Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Phó Thống đốc: Không điều chỉnh tỷ giá
Thùy Liên - 25/03/2015 17:10
 
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết, tỷ giá tuy biến động nhưng vẫn trong biên độ cho phép và chưa cần thiết điều chỉnh tỷ giá.
TIN LIÊN QUAN
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định không điều chỉnh tỷ giá
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Phát biểu tại cuộc họp chiều nay, 25/3, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết, tỷ giá tuy biến động nhưng vẫn trong biên độ cho phép. Đồng USD tăng giá so với nhiều đồng tiền khác trên thế giới khiến nhiều người lo ngại, nhưng  theo đánh giá của NHNN, USD chỉ mạnh so với các đồng tiền chủ chốt, còn so với các đồng tiền châu Á thì mức tăng không nhiều, như so với Nhân dân tệ, đô la Hồng Kong, Đài Loan.

"Bên cạnh đó, giao dịch ngoại tệ ổn định, cung cầu đảm bảo, nên NHNN thấy chưa cần thiết điều chỉnh tỷ giá", bà Hồng nói.

Trước đó, sáng 25/3, tại cuộc họp giao ban về tình hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ và đầu tư tháng 3 và quý I/2015 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng nay (ngày 25/3/2015), ông Quốc Anh - Vụ phó vụ kinh tế dịch vụ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc phá giá thêm 1% sẽ tác động tốt cho xuất khẩu nhưng lại tác động tiêu cực tới nhập khẩu và nợ công.

Cụ thể, nếu tỷ giá phá thêm 1% thì xuất khẩu chỉ tăng được 0,27% và chủ yếu là ở khối DN FDI. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, nhập khẩu sẽ tăng mạnh, gây lên ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của xuất khẩu và tình hình vĩ mô trong nước, đặc biệt là lạm phát và niềm tin của người dân.

Đặc biệt, ông Quốc Anh nhấn mạnh, việc phá giá VND sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nợ nước ngoài của Việt Nam vì hiện Việt Nam vay nợ nước ngoài chủ yếu là đồng USD (chiếm 80%) và theo tính toán nếu nới thêm 1% tỷ giá thì nợ nước ngoài của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 10.000 tỷ đồng.

Vì vậy, ông Quốc Anh cho rằng, không nên đặt vấn đề phá giá VND vào giai đoạn hiện nay vì nó sẽ không hỗ trợ xuất khẩu mà tác động của mặt trái là rất nhiều.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, tỷ giá trên thị trường tăng một phần do có yếu tố tâm lý. Mặt khác, dự trữ ngoại hối của NHNN đang dồi dào, do vậy, chưa cần thiết điều chỉnh tỷ giá thời điểm này.

Trên thị trường, sáng nay (25/3), tỷ giá đã hạ nhiệt về mức 21.525 đồng/USD (Vietcombank) sau khi đã tăng vọt lên 21.580 đồng/USD trong phiên giao dịch hôm qua (24/3). Trong vòng 2 tuần qua, USD đã tăng tới gần 200 đồng/USD. Đây là mức tăng kỷ lục trong vòng vài ba năm trở lại đây và đã gần chạm trần tỷ giá (21.600 đồng/USD).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư