Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phòng chống tốt dịch Covid-19, Quảng Ninh cho nhiều hoạt động kinh tế - xã hội hoạt động trở lại
Thu Lê - 27/02/2020 20:19
 
Triển khai tốt các công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến nay Quảng Ninh không ghi nhận ca nhiễm bệnh nào, các trường hợp nghi nhiễm đều được cách ly theo quy định, không để ảnh hưởng đến cộng đồng. Trên cơ sở này, Quảng Ninh đã quyết định cho một số hoạt động kinh tế - xã hội được hoạt động trở lại.

Cụ thể, chiều ngày 26/02/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 1125/UBND-GD về việc tổ chức cho học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại từ ngày 02/3/2020. Đồng thời, giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ sở giáo dục và đào tạo trong việc thực hiện tiêu độc, khử trùng, vệ sinh lớp học, trang thiết bị dạy học và các đồ dùng, phương tiện phục vụ học sinh; đảm bảo đủ các điều kiện để học sinh, học viên, sinh viên thực hiện việc phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định hướng dẫn của ngành Y tế; chủ động phương án sẵn sàng triển khai các biện pháp để giải quyết kịp thời nếu có tình huống bất thường xảy ra.

Cũng trong ngày 26/02, Quảng Ninh đã tiến hành thông quan hàng hoá trở lại cho cặp chợ cư dân biên giới Hoành Mô (Bình Liêu, Quảng Ninh, Việt Nam) - Động Trung (Phòng Thành, Quảng Tây, Trung Quốc) sau thời gian tạm ngừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

Đây là một trong những kết quả quan trọng đạt được tại buổi hội đàm giữa UBND huyện Bình Liêu và Chính quyền nhân dân khu Phòng Thành diễn ra tại trấn Động Trung (Phòng Thành, Quảng Tây, Trung Quốc) vào ngày 24/2 vừa qua.

Chủng loại hàng hóa được thông quan bước đầu là các mặt hàng hải sản, nông lâm sản… và sẽ được áp dụng linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thị trường, hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo đúng quy định của hai bên, tránh để hàng hóa tồn đọng. Sau khi hoạt động thông quan ổn định, hai bên căn cứ tình hình thực tế để mở rộng chủng loại mặt hàng phù hợp.

Trong buổi sáng ngày 27/2 đã có 12 xe tải từ Trung Quốc làm thủ tục sang bốc xếp hàng bột sắn
Trong buổi sáng ngày 27/2 đã có 12 xe tải từ Trung Quốc làm thủ tục sang bốc xếp hàng bột sắn qua cầu phao tạm Km3+4

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, hai bên thống nhất cùng xây dựng điểm kiểm tra thân nhiệt tại cửa khẩu để đo thân nhiệt cho người điều khiển phương tiện, chủ hàng. Những người có thân nhiệt bình thường sẽ được nhập cảnh làm các thủ tục tiếp theo; các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm dịch bệnh sẽ được thông báo và bàn giao lại cho cơ quan chức năng bên kia. Chủ hàng, người điều khiển phương tiện bắt buộc phải đeo khẩu trang, găng tay, trang bị phòng hộ. Trong thời gian bốc xếp hàng hóa, chủ hàng, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ quy định y tế của hai bên và được sắp xếp chờ đợi trong khu vực cách ly; công nhân bốc xếp phải đeo, mặc trang bị phòng hộ khi làm việc.

Trước đó, ngày 25/02, cầu phao tạm Km3+4 trên sông biên giới Ka Long cũng đã được thông quan trở. Ngay trong ngày đầu tiên thông quan, đã có 2 tờ khai được mở với 5 tấn tôm hùm được xuất khẩu sang Trung Quốc. Các mặt hàng ưu tiên hiện nay gồm: Hoa quả, nông sản, thủy sản tươi sống, hạt điều, tinh bột sắn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ hải quan phía TP Đông Hưng (Trung Quốc) kéo dài đến 16h30' (giờ Việt Nam), kéo dài thêm 1h30' so với trước đây.

Trong ngày đầu tiên thông quan trở lại đã có 5 tấn tôm hùm xuất khẩu sang Trung Quốc qua cầu phao tạm Km3+4.
Trong ngày đầu tiên thông quan trở lại đã có 5 tấn tôm hùm xuất khẩu sang Trung Quốc qua cầu phao tạm Km3+4.

TP Móng Cái đã làm việc với Công ty Cổ phần Thành Đạt trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, tính toán chi phí dịch vụ hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp.

Như vậy, đến thời điểm này, tại TP Móng Cái ngoài Cửa khẩu cầu Bắc Luân II đã có thêm Lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long và cặp chợ cư dân biên giới Hoành Mô - Động Trung thông quan trở lại.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Cửa khẩu Móng Cái, sau 3 ngày thông quan trở lại, đã có 12 tấn tôm hùm, 60 tấn thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc qua lối mở cầu phao tạm Km3+4. Hiện tại, khu vực bốc xếp hàng hóa của Công ty CP Thành Đạt có 600 tấn bột sắn đang được bốc xếp, làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc.

Từ ngày 1/1-25/2, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Hoành Mô đạt 3,89 triệu USD (giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019); số thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 9 tỷ đồng (giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019). 

Hoạt động kiểm tra, bốc xếp hàng hóa tại bãi kiểm hóa cầu Bắc Luân 2.
Hoạt động kiểm tra, bốc xếp hàng hóa tại bãi kiểm hóa cầu Bắc Luân 2.

Còn tại cầu Bắc Luân 2, từ ngày 7/2 đến nay, sau khi thông quan trở lại, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục xuất nhập khẩu đối với 1.042 tờ khai. Đã có 577 lượt phương tiện xuất nhập cảnh, trong đó có 129 lượt phương tiện xuất cảnh, 448 lượt phương tiện nhập cảnh. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 7,7 tỷ đồng. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: sợi filament tổng hợp, hàng tạp hóa, thiết bị mỏ, nhôm lá; mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ y tế, khẩu trang vải, găng tay cao su.

Thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, tính đến 11h00’, ngày 27/02/2020, tổng số ca giám sát (được sàng lọc để làm xét nghiệm Covid-19) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 182 ca. Kết quả 181/182 ca âm tính và 1 ca chờ kết quả. Quảng Ninh hiện có 321 trường hợp phải cách ly. Trong đó: cách ly, điều trị tại cơ sở y tế: 22 ca; cách ly ngoài cơ sở y tế: 299 ca.

 

 

[Infographic] Việt Nam không còn người nhiễm COVID-19
Sáng 26/2/2020, tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố chữa khỏi và cho xuất viện trường hợp bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư