
-
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
-
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng
-
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
Ngày 9/2, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thuộc Bộ Quốc phòng - đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao tư vấn các phương án điều chỉnh quy hoạch nhằm mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại các cuộc khảo sát, làm việc trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ra “đề bài” quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất bảo đảm 40-50 triệu hành khách/năm. Theo ý kiến các bộ, ngành và các chuyên gia hàng không thì đây là “ngưỡng” mà sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng. Tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu, nhưng thực tế đang phải phục vụ 32,5 triệu lượt hành khách/năm.
![]() |
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi làm việc |
Tại cuộc họp hôm nay, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ 4 yêu cầu đối với việc cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Yêu cầu đầu tiên là phải nhanh để có thể để khắc phục ngay tình trạng ùn tắc “từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài” như hiện nay. “Không thể chọn phương án thi công kéo dài 3-5 năm hoặc lâu hơn. Mọi công đoạn thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được thực hiện nhanh nhất, ngay trong năm 2017, để năm 2018 có thể đưa vào sử dụng được”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Yêu cầu thứ hai là phải rẻ. “Yêu cầu phải rẻ nhất, vì rẻ mới hiệu quả. Vốn đầu tư công hiện đang rất khó khăn, do đó phải hạn chế ở mức thấp nhất nguồn vốn nhà nước, thay vào đó cần có giải pháp để khuyến khích xã hội hoá, huy động vốn của các doanh nghiệp cho đầu tư, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu tư, giảm thất thoát”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Yêu cầu thứ ba là phải bảo đảm chất lượng công trình, cả về mỹ quan, cảnh quan, môi trường.
Yêu cầu thứ tư là phải bảo đảm an toàn cả trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng công trình; bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý đơn vị tư vấn đặc biệt chú ý giao thông kết nối với sân bay. Trong quá trình đầu tư, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì xây dựng cơ chế cụ thể về huy động nguồn vốn, sự phối hợp giữa các chủ thể để bảo đảm thống nhất quản lý nhà nước, hiệu quả khai thác công trình.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện các phương án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2/2017. Bên cạnh đó, “khi hoàn thiện được các phương án, cần công khai cho mọi người dân được biết”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Tại cuộc họp ngày 20/1/2017, đơn vị tư vấn đã trình bày 3 phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Kết luận cuộc họp đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị bổ sung thêm các phương án quy hoạch theo hướng mở rộng phát triển về phía Bắc (khu vực sân gôn và một số đơn vị quân đội hiện nay).
Tại cuộc họp này, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện 3 phương án đã trình trước đó, đồng thời báo cáo thêm 3 phương án 2B, 2C, 2D theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng.
Tại cuộc làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện các phương án đã báo cáo, từ đó có cơ sở so sánh, lựa chọn một cách chính xác nhất.
“Các phương án phải được xây dựng thực sự khoa học, khách quan, có sự so sánh, đối chiếu một cách rõ ràng để có sự cân nhắc, lựa chọn tối ưu nhất dựa trên các tiêu chí nêu trên”, Phó thủ tướng yêu cầu.

-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản -
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng