Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phủ iPhone 6 bằng sapphire và nước cờ của Apple
Hải Đăng - 08/05/2014 08:19
 
iPhone 6 được phủ sapphire là tin vui cho người hâm mộ Apple bởi vật liệu này có khả năng chống xước và chịu lực cao tuy nhiên đi với đó là cái giá không hề rẻ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
iPhone 6 sắp ra, Apple đại hạ giá iPhone 5c và 5s
Nên chờ iPhone 6 hay mua iPhone 5s luôn?

Trong thời gian gần đây, chúng ta đã được nghe nhiều về việc áp dụng kính sapphire lên smartphone, đặc biệt có không ít tin đồn iPhone 6 sẽ được trang bị loại kính bảo vệ này. Có vẻ như "cuộc tình" giữa Apple và Gorilla Glass sẽ chấm dứt kể từ phiên bản iPhone 6 sắp phát hành tới đây. Minh chứng là Apple cũng đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào một công ty chuyên sản xuất, cắt gọt sapphire tại Mỹ.

iPhone 6 phủ sapphire  

Mới đây, xuất hiện thông tin về nhà thầu GT Advanced Technologies đang sẵn sàng sản xuất hàng loạt cả trăm triệu màn hình iPhone bằng đá sapphire nhân tạo, khiến giới công nghệ ít nhiều đồn đoán rằng iPhone 6 sẽ sở hữu màn hình này.

Vậy tại sao Quả Táo lại chọn sapphire? Đâu là điểm mạnh của vật liệu này? Và liệu iPhone 6 phủ sapphire có phải là bước đi đúng đắn của Apple?

Sapphire là gì?

Sapphire là một dạng tinh thể tạo thành từ oxit nhôm (do vậy chúng ta thường nghe giám đốc thiết kế của Apple là Jony Ive nhắc mãi từ “nhôm” trong video quảng bá cho sản phẩm mới - có lẽ đó là iPhone 6). Cụ thể, sapphire được kết tinh trong lò luyện để tạo ra một khối hình trụ khổng lồ. Khối hình trụ này sau đó được cắt lát mỏng rồi đánh bóng để làm ra kính bảo vệ màn hình.

iPhone 6 phủ sapphire  

Có lẽ nhiều người trong chúng ta đều biết rằng kim cương là thứ cứng nhất với độ cứng là 10 trên thang đo Mohs. Và anh chàng sapphire của chúng ta (cũng như các loại đá khác thuộc họ khoán chất Corundum) được đánh giá 9 điểm, tức là sapphire cứng chỉ thua kim cương mà thôi. Ngoài ra, độ bền cũng như chất lượng của lớp kính bảo vệ sapphire đã được khẳng định từ lâu qua rất nhiều bài thử nghiệm. Đến nỗi mà hầu hết những hãng sản xuất đồng hồ danh tiếng trên thế giới đều tin tưởng sử dụng mặt kính sapphire bởi độ bền cao, tuổi thọ dài và có khả năng chống va đập cực tốt.

Chất lượng của màn hình sapphire tới đâu?

Thực tế đã chứng minh, màn hình có phủ sapphire sẽ giúp tăng khả năng chống trầy, chống vỡ lên rất cao so với một màn hình làm bằng thủy tinh cường lực thông thường. Tất nhiên là chúng ta không nói đến việc chống đạn hay chống tên lửa cho màn hình. Điểm mạnh của sapphire đó là nếu người dùng lỡ tay làm rơi điện thoại thì nó cũng chẳng hề bị vỡ như màn hình thuỷ tinh. Và như vậy chắc chắn bạn sẽ chẳng cần đến việc mua thêm vỏ bọc cho iPhone 6 làm gì. Ngoài ra, việc bỏ chung điện thoại với nhiều chùm chìa khóa cũng không phải là vấn đề đáng lo ngại với đặc tính tuyệt vời của sapphire.

iPhone 6 phủ sapphire  

Vậy còn Gorilla Glass thì sao?

Gorilla Glass là một loại kính cường lực dùng để bảo vệ cho màn hình của thiết bị di động và đã ra đến thế hệ thứ 3 do công ty Corning chịu trách nhiệm nghiên cứu và sản xuất. Đây cũng là loại kính dùng cho màn hình của nhiều smartphone cao cấp hiện nay như HTC One, Samsung Galaxy S4, LG G2 và Nokia Lumia 1520. Thậm chí, Asus và Acer còn phủ kính này lên bề mặt dòng Ultrabook ZenBook và Aspire S7 của họ. Năm ngoái, Gorilla Glass đã có mặt trong 1,5 tỷ thiết bị trên khắp thế giới, một con số không hề nhỏ cho thấy sự phổ biến của loại kính bảo vệ này.

 

iPhone 6 phủ sapphire  

Ngoài ra, Gorilla Glass còn có một lợi thế lớn nằm ở khả năng sản xuất hàng loạt. Trong khi kính sapphire phải được sản xuất theo từng lô với công nghệ phức tạp, thì kính thủy tinh có thể được sản xuất liên tục nên có sản lượng cao hơn. Chi phí để làm ra sản phẩm của Corning cũng rẻ hơn so với sapphire. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều công ty chưa sử dụng sapphire vào smartphone bởi như vậy giá bán sản phẩm sẽ bị đội lên.

Những smartphone nào đã sử dụng kính sapphire trước đây?

Trước đây, Apple đã từng phủ một lớp kính sapphire lên trên cảm biến vân tay TouchID của iPhone 5s nhằm bảo vệ thành phần quan trọng này. Ngoài ra, sapphire cũng xuất hiện ở camera của iPhone 5 và iPhone 5s. Nhiều khả năng, mẫu đồng hồ iWatch sắp tới cũng có thể sẽ sử dụng lớp kính sapphire để bảo vệ máy.

Tương tự, LG cũng dùng một lớp sapphire để chống trầy cho máy ảnh sau của chiếc LG G2. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có công ty nào phủ sapphire lên cả màn hình của điện thoại cả (trừ một số ít điện thoại xa xỉ như Vertu trước đây), nhất là trong thời buổi hiện nay khi màn hình của smartphone rất to, từ 5 đến 6 inch.

iPhone_5s_sapphire.  

Sử dụng kính sapphire có làm tăng giá thành iPhone?

Thường thì việc trang bị một công nghệ mới sẽ khiến giá thành sản phẩm bị đội lên khá nhiều so với bình thường, trừ khi nhà sản xuất tìm được cách nào đó cắt giảm chi phí sản xuất xuống mức hợp lý.

Đối tác cung cấp vật liệu Sapphire cho Apple là GT Advanced cho biết, chi phí phủ kính Sapphire cho màn hình iPhone cao hơn từ 3 – 4 lần so với vật liệu kính Corning Gorilla Glass. Trong khi đó, mỗi màn hình iPhone sử dụng kính Corning Gorilla Glass chỉ tiêu tốn có 3 USD giá thành sản xuất.

iPhone 6 phủ sapphire có là bước đi đúng đắn của Apple?  

Tuy nhiên, cần phải nói thêm rằng GT Advanced đã tìm ra được một phương thức sản xuất các tấm sapphire mỏng hơn sợi tóc người và hoàn toàn có thể được gắn lên bên trên màn hình điện thoại. Hãng thậm chí đã chế tạo thành công một số nguyên mẫu dành cho điện thoại Galaxy cũng như iPhone, và theo những gì GT Advanced từng công bố thì sản phẩm của họ bền hơn Gorilla Glass đến 2,5 lần.

Điểm yếu của Sapphire

Bất kỳ vật liệu nào cũng có những hạn chế nhất định và sapphire không phải một ngoại lệ. Theo các chuyên gia, sapphire sẽ làm giảm độ sáng màn hình nên có thể khiến trải nghiệm của người dùng với smartphone bị giảm đi đáng kể. Trong thời buổi ngày nay khi mà người dùng dí mắt vào điện thoại trong một thời gian rất dài thì đây là một điểm "cải lùi" không mong muốn. 

Ngoài ra, nó cũng khiến thiết kế sản phẩm bị hạn chế rất nhiều bởi màn hình sapphire bắt buộc phải phẳng. Một vấn đề khác nữa với sapphire đó là tính giòn. Theo một số bài thử nghiệm thả rơi máy mới đây, những vật liệu như sapphire hay sứ sẽ bị vở thành hàng trăm mảnh, gây nguy hiểm cho người dùng.

Kính sapphire hiện tại có giá rất cao  

Hi vọng rằng Apple sẽ tìm được cách khắc phục điều này trước khi đem sapphire lên những chiếc iPhone thế hệ mới của mình, ví dụ như sử dụng tấm kính mỏng hơn hay dùng đèn nền sáng hơn chẳng hạn.

Tham vọng của Apple

Với chiến lược kinh doanh mới, Apple giờ đây đang dần tiến đến việc tự mình sản xuất chứ không còn đi gia công như trước đây. Theo một phân tích dựa vào chi tiêu của Apple cho sản xuất, càng ngày hãng này càng thu mua nhiều công cụ, máy móc và phương tiện để phục vụ cho việc tạo ra các thiết bị của mình. Việc sở hữu cả một nhà máy thực chất chỉ là một bước chuyển tiếp trên con đường kinh doanh của công ty.

110707_Taifun_Body_Porto_cmyk02.  

Lịch sử cũng cho thấy, Apple là một công ty có nhiều khát vọng điên rồ và họ sẵn sàng đầu tư nhiều tiền bạc để có được nhũng mong muốn đó. Điểm khác biệt mà Apple đang thực hiện với sapphire đó là những đối thủ khác sẽ rất khó mà sao chép được công nghệ sản xuất và ứng dụng của hãng. Qua đó, Quả Táo đang tạo ra một chuỗi cung ứng mới mang tính tích hợp cao hơn và chỉ những tập đoàn khổng lồ như Samsung mới có thể đuổi theo.

Tạm kết

Có thể nói, sapphire thực sự tỏ ra vượt trội so với hầu hết các vật liệu được trang bị cho màn hình smartphone hiện nay bởi khả năng chống xước và chịu lực cao. Chắc hẳn, đi kèm với công nghệ này là cái giá không hề rẻ, tuy nhiên, tiền nào của nấy, bởi bạn sẽ cảm thấy đáng đồng tiền bỏ ra khi sở hữu một chiếc iPhone "bất khả xâm phạm". Do đó, câu hỏi thú vị đặt ra là liệu smartphone "nhà giàu" của Apple có xuất hiện với mặt kính sapphire? Nếu đây là sự thật, “cục gạch” Nokia chắc cũng phải chào thua iPhone 6 khi sở hữu loại kính “khủng” này.

Màn hình iPhone 6 được phủ toàn bộ sapphire Màn hình iPhone 6 được phủ toàn bộ sapphire

Apple đã bắt đầu chuyển các lô sapphire tới đối tác chịu trách nhiệm sản xuất lớp phủ sapphire cho màn hình iPhone6 tại Trung Quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư