Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 10 năm 2025,
PPL: Hành trình từ “giữ chữ Tín” đến vị trí số 1
Thu Hằng - 18/10/2025 15:41
 
Việc PPL vận chuyển và hạ thủy thành công Topside (khối thượng tầng trạm biến áp điện gió ngoài khơi) gần 4.000 tấn (gồm cả dầm hạ thủy) tại Vũng Tàu không chỉ lập kỷ lục mới cho ngành logistics trong nước, mà còn đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam tự lực làm chủ công nghệ vận tải siêu trường, siêu trọng - lĩnh vực vốn lâu nay phụ thuộc nhiều vào nhà thầu quốc tế.
Ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty TNHH MTV Thương mại và Tiếp vận Bảo Tín (PPL)
Ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Tiếp vận Bảo Tín (PPL).

Hành trình “giữ chữ tín”

Công ty TNHH MTV Thương mại & Tiếp vận Bảo Tín (PPL) được thành lập năm 2014, trong bối cảnh nhu cầu logistics chất lượng cao cho các dự án công nghiệp ngày càng cấp thiết. Ngay từ những ngày đầu, PPL đã được lựa chọn đồng hành cùng các doanh nghiệp nước ngoài tại Khu công nghiệp Hưng Nghiệp Formosa, đảm nhận nhiều lĩnh vực quan trọng, như xuất nhập khẩu, xây dựng, lắp đặt nhà máy điện, nhà máy nước và sản xuất thép. Đây chính là nền tảng để Công ty rèn luyện năng lực và khẳng định uy tín. Theo đó, PPL đã vận chuyển hơn 1.000.000 CBM hàng hóa, tương đương với 2/3 khối lượng hàng hóa xây dựng khu hưng nghiệp gang thép Formosa Hà Tĩnh.

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng điện gió ngoài khơi lớn nhất châu Á. Theo báo cáo tháng 4/2025 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tổng công suất kỹ thuật điện gió ngoài khơi của nước ta có thể đạt tới 1.068 GW tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) tính ở độ cao 100 mét, và 57,8 GW tại vùng ven bờ đến 6 hải lý. Đây được ví như “mỏ vàng xanh” khổng lồ đang chờ khai thác. Quy hoạch Điện VIII cũng đã đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ năng lượng tái tạo đạt 30,9-39,2%, thậm chí có thể vươn tới 47% nếu các cam kết quốc tế được thực hiện đầy đủ.

Bên cạnh năng lượng, cơ hội còn rộng mở khi Việt Nam bước vào giai đoạn bùng nổ hạ tầng. Ngay trong năm 2025, Chính phủ dự kiến khởi công 14 dự án giao thông trọng điểm và hoàn thành thêm 50 dự án khác. Kế hoạch hoàn thiện 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025, tiến tới 5.000 km vào năm 2030, cùng với các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng sẽ tạo ra nhu cầu khổng lồ cho vận tải siêu trường - siêu trọng. Tất cả những yếu tố đó đang mở ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp logistics hàng siêu trường, siêu trọng nội địa có đủ năng lực về nền tảng kỹ thuật và trang thiết bị, hạ tầng như PPL.

Giai đoạn 2020 - 2021, cùng với sự “bùng nổ” và phát triển của các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió trên bờ, PPL chính thức xác định con đường phát triển riêng, tập trung toàn lực vào vận tải siêu trường - siêu trọng, một lĩnh vực vốn được xem là “sân chơi” chỉ dành cho những doanh nghiệp sở hữu năng lực kỹ thuật đặc biệt. Công ty đầu tư mạnh vào đào tạo nhân lực chuyên sâu, đồng thời mua sắm hệ thống thiết bị hiện đại như rơ-mooc thủy lực tự hành (SPMT), đầu kéo đặc chủng và các phần mềm quản lý tiên tiến.

Chỉ sau một thời gian ngắn, PPL đã tham gia nhiều dự án lớn và trở thành đối tác đáng tin cậy của các tập đoàn uy tín trong và ngoài nước, như Petrovietnam, PTSC, EVN, SCI, Amaccao Group, Tài Tâm Group, Sinotrans, Rongtua, CMEC Comtrans, Austal, GREE, Formosa, Texhong, Friesland Campina … Chính sự kiên định với phương châm “giữ chữ tín” đã giúp PPL nhanh chóng được nhìn nhận là doanh nghiệp số 1 Việt Nam trong lĩnh vực vận tải siêu trường - siêu trọng, đủ sức đảm nhận những công trình có yêu cầu kỹ thuật phức tạp bậc nhất. 

Những nỗ lực bền bỉ của tập thể PPL đã được đền đáp bằng những “trái ngọt” xứng đáng, khi doanh nghiệp liên tiếp được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước, ghi nhận năng lực, uy tín và sự phát triển không ngừng của thương hiệu. Từ danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh, tăng trưởng Ấn tượng 2022–2023” do Thời báo Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) bình chọn, đến Top 100 Doanh nghiệp Triển vọng (FAST100) do Vietnam Report (VNR) công bố… Mỗi dấu mốc đều là một bước tiến mới trên hành trình khẳng định vị thế của PPL trong ngành logistics.

Đặc biệt, ngày 9/10/2025, PPL tiếp tục được xướng tên tại hạng mục “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” (Asia Pacific Enterprise Awards – APEA). Đây là  minh chứng cho khát vọng vươn tầm khu vực, cũng như sự công nhận của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế dành cho năng lực và bản lĩnh của tập thể PPL.

Kiện hàng topside có kích thước  “khủng” được PPL vận chuyển bằng thiết bị đặc chủng SPMT
Kiện hàng topside có kích thước “khủng” được PPL vận chuyển bằng thiết bị đặc chủng SPMT.

Dấu ấn kỷ lục Topside 4.000 tấn

Ngày 21 và 22/6/2025, tại Cảng PV Shipyard (Vũng Tàu), PPL đã ghi một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển khi vận chuyển và hạ thủy thành công Topside trạm biến áp ngoài khơi có trọng lượng gần 4.000 tấn.

Topside mà PPL thực hiện vận chuyển được chế tạo bởi PV Shipyard (8/2023 - 6/2025), phục vụ trạm biến áp ngoài khơi – “trái tim” của dự án điện gió, giúp thu gom và chuyển đổi điện năng từ các tuabin gió trước khi truyền tải về đất liền.

Với kích thước khổng lồ 58m x 39m x 37m (gồm cả dầm hạ thủy), Topside này không chỉ là cấu kiện nặng nhất từng được vận chuyển bằng Hệ thống trục thủy lực tự hành (SPMT) tại Việt Nam, mà còn là một trong những trạm biến áp nặng nhất từng được sản xuất trong nước để xuất khẩu.

Chia sẻ về sự kiện này, ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PPL, nhấn mạnh: “Việc làm chủ công nghệ SPMT của Đức, phần mềm quản lý Bentley của Anh cùng quy trình quản lý dự án chặt chẽ đã giúp PPL tự tin đảm nhận trọn vẹn khâu vận chuyển và hạ thủy các cấu kiện siêu trọng. Đây không chỉ là bước tiến của riêng PPL, mà còn là thành công chung của ngành logistics Việt Nam”.

Để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt phức tạp này, PPL đã huy động hệ thống gồm 156 trục thủy lực SPMT và 6 bộ nguồn PPU, được điều phối bởi đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Toàn bộ quá trình được triển khai đồng bộ, an toàn tuyệt đối, qua đó không chỉ khẳng định năng lực kỹ thuật của PPL mà còn đánh dấu một cột mốc đáng tự hào cho ngành logistics nội địa.

Đánh giá về sự phối hợp này, ông Nguyễn Nam Anh, Phó giám đốc PV Shipyard, cho biết: “PPL là đơn vị mà chúng tôi hoàn toàn tin tưởng để giao trọng trách tư vấn, thiết kế, lập giải pháp và vận chuyển. Họ đã bàn giao sản phẩm vượt tiến độ, đảm bảo an toàn tuyệt đối”. Có thể khẳng định, PPL đã viết một chương mới cho ngành logistics Việt Nam với thành công vận chuyển và hạ thủy Topside gần 4.000 tấn - một sự kiện ghi dấu bản lĩnh kỹ thuật nội địa mạnh mẽ.

 Chân đế trạm biến áp ngoài khơi Dự án TPC
Chân đế trạm biến áp ngoài khơi dự án TPC.

Cơ hội rộng mở với PPL

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics hiện chiếm khoảng 16 - 20% GDP, cao hơn mức trung bình toàn cầu chỉ 10 -12%. Trong đó, vận tải siêu trường là phân khúc đặc thù, đòi hỏi hạ tầng cảng biển, cầu đường đủ tải trọng, hệ thống thiết bị chuyên dụng hiện đại và đội ngũ nhân lực kỹ thuật lành nghề. Tuy nhiên, trên thực tế, những yếu tố này vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ, khiến các dự án trọng điểm nhiều năm qua phải phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài với chi phí rất lớn.

Chính sự phụ thuộc ấy từng khiến các công trình quan trọng gặp khó khăn. Ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PPL nhớ lại: “Giai đoạn năm 2020, cả nước có tới 106 dự án điện gió được triển khai, nhưng chỉ khoảng 40 đầu kéo đủ năng lực để kéo các thiết bị điện gió lên đến 100 tấn/kiện”. Bài toán năng lực nội tại vì thế luôn là thách thức với ngành logistics Việt Nam. Thành công của PPL trong việc vận chuyển và hạ thủy Topside gần 4.000 tấn cho thấy doanh nghiệp nội địa hoàn toàn có thể tự lực đảm nhận trọn vẹn những gói vận tải phức tạp, thay vì phụ thuộc vào đối tác ngoại.

Không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật, sự kiện này còn truyền cảm hứng phát triển bền vững cho ngành logistics. Từ thành tựu mới nhất của PPL và PV Shipyard, cộng hưởng với tiềm năng gió biển sẵn có, triển vọng phát triển ngành điện gió, điện gió ngoài khơi của Việt Nam là rất sáng. Điều đó đồng nghĩa nhu cầu vận chuyển, hạ thủy và lắp đặt các cấu kiện siêu trọng sẽ tăng mạnh trong những năm tới.

PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
Công ty TNHH MTV Thương mại và Tiếp vận Bảo Tín (PPL) thiết lập cột mốc mới trong ngành logistics Việt Nam khi vận chuyển và hạ thủy thành công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư