Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phùng Anh Tuấn, CEO Công ty cổ phần Kinh doanh F88: Thay đổi định kiến về dịch vụ cầm đồ
Hồng Phúc - 06/04/2017 08:46
 
Không tiết lộ số vốn mà MeKong Capital rót vào F88, nhưng Phùng Anh Tuấn, CEO Công ty cổ phần Kinh doanh F88 tự tin cho biết, hiện hệ thống 18 cửa hàng cầm đồ này có đủ điều kiện để đạt mục tiêu đến năm 2020 có 300 cửa hàng tại 63 tỉnh, thành phố.
TIN LIÊN QUAN

Thoát khỏi vùng an toàn

Sau hơn 13 năm làm Tổng giám đốc Công ty An ninh mạng Việt Nam (VSEC) và ngay cả khi đã ổn định cuộc sống gia đình với vợ và 2 con nhỏ, nhưng năm 2013, chàng trai sinh năm 1984 lại muốn thoát khỏi “vùng an toàn”, vì nhận thấy cơ hội lớn trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh cầm đồ tại Việt Nam, nếu đảm bảo chất lượng dịch vụ cung ứng cũng như hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Ai bước sang lĩnh vực kinh doanh mới cũng sẽ thiếu kinh nghiệm hay kiến thức, nhưng với Tuấn, điều này không đáng lo, bởi mọi thứ đều có thể tự học.

.
.

“Cả nước có khoảng 30.000 cửa hàng cầm đồ chính thống. Theo báo cáo của StoxPlus, dư nợ cho vay của tín dụng ngoài ngân hàng là 50 tỷ USD gồm công ty tài chính, cho vay tiêu dùng, cầm đồ (chiếm 20%). Thị trường lớn, nhưng chưa ai làm chuyên nghiệp, nếu mình làm thì kiểu gì mình cũng có cơ hội”, Tuấn chia sẻ.

Cầm đồ là ngành kinh doanh có điều kiện và nếu kinh doanh đúng luật sẽ không có “mức lãi cắt cổ” lên đến vài chục phần trăm/tháng như nhiều người nghĩ. Luật chỉ cho phép lãi vay không được quá 150% lãi suất cơ bản và F88 tuân thủ quy định đó, chỉ cầm đồ thế chấp và cho vay đến 80% giá trị vật phẩm. Cùng với đó, để xây dựng uy tín với khách hàng, F88 xây dựng quy trình niêm phong, bảo quản tài sản, mỗi tỉnh có F88 sẽ có một nhà kho với đầy đủ hệ thống an ninh giám sát và phòng cháy chữa cháy.

Trao đổi ngắn với Phùng Anh Tuấn

Tại sao anh lại đặt tên công ty là F88?

Đơn giản, F nghĩa là Finance - tài chính, còn 88 nghĩa là Phát phát…

Có vẻ anh đang rất tự tin về thành công của F88?

F88 phải tự tin để điều đó trở thành động lực trả lời câu hỏi: “Tôi là ai sau 5 năm nữa?”

Có bao giờ anh nghĩ F88 sẽ thất bại?

Không! Đừng bao giờ cho mình cơ hội suy nghĩ về cái tiêu cực. Mình là người lãnh đạo công ty, nếu có suy nghĩ như thế, thì sẽ ảnh hưởng đến cả đội ngũ của mình.

Phải có điều gì đó mà anh cảm thấy sẽ cản trở cho mô hình này chứ?

Đó là làm sao thay đổi định kiến của xã hội về ngành nghề dịch vụ này. Đây là điều cực kỳ khó.

Đến lúc nào thì anh mới nhận là F88 thành công?

Khi đã niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tài sản lớn nhất của anh là gì?

Đó là gia đình.

Anh Tuấn cho biết, với bất cứ giao dịch nào, dù là lớn hay nhỏ, F88 đều phải xuất hóa đơn và nộp thuế đầy đủ. Sau gần 4 năm ra đời, F88 đang có doanh thu tạm chấp nhận được. Thực tế, F88 chỉ phải thanh lý hàng hóa qua các chợ đầu mối đồ cũ ở mức 5%, vì 95% khách hàng lấy lại sản phẩm. “Giữ mức 5% này là kinh khủng lắm rồi. Mình cho vay phải để người vay biết họ có khả năng chuộc lại, thay vì bỏ của chạy lấy người”, Phùng Anh Tuấn nói.

Trở thành người dẫn đầu

Lâu nay, không ít người nghĩ cầm đồ là xấu vì có thể gây ra hệ lụy không tốt cho xã hội. Nếu hoạt động đúng luật, thì chủ tiệm chỉ được phép cầm cố tài sản, nghĩa là khách hàng muốn vay phải có tài sản thế chấp, trong trường hợp khách hàng không trả nợ thì tiệm có thể thanh lý tài sản để thu lại khoản vay. Tuy nhiên, các cửa hàng cầm đồ hiện nay còn cho vay tín chấp, khi khách hàng không đủ khả năng chi trả thì tổ chức đòi nợ, xiết nợ.

“Điều này diễn ra trong thời gian dài khiến mọi người mặc định rằng, cầm đồ là xấu. Việc của F88 là thay đổi định kiến này bằng cách gây dựng mạng lưới cửa hàng chuyên nghiệp trên cả nước. Hiện chúng tôi có tất cả để thực hiện mục tiêu này: một mô hình kinh doanh tốt, có niềm tin để chạy theo, chiến lược kinh doanh rõ ràng, con người, phương pháp kinh doanh… và bây giờ là có tiền”, CEO F88 tự tin cho biết.

Muốn xây dựng được 300 cửa hàng như mục tiêu đặt ra, tính riêng chi phí mặt bằng, F88 phải bỏ ra khoảng 4,5 triệu USD. “Chúng tôi không thiếu vốn”, Anh Tuấn nói và cho biết, F88 không chọn cách cạnh tranh với các tiệm cầm đồ truyền thống, mà cả hai sẽ phát triển song song. Lâu dần, loại hình nào đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, sẽ trở thành số 1, buộc mô hình còn lại “chạy theo” để tự thay đổi cho phù hợp.

CEO F88 tỏ ra không thoải mái khi thấy F88 được gọi là “Thế giới di động thứ 2” vì cùng lọt “mắt xanh” của MeKong Capital. Dù vậy, Anh Tuấn không ngớt lời khen ngợi quỹ này. Theo anh, điều họ mang lại cho F88 không chỉ tiền, mà còn cả kinh nghiệm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư