Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang dành 8 từ “vàng” cho Quảng Nam
Linh Đan - 16/03/2024 12:02
 
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Quảng Nam cần thực hiện “8 từ” là tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ và thấu hiểu.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia năm 2024 vào sáng 16/3, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá, Quảng Nam có biển, có núi, có rừng, vùng kinh tế mở, hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ từ đường sông, đường thủy, đường sắt, đường bộ; vị trí địa chính trị rất quan trọng...

Đặc biệt, Quảng Nam khác biệt khi có nhiều cái nhất so với các địa phương trong cả nước như số liệt sĩ, số bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, số Anh hùng lực lượng vũ trang, số gia đình chính sách. Đây là truyền thống bất khuất, anh hùng của người Quảng Nam.

Hay nói như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đây là “sức mạnh tinh thần lớn lao”, giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của mảnh đất này.

Quảng Nam còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày về di sản, gắn với nền văn hóa lâu đời… Người Quảng Nam chịu thương, chịu khó, chăm chỉ làm việc…

Theo Phó thủ tướng, đây là những động lực quan trọng để Quảng Nam bứt phá trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Quảng Nam có tiềm năng lớn về đa dạng sinh học. Đây là cơ hội để địa phương phát triển du lịch bền vững, thân thiện với môi trường.

Với những tiềm năng và thế mạnh sẵn có, Phó Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng vào sự phát triển bứt phá của tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới.

Về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang dành cho tỉnh Quảng Nam “8 từ”.

Thứ nhất là tuân thủ. Bởi, các định hướng và giải pháp thực hiện định hướng đó chúng ta phải tuân thủ, nếu không sẽ không đi đến đích chúng ta mong muốn.

Tiếp theo là linh hoạt. Theo đó, đối với những mục tiêu không có giá trị thì Quảng Nam có quyền thay đổi trong thẩm quyền và đề xuất…

Thứ ba là đồng bộ, quy hoạch của tỉnh Quảng Nam phải đồng bộ với quy hoạch của cả nước, của vùng, của ngành…

“Bởi, nếu các quy hoạch không đồng bộ với nhau thì đủ điều kiện để làm bất điều gì. Bây giờ không đủ điều kiện pháp lý là không ai dám làm cả”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Cuối cùng là thấu hiểu. Giải nghĩa hai từ này, theo Phó thủ tướng Trần Lưu Quang là doanh nghiệp và người dân phải đồng hành, thấu hiểu với địa phương trong tiến trình phát triển.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Các đại biểu đưa ra những thông số giật mình
Đặt ra 4 nhóm vấn đề để giải trình trước Quốc hội tại phiên chất vất chiều 7/11, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nói rằng, nhiều thông tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư