Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
PVA Pro nhận khoản đầu tư hơn 1 triệu USD từ Quỹ ITI
B.G - 04/08/2023 08:25
 
PVA PRO–startup cung cấp giải pháp công nghệ sản xuất bao bì polymer có thể tan trong nước, thông báo đã gọi vốn thành công hơn 1 triệu USD từ Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo ITI
TIN LIÊN QUAN

Chiều 3/8/2023, Quỹ Đầu tư ITI là một quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo nội địa thuộc thế hệ ba (theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư Công nghệ Việt Nam 2022, chủ biên bởi Trung Tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia – NIC) vừa ký kết đầu tư 1 triệu USD ở vòng hạt giống vào Công ty Cổ Phần PVA PRO.

Bao bì PVA Pro sở hữu các tính chất đặc biệt, có khả năng ứng dụng rộng rãi
Bao bì PVA Pro sở hữu các tính chất đặc biệt, có khả năng ứng dụng rộng rãi

Thông thường, nhựa truyền thống sẽ mất hơn 450 năm để phân hủy, nhựa phân hủy sinh học  cần một điều kiện môi trường đặc biệt tại các nhà máy để phân hủy trong 6 - 12 tháng, tuy nhiên, các sản phẩm từ hợp chất PVA (Polyvinyl alcohol) chỉ mất từ 30 phút – 60 phút để tan trong điều kiện nước ấm (70 độ C).

Theo bà Thái Như Hằng, đồng sáng lập PVA PRO cho biết, trên thế giới, chất liệu PVA đã được dùng để sản xuất các sản phẩm màng bọc viên giặt quần áo, màng bọc thuốc,… tuy nhiên, vì có màu đục và thường tan ngay trong nước lạnh nên chúng không thích hợp làm bao bì. Chính vì thế, các sản phẩm PVA PRO với đặc tính mỏng, trong suốt, chỉ tan nhanh trong môi trường nước nóng sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn. “Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thiện nghiên cứu sản phẩm bao bì thân thiện môi trường được sử dụng trong ngành may mặc và thời trang. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục nghiên cứu và đưa các giải pháp của PVA PRO sang các lĩnh vực khác như bán lẻ, tiêu dùng nhanh (FMCG)." –  Bà Thái Như Hằng cho biết.

Thành lập năm 2021 bởi các chuyên gia sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực; giải pháp bao bì của PVA PRO vừa đảm bảo đặc tính dẻo dai của nhựa thông thường, có thể ứng dụng được đa dạng mục đích, không tạo ra hạt vi nhựa, không gây nguy hiểm động vật và hệ sinh thái tự nhiên. Điều này cũng thể hiện tâm huyết của đội ngũ sáng lập với mong muốn cải thiện hiện trạng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa tại Việt Nam (theo Bộ Tài nguyên và Môi trường) và trên thế giới, con số này là 300 triệu tấn (theo Liên Hợp Quốc).

Lý giải quyết định đầu tư vào PVA PRO, bà Đặng Thị Kiều My, Giám đốc Quỹ đầu tư ITI chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn được thuyết phục bởi các giải pháp của PVA PRO được phát triển bởi một đội ngũ giàu kinh nghiệm, năng động và thực lực. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường khi hàng loạt thương hiệu lớn trên thế giới  ngày càng nghiêm túc trong phát triển bền vững (Sustainability), đây sẽ là điểm mấu chốt để PVA PRO phát huy hiện tiềm năng, cung cấp cho khách hàng và người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và xanh thực thụ.”

PVA PRO với giải nhất “doanh nghiệp bền vững năm 2022”
PVA PRO với giải nhất “Doanh nghiệp bền vững năm 2022”

Ông Raphael Cazalbou – CEO và đồng sáng lập của PVA PRO kỳ vọng với 1 triệu USD vốn đầu tư cùng các hỗ trợ tư vấn chiến lược và vận hành mà doanh nghiệp nhận được từ Quỹ đầu tư ITI, PVA PRO sẽ có những bước tiến quan trọng trong việc việc nâng cao năng lực sản xuất, phát triển sản phẩm mới và mở rộng thị trường kinh doanh, đóng góp nhiều giá trị bền vững hơn cho cộng đồng.

Trên thế giới, ngành sản xuất bao bì phân hủy sinh học đã đạt giá trị hơn 13 tỷ USD vào năm 2021. Tuy vậy, chúng vẫn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn (5%) so với bao bì nhựa và bao bì giấy. Các chuyên gia tin rằng xu hướng này sẽ sớm thay đổi bởi nhiều quốc gia đang thắt chặt lệnh cấm sản xuất nhựa dùng một lần, các loại bao bì nhựa khó phân hủy và hàng hóa chứa vi nhựa do lo ngại tác hại của chúng với môi trường và sức khỏe con người.

Việt Nam, một trong những nước có lượng rác thải nhựa lớn nhất trên thế giới, cũng quyết định sẽ cắt giảm nhựa thông thường từ năm 2025 và đóng cửa các nhà máy sản xuất bao bì nhựa khó phân hủy của mình vào cuối năm 2030.

PVA PRO là một start-up sở hữu giải pháp công nghệ có thể sản xuất túi polymer phân hủy sinh học mỏng, trong suốt và tan trong nước ấm (70 độ C) – một đặc tính vượt trội so với các sản phẩm túi nhựa phân hủy sinh học thông thường, hoặc nhựa tái chế và có thể ứng dụng đa dạng các lĩnh vực như may mặc, bán lẻ,...
PVA PRO cũng thuộc top 5 startup được vinh danh tại cuộc thi TechFest Việt Nam 2022, và tham gia chương trình tăng tốc – giao lưu và kết nối đầu tư tại Hàn Quốc (Shinhan S2 Bridge tháng 4. 2023).
Tại Lễ trao giải thưởng “doanh nghiệp bền vững năm 2022” do Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, PVA Pro (HRK Group) đã được vinh danh với giải nhất “Giải thưởng Sáng kiến Bền vững của doanh nghiệp Vừa và Nhỏ” - tôn vinh các sáng kiến đổi mới sáng tạo và bền vững dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Quỹ Đầu Tư khởi nghiệp Sáng Tạo ITI có quy mô huy đông ban đầu khoảng 3 tỉ đồng tập trung đầu tư vào các startup ở giai đoạn mới hình thành thuộc các ngành đang là xu thế hiện nay. Bằng việc tận dụng các thế mạnh đặc trưng, ITI Fund đồng hành và thúc đẩy những Dự án tiềm năng phát triển.
ITI Fund ưu tiên đầu tư các dự án tận dụng nguồn lực địa phương, tạo ra sản phẩm không chỉ mang tính đột phá, mà còn đem đến các giá trị xã hội, chung tay xây dựng một cộng đồng phát triển bền vững.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư