Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội
Quán cơm bán rượu chứa methanol gấp 2002 lần cho phép
Phương Thuý (Infonet) - 07/03/2017 20:23
 
Chiều 7/3, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP Hà Nội đã họp khẩn với các sở ngành, quận/ huyện liên quan để bàn biện pháp truy xuất và quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn, sau khi liên tiếp có bệnh nhân ở Hà Nội bị ngộ độc rượu methanol.

.

Sau 1 tuần đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu truy tìm rượu methanol, các đoàn kiểm tra đã kiểm tra được 225 cơ sở; lấy mẫu xét nghiệm tại labo 25 mẫu (xét nghiệm nhanh tại cơ sở 3 mẫu rượu có 1 mẫu dương tính với methanol); niêm phong 1.970 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ; tiến hành xử phạt 18 cơ sở với số tiền gần 70 triệu đồng.

Tính đến chiều 7/3, đã có kết quả xét nghiệm 10 mẫu rượu, trong đó có 2 mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng rất cao. Cụ thể, mẫu rượu trắng pha cẩm lấy tại quán cơm VT (khu giãn dân phường Mộ Lao, Hà Đông) có hàm lượng methanol lên tới 202.475mg/L, vượt ngưỡng cho phép 2.002 lần. Hay mẫu rượu ngâm của gia đình ông Nguyễn Đình Ch. (Khương Đình, Thanh Xuân) có nồng độ là 89.680mg/L, vượt ngưỡng gần 900 lần.

Phó Cục trưởng Cục ATTP – Bộ Y tế Nguyễn Hùng Long - cho rằng, với mẫu rượu trắng có hàm lượng gấp tới hơn 2.000 lần ngưỡng cho phép như vậy thì chắc chắn là rượu bị cố ý pha cồn công nghiệp. Giải pháp cấp bách là phải tập trung vào kiểm tra, xử lý nhóm pha chế rượu chứ không phải các cơ sở nấu rượu truyền thống.

Với các bệnh nhân bị ngộ độc rượu ở Hà Nội, qua điều tra từ các nạn nhân bị ngộ độc rượu, có tới 3 người bị ngộ độc rượu sau khi uống rượu ở các quán ăn tại quận Đống Đa.

Cụ thể: bệnh nhân Hoàng Văn Quy mua rượu ở tại 103, 54 Pháo Đài Láng; Bệnh nhân Nguyễn Minh K. ăn bún ngan, uống rượu ở quán vỉa hè, dốc viện Nhi Trung ương; 1 bệnh nhân nam 46 tuổi khai báo đã uống rượu ở quán phở L.Q.S (Mỗ Lao, Hà Đông)…

Cách sơ cứu người say rượu
Nguyên tắc sơ cấp cứu người bị say rượu là phải đảm bảo thông thoáng đường hô hấp, cho gối cao đầu và nằm nghiêng sang bên phải.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư