Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
PVN kinh doanh ổn định khi 60 USD/thùng dầu
Linh Lan - 18/04/2015 22:26
 
“Sức khỏe” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong điều kiện giá dầu giảm sâu và diễn biến khó lường như thế nào? Hội thảo nhà đầu tư dầu khí do Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) tổ chức với sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các doanh nghiệp thành viên đã giúp nhà đầu tư có bức tranh toàn cảnh về ngành dầu khí hiện nay cũng như các thông tin để có thể tiên liệu được tác động của giá dầu đến hoạt động của doanh nghiệp dầu khí.

Giá dầu có thể xuống 30 USD/thùng và các kịch bản của PVN

PVN dự báo giá dầu trung bình cả năm là 60 USD/thùng, quý 2 giá dầu ổn định ở mức 40-50 USD/thùng  và có thể giảm trở lại đến mức 30 USD/thùng vào cuối quý 3. Quý 4, giá có thể tăng trở lại lên 70 USD/thùng tùy theo sản lượng của OPEC.

Theo ông Lê Ngọc Anh, Trưởng phòng phân tích và dự báo thị trường, Trung tâm nghiên cứu kinh tế và quản lý Dầu khí , Viện Dầu khí Việt Nam, yếu tố cầu không được kỳ vọng sẽ kéo giá dầu tăng lên. Phân tích các yếu tố lịch sử, địa chính trị, nguồn cung và cầu, ông Anh đưa ra nhận định cá nhân là giá dầu sẽ phục hồi nhưng ở quanh mức 60 USD/thùng.

 

Theo ông Trần Quốc Việt, Trưởng ban kế hoạch PVN, Tập đoàn đã dự kiến kế hoạch kinh doanh dựa trên các giả định mức giá dầu. Giả định giá dầu 100 USD/thùng được xây dựng từ tháng 7, tháng 8 năm ngoái để phục vụ họp Quốc hội. SAu đó, giá dầu giảm dần và giảm mạnh trong các tháng đầu năm 2015. Ở mức 100 USD/thùng, doanh thu của tập đoàn là 718.000 tỷ đồng, giá dầu 70 USD/thùng doanh thu là 562.500 tỷ đồng. Ở mức giá dầu hiện nay, 60 -65 USD/thùng doanh thu tương ứng là 515.000 tỷ đồng và 538,3 tỷ đồng.

Nếu giá dầu 50 USD/thùng doanh thu còn 473.000 tỷ đồng và giá dầu 40 USD/thùng doanh thu còn 434.400 tỷ đồng.

Nếu giá dầu ở mức 50 USD./thùng sẽ giảm ngồn thu ngân sách và chậm tiến độ sản xuất và tiến độ các mỏ mới vào khai thác. Trong quý 1, giá dầu giảm xuống 40 USD/thùng, nhưng thực tế giá dầu quý 1 năm nay khá tích cực, đạt trên 56 USD/thùng. Sản lượng khai thác của PVN đạt kế hoạch đề ra; doanh thu giảm 55% so với cùng kỳ.

Theo tính toán, điểm hòa vốn của hoạt động thăm dò và khai thác thực hiện tại các vùng nước cạn trung bình trên thế giới là khoảng 40 USD/bbl.

Ông Trần Quốc Việt, Phó Tổng giám đốc PVN cho biết, mức giá thành của từng nước và khu vực khác nhau và giá thành khai thác dầu của Việt Nam là 35-40 USD/thùng. Trong tất cả các phương án giá dầu tính đến 2017-2018, khi giá dầu trung bình là 60 -65 USD/thùng thì kết quả quả hoạt động của PVN ổn định và phát triển theo đúng chiến lược đề ra.

Trong quý 1/2015, giá dầu giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của PVN và các công ty thành viên. Doanh thu hợp nhất quý 1 của toàn Tập đoàn là 64,5 nghìn tỷ đồng giảm gần 30% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất còn 9,4 nghìn tỷ đồng giảm khoảng 35% so với cùng kỳ. Theo phân tích của ông Việt, mặc dù giá dầu giảm thấp hơn kỳ vọng, tới 44% so với kế hoạch, nhưng doanh thu chỉ giảm gần 30%. PVN đã cơ bản thành công trong thực hiện các giải pháp ứng phó với giá dầu trong đó quan trọng là cắt giảm chi phí. Mục tiêu là cắt giảm tối đa chi phí thuê ngoài, mục tiêu đạt được là tiết giảm 20-30% chi phí biến đổi trong cơ cấu giá thành khai thác dầu.

PVN sẽ cân đối  sản lượng các mỏ có giá thành tốt để bù đắp cho phần sản lượng ở các mỏ giảm sản lượng. Trong trường hợp giá dầu xuống mức dưới 50 USD/thùng, tập đoàn sẽ xem xét giảm sản lượng một số giếng khoan có chi phí cao.

Cổ phiếu dầu khí “lợi nhuận cao – rủi ro cao”?

Trong bối cảnh giá dầu hiện nay, đầu tư vào cổ phiếu dầu khí được xem là rủi ro tuy nhiên với đa số nhận định đều dự đoán giá dầu sẽ tăng trở lại, trong khi giá cổ phiếu dầu khí đã giảm quá thấp, thì đầu tư cổ phiếu dầu khí có thể xem là cơ hội đầu tư sinh lời tốt năm 2015.

Ông Đào Hồng Dương, Phòng tư vấn đầu tư PSI cho rằng, thị trường đã đánh giá cổ phiếu dầu khí hơi quá mức về ảnh hưởng của giá dầu đến họat động của các công ty ngành dầu khí. Thị giá nhiều cổ phiếu dầu khí đã xuống quá thấp so với giá trị sổ sách. Chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam đang thấp nhất trong khu vực, nhưng P/E của cổ phiếu dòng P còn thấp hơn thị trường chung. Đây là cơ hội tốt đầu tư vào cổ phiếu dầu khí.

Theo phân tích của PSI, cổ phiếu GAS  của Tổng công ty Khí Việt Nam đã giảm 51% trong 4 tháng qua, hiện P/E là 9,5 lần, P/B là 3,7 lần thấp hơn thị trường là 12 lần. Dù giá dầu giảm, nhưng giá khí đầu ra của GAS rất ổn định vì đến 87% cung cấp cho nhà máy điện và 10% sản lượng khí cung cấp cho nhà máy đạm giá cố định nên lợi nhuận sẽ không ảnh hưởng nhiều.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp trong ngành, hầu hết mức chi trả cổ tức năm nay đều rất tốt. Như PXS cổ tức 12%. Còn PVD theo thông tin mới nhất, cổ tức chia cả bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỷ lệ không thấp hơn năm ngoái.

Chính phủ: Kinh tế không có dấu hiệu giảm phát
() Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015, Thủ tướng dự báo, giá dầu giảm xuống 40 USD/thùng khiến khân sách hụt thu 10.000 tỷ đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư