Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên thông tin xử lý các điểm hoạt động kinh doanh du lịch tự phát
N.T - 16/11/2022 15:12
 
Ngoại trừ khu sinh thái Jrai Tang - Tâm Phú đã được công nhận là Điểm du lịch cấp tỉnh, các cơ sở khác còn lại đều chưa thực hiện thủ tục để được công nhận là điểm du lịch.
Sky Panorama, một trong những điểm du lịch tự phát bị dừng hoạt động tại huyện Tuy An
Sky Panorama, một trong những điểm du lịch tự phát bị dừng hoạt động tại huyện Tuy An.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên vừa thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh du lịch mang tính chất tự phát trên địa bàn.

Theo đó, tính đến thời điểm tháng 11/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Sở ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra 15 điểm du lịch sinh thái tự phát trên địa bàn tỉnh.

Về kết quả xử lý, tại huyện Tuy An, ngày 13/10, UBND huyện đã xử lý thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, dừng các hoạt động kinh doanh đối với 3 điểm du lịch tự phát là điểm du lịch Sky Panorama, điểm du lịch Đá Đĩa Farmstay và nhà hàng Đồi Tím.

Tại huyện Đồng Xuân, ngày 11/10, UBND huyện báo cáo, trên địa bàn huyện có 1 điểm kinh doanh du lịch tự phát là Suối Mây Farm (thôn Suối Mây, xã Xuân Phước). Cơ sở này đã có giấy phép kinh doanh, nhưng chưa hoàn tất các thủ tục để đủ điều kiện kinh doanh du lịch theo quy định; do vậy UBND huyện Đồng Xuân đề nghị các cơ quan liên quan hướng dẫn cơ sở hoàn thiện các thủ tục đầu tư về kinh doanh theo quy định.

Đối với huyện Sơn Hòa, theo báo cáo số 324 ngày 26/10/2022 của UBND huyện trong 6 cơ sở, có 1 cơ sở là Quán Đại Long Sơn không kinh doanh dịch vụ du lịch, 5 cơ sở còn lại gồm Phú Yên Camping Trip; Nghị Rose Garden; Hợp tác xã Rau củ quả hữu cơ TrustyVeg (ToDo Farm); Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ BB (BB Farm), Long Vân Garden có hoạt động kinh doanh du lịch.

UBND huyện Sơn Hòa đã yêu cầu các cơ sở tạm dừng kinh doanh, đồng thời đề nghị các Sở, ngành liên quan tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ liên quan đến việc đầu tư dự án, kinh doanh du lịch cho các cơ sở này.

Đáng lưu ý, tại thị xã Đông Hòa, tại báo cáo kết quả kiểm tra (ngày 7/10), UBND thị xã Đông Hòa cho biết 8 hộ kinh doanh tự ý kinh doanh du lịch sinh thái vườn tự phát trên vị trí theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 được quy hoạch là đất rừng đặc dụng do Ban Quản lý rừng đặc dụng Đèo Cả quản lý.

 “Sau khi có kết quả kiểm tra, UBND thị xã Đông Hòa đã chỉ đạo thành lập Đoàn thanh tra và tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với Ban Quản lý rừng đặc dụng Đèo Cả”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin thêm.

Tại thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu, có điểm du lịch Thác Cây Đu và Riverhouse. Theo Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sông Cầu, căn cứ diện tích, quy mô, chức năng và quy hoạch sử dụng đất thì có 1 cơ sở Thác Cây Đu đủ điều kiện trở thành điểm du lịch theo quy định (hiện đang hướng dẫn cơ sở hoàn thiện thủ tục hồ sơ trình cấp có thẩm quyết cấp phép hoạt động).

Đối với River house Phú Yên, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sông Cầu khẳng định không được tính là điểm du lịch mà đang kinh doanh hoạt động chụp ảnh, cho thuê đồ cưới, đồ uống (giấy phép đăng ký kinh doanh số 36c8005165).

Tạ huyện Sông Hinh, điểm du lịch Sinh thái H’Ly tại xã Sông Hinh đã được cơ quan chức năng yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động vì chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật từ ngày 23/11/2021.

Trên địa bàn huyện Phú Hòa, Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Dũng Lỗ Chài (xã Hòa Quang Bắc) chưa thực hiện thủ tục để được công nhận là điểm du lịch theo quy định; chủ cơ sở được yêu cầu không đưa hạng mục hồ bơi và dịch vụ lưu trú du lịch vào hoạt động kinh doanh trước khi thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định.

Sở Văn hóa, Thể Thao, Du lịch tỉnh Phú Yên đánh giá, hiện nay, một số tổ chức, cá nhân mở các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, vui chơi, giải trí để phục vụ cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh là nhu cầu cần thiết, phù hợp với xu hướng sự phát triển du lịch của tỉnh.

Tuy nhiên, các điểm kinh doanh này sử dụng đất sai mục đích, đầu tư xây dựng không đúng trình tự, thủ tục theo quy định sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường du lịch, nhất là tại các khu vực gần danh lam thắng cảnh, di tích ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của tỉnh Phú Yên về lâu dài.

Để ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng hoạt động kinh doanh du lịch mang tính chất tự phát, đơn vị này kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên thường xuyên tổ chức kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các sai phạm về công tác cấp phép, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai tại các cơ sở…

Phú Yên đề xuất hỗ trợ 145 tỷ đồng đầu tư 6 công trình hạ tầng thiết yếu
Thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, Bão số 5 từ ngày 10/10 đến 14/10/2022 gây thiệt hại trên địa bàn tỉnh Phú Yên đối với giao thông là hơn 7 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư