Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Bình cải cách hành chính: Bước chuyển từ quản trị hành chính sang phục vụ
Linh Đan - 28/03/2022 11:27
 
Công tác cải cách hành chính tại Quảng Bình được doanh nghiệp, người dân đánh giá cao, trong đó nổi bật nhất là hệ thống chính trị chuyển đổi từ quản trị hành chính sang phục vụ.
Người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình
Người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình

Những đổi thay mạnh mẽ

Doanh nghiệp và người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình đều nhận thấy, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... được niêm yết công khai, tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch. Nếu trước đây, người dân, doanh nghiệp đến làm các thủ tục phải đợi vài ngày mới có kết quả, thì giờ đây, tùy thủ tục hành chính mà trong vòng vài tiếng, người dân đã làm xong các thủ tục và được trả kết quả.

Anh Lê Văn Quân, giám đốc một doanh nghiệp về tư vấn xây dựng chia sẻ: “Bộ phận một cửa của Quảng Bình dần được cải thiện. Việc UBND tỉnh hàng tháng đánh giá tiến độ xử lý hồ sơ, nhắc nhở và giảm xếp loại với cơ quan nào chậm đã phần nào làm thay đổi ý thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức khi phục vụ doanh nghiệp, người dân”.

Ngày 22/2/2022, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 472/QĐ-UBND về việc công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đây là căn cứ để các đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, có giải pháp để cải thiện chỉ số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy được sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối. Theo đó, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được thành lập trên cơ sở hợp nhất Quỹ Bảo trợ trẻ em và Trung tâm Bảo trợ xã hội. Cùng với đó, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định 120/2020/NĐ-CP; phê duyệt tinh giản biên chế bổ sung đợt 1 năm 2022.

Chuyển từ quản lý sang phục vụ

Ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh đã xây dựng 10 cam kết đối với các doanh nghiệp đầu tư tại địa phương. “Đây là những cam kết mang tính dài hạn, trong đó nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị liên quan phải công khai, minh bạch thông tin đến người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là chuyển từ quản lý sang phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân. Quảng Bình xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thu hút đầu tư”, ông Vũ Đại Thắng chia sẻ.

Dẫn chứng Dự án Cụm trang trại điện gió B&T  “thần tốc” hoàn thành, đưa vào sử dụng (chỉ trong 10 tháng đã hoàn thành 60 trụ tua-bin), Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho rằng, trong điều kiện dịch bệnh, tỉnh cùng các cấp, ngành, địa phương đã quan tâm hỗ trợ chủ đầu tư vận chuyển máy móc và thiết bị, tạo điều kiện cho đội ngũ chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và người lao động đến làm việc tại Dự án, kịp thời đáp ứng tiến độ lắp đặt và phát điện thương mại.

Chính quyền tỉnh Quảng Bình xác định, quan điểm cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ hành chính nhà nước các cấp.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Bình năm 2022 tại TP.HCM có gì đặc biệt?
Những doanh nghiệp lớn, đầu tư thành công tại Quảng Bình sẽ chia sẻ kinh nghiệm cùng các nhà đầu tư khác tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư