Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Quảng Bình yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án y tế
Nguyễn Toàn - 07/04/2023 11:06
 
Tỉnh Quảng Bình yêu cầu chủ đầu tư phải lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, uy tín để thi công các công trình, dự án.
Giám đốc Sở y tế, bác sĩ Dương Thanh Bình báo cáo tiến độ thực hiện các Dự án của ngành y tế
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình báo cáo tiến độ thực hiện các dự án của ngành y tế. Nguồn: quangbinh.gov.vn

UBND tỉnh Quảng Bình vừa làm việc với Sở Y tế và các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 trong lĩnh vực y tế.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, toàn tỉnh hiện có 22 dự án thuộc lĩnh vực y tế, dân số và gia đình (với 19 dự án đã có quyết định phê duyệt); trong đó, có 3 dự án chuyển tiếp, 13 dự án đầu tư công năm 2022 và 6 dự án phục hồi phát triển kinh tế.

Thời gian thực hiện các dự án này từ năm 2022-2025 và tổng các nguồn vốn được bố trí trên 1.000 tỷ đồng (bao gồm nguồn đầu tư công trung hạn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn ngân sách trung ương năm 2023). Đến hết tháng 3/2023, các dự án của ngành y tế mới giải ngân được trên 47,5 tỷ đồng.

Trong số 22 dự án trên, tỉnh Quảng Bình chỉ có 2 dự án gồm Dự án Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình và Dự án Trung tâm kiểm nghiệm thuốc mỹ phẩm, thực phẩm Quảng Bình là đang triển khai thi công, giải ngân nguồn vốn theo đúng tiến độ.

Các dự án còn lại vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện. Cụ thể, ngành y tế tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; tiến hành lập phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng; lập đánh giá tác động môi trường; lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu xây lắp...

Tuy nhiên, trên thực tế, một số dự án vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Điển hình như Dự án Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình dù trải qua gần 6 năm thi công nhưng mới  hoàn thành 80% công trình (giải ngân được 39,486/ 49,3 tỷ đồng). Dự án đã tạm dừng thi công từ ngày 1/1/2023 vì lý do trong quá trình thi công, nhà thầu không tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai theo hợp đồng đã ký kết, thời gian gia hạn cũng đã hết.

Ngoài ra, Dự án Đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp Trung tâm, các trạm y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị do cùng một lúc thực hiện nhiều trạm xá khác nhau. Trong quá trình chuẩn bị dự án, địa điểm giới thiệu để xây dựng 2 Trạm Y tế xã Sơn Thủy và Ngư Thủy chưa có quy hoạch sử dụng đất…

Tại buổi làm việc, ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Sở Y tế chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan hoàn thành nhanh nhất các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; quyết tâm giải ngân được nguồn vốn trong quý III/2023; tích cực tham mưu phương án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành các công trình đưa vào sử dụng, tránh lãng phí nguồn lực.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng cũng yêu cầu chủ đầu tư phải lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, uy tín để thi công các công trình, dự án; các cơ quan chức năng quan tâm, ưu tiên đẩy nhanh quy trình thủ tục thẩm tra, thẩm định các dự án ngành Y tế để sớm triển khai thực hiện.

Quảng Bình dừng hoạt động đấu thầu, đầu tư các dự án của đơn vị y tế
Quảng Bình yêu cầu các chủ đầu tư trong lĩnh vực y tế dừng các hoạt động về đấu thầu và đầu tư liên quan đến thực hiện các dự án, dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư