Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phó Chủ tịch Tập đoàn Monsanto: Nông nghiệp là cơ hội cho Việt Nam
Hà Tâm - 03/07/2014 08:37
 
Mô hình PPP nông nghiệp tại Việt Nam vẫn còn nhỏ lẻ và nhiều vướng mắc song đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
PPP dẫn dòng FDI vào nông nghiệp
Nhà đầu tư ngoại ngóng hướng dẫn PPP mới
Mở toang cửa đầu tư thủy sản
Đầu tư PPP đường cao tốc Biên Hòa - Phú Mỹ
   
  Monsanto đang muốn nhân rộng mô hình ngô biến đổi gen tại Việt Nam  

Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-Asean cùng Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam đồng vừa chủ trì tổ chức Hội thảo "Tầm nhìn nông nghiệp đến năm 2020: Hợp tác và đổi mới vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp bền vững".

Một trong những nội dung của Hội thảo là thúc đẩy mô hình hợp tác công tư (PPP) trong nông nghiệp.

Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, hiện nay, ngân sách nhà nước cho nông nghiệp còn rất khiêm tốn trong khi các nguồn hỗ trợt từ khu vực tư nhân và cá nhân còn thấp. Trong bối cảnh như vậy, mô hình PPP có thể đóng vai trò quan trọng, vì nó giúp sử dụng các nguồn lực từ khoa học công nghệ cũng như kinh nghiệm quản lý của các tập đoàn, các công ty đa quốc gia.

Tuy vậy, theo các chuyên gia nông nghiệp, hầu hết các mô hình đang triển khai ở Việt Nam đều có quy mô vừa và nhỏ, do đó, cần có cách tiếp cận chiến lược về các cách thức thu hút đầu tư, trong đó có hình thức PPP trong nông nghiệp. 

Đáng lưu ý, sự tham gia của Chính phủ (cả Trung ương và địa phương) còn hạn chế, chủ yếu mới thông qua lực lượng khuyến nông và sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND các tỉnh; chưa có sự ràng buộc giữa các bên bằng một hợp đồng dự án.

Nhìn chung, cơ chế hoạt động của các mô hình vẫn ở quy mô nhỏ, phạm vi hẹp, việc rút kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình này cần phải có thời gian và chính sách đặc thù, riêng biệt. Trong khi chưa có luật, nhà nước Việt Nam nên xây dựng khung hành lang pháp lý, để các bên tham gia biết cần phải làm gì và có trách nhiệm gì khi hợp tác. Trong đó, cần đảm bảo chuyển dịch dần vai trò của Nhà nước từ người trực tiếp cung cấp dịch vụ công sang người xây dựng khung pháp lý, chính sách, hỗ trợ, điều phối và giám sát việc thực hiện; nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình và hiệu quả của vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang rất quan tâm đến mô hình PPP nông nghiệp. Ông Jesus Madrazo, Phó Chủ tịch Tập đoàn Monsanto, một trong những doanh nghiệp tham gia mô hình PPP tại Việt Nam cho rằng, những thách thức trong nông nghiệp đòi hỏi các bên tham gia phải làm việc cùng nhau.

Hiện công ty này đã đầu tư 1 triệu USD vào nghiên cứu và phát triển hạt giống để phát triển những loại giống phù hợp với các địa phương ở Việt Nam. Chất lượng hạt giống tốt cộng với các mối liên kết thị trường đã giúp người nông dân tại ĐBSCL kiếm được hơn 1 triệu USD tiền lãi và tiết kiệm được 80% thời gian, chi phí, lao động.

“Nông nghiệp là cơ hội của Việt Nam và cũng là cơ hội của các nhà đầu tư. Chúng tôi cam kết mở rộng sự hợp tác phù hợp với các mục tiêu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn”, Phó Chủ tịch Monsanto cam kết.

Việt Nam sẽ là cánh đồng, là góc bếp của thế giới Việt Nam sẽ là cánh đồng, là góc bếp của thế giới

(Baodautu.vn) Nếu Trung Quốc tự hào là công xưởng của thế giới, thì Việt Nam có thể tự hào là cánh đồng, là mảnh vườn, là góc bếp của thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư