-
Khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vào ngày 19/12, chào mừng Đại hội của Đảng -
Quảng Ngãi sẵn sàng khởi công, khánh thành 4 dự án gần 32.000 tỷ đồng -
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 7205/BGTVT – CĐCVN gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và TP. Hải Phòng.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Phó Thủ tướng tiếp tục giao UBND tỉnh Ninh Bình, TP. Hải Phòng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận của từng tỉnh, thành phố.
Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số Luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ (trong đó bao gồm phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP. Hải Phòng và đoạn qua tỉnh Ninh Bình) theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Phó Thủ tướng để trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Tại công văn số 7205, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài 109 km, quy mô 4 làn xe, kết nối từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Trong quá trình triển khai chuẩn bị dự án, tỉnh Ninh Bình kiến nghị điều chỉnh vị trí đầu tuyến để phù hợp với quy hoạch phát triển địa phương, theo đó tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 117 km (tăng khoảng 8 km so với quy hoạch).
Trong đó, đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng có tổng chiều dài 29 km đang được UBND TP. Hải Phòng đầu tư khoảng 22 km theo hình thức BOT. Đối với 7 km còn lại, UBND TP. Hải Phòng đã báo cáo Thủ tướng giao Hải Phòng là cơ quan chủ quản và cho phép đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của Thành phố.
Đối với đoạn qua tỉnh Thái Bình và Nam Định (dài 62 km), Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.
Đối với đoạn còn lại qua địa phận tỉnh Ninh Bình (dài 26 km) đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình có Nghị quyết thống nhất chủ trương sử dụng 2.000 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh và kiến nghị Trung ương hỗ trợ khoảng 4.865 tỷ đồng để thực hiện Dự án.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND TP. Hải Phòng và UBND tỉnh Ninh Bình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình và đoạn qua TP. Hải Phòng.
Trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng đã có ý kiến về phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình và đoạn qua TP. Hải Phòng, trong đó đã giao UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
Theo Bộ GTVT, việc giao Bộ GTVT thực hiện chức năng cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng 2 đoạn cao tốc tỉnh Ninh Bình và TP. Hải phòng thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, quá trình triển khai sẽ gặp một số khó khăn, vướng mắc có thể ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện do dự án không có trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT, nên nếu giao Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản cần phải báo cáo Quốc hội để bổ sung nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, danh mục, nguồn vốn thực hiện dự án theo Nghị quyết số 69/2022/QH15 ngày 11/11/2022.
Trong trường hợp được Quốc hội chấp thuận cũng sẽ cần nhiều thời gian để hoàn thiện thủ tục đầu tư, có thể dẫn đến triển khai không đồng bộ với đoạn cao tốc Nam Định - Thái Bình thực hiện theo phương thức PPP (tỉnh Thái Bình đã trình chủ trương đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2026).
Trường hợp dự án có tham gia của ngân sách địa phương thì sẽ xuất hiện tiêu chí quan trọng quốc gia cần trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư cũng làm kéo dài thời gian chuẩn bị đầu tư công trình.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4764/VPCP-CN ngày 28/6/2023 gửi Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; UBND tỉnh Ninh Bình và UBND TP. Hải Phòng để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Hải Phòng và Ninh Bình gửi Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; UBND tỉnh Ninh Bình và UBND TP. Hải Phòng.
Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT thực hiện chức năng cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP. Hải Phòng và đoạn qua tỉnh Ninh Bình; khẩn trương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, địa phương liên quan triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật.
-
Chuẩn bị chu đáo việc khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án vào ngày 19/12/2025 -
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao
-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế

