Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam đề xuất chuyển 102,95 ha rừng trồng để xây dựng Dự án Hồ Trường Đồng
N.T - 31/08/2022 14:31
 
Quảng Nam kiến nghị Dự án Hồ Trường Đồng cần được triển khai vì dự án rất cần thiết và cấp bách.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng 102,95 ha rừng trồng thuộc quy hoạch sản xuất sang mục đích khác để thực hiện Dự án Hồ Trường Đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, diện tích rừng 102,95 ha là rừng trồng lại sau khai thác; bao gồm cây keo có diện tích 84,29 ha, cây cao su có diện tích 18,66 ha.

Trong đó, diện tích do Công ty cổ phần Lâm đặc sản Xuất khẩu Quảng Nam quản lý 30,33 ha; diện tích do Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam quản lý  20,56 ha; diện tích do hộ gia đình, cá nhân quản lý 31,65 ha; diện tích do UBND các xã Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tâm Xuân và Tam Thạnh quản lý 20,41 ha (chưa giao cho hộ gia đình).

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng Dự án Hồ Trường Đồng cần được triển khai vì việc đầu tư xây dựng dự án là rất cần thiết, cấp bách và hiệu quả kinh tế - xã hội do dự án mang lại.

Về sự cần thiết đầu tư dự án, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết trong vùng dự án có 37 công trình gồm 8 hồ chứa, 27 đập dâng, 2 trạm bơm phụ trách 3.195 ha đất nông nghiệp; trong đó có 2 công trình lớn là kênh chính Nam hồ Phú Ninh và hồ chứa nước Thái Xuân; tuy nhiên, nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn đã xuống cấp, hư hỏng, diện tích cấp nước tưới phụ trách hầu như chưa đảm bảo được theo diện tích thiết kế.

Ngoài ra, kết quả tính toán nhu cầu sử dụng nước cho các ngành theo các giai đoạn, định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Nam (trong Quy hoạch thủy lợi đã được duyệt đến giai đoạn năm 2025-2030) thì lượng nước để cấp cho các nhu cầu khu vực phía Bắc và phía Nam hồ Phú Ninh còn thiếu.

“Như vậy có thể thấy rằng, đến năm 2025-2030 nếu không được đầu tư xây dựng thêm các công trình cấp nước mới; trong khi hồ Phú Ninh là công trình cấp nước chủ yếu cho khu vực dự án sẽ dẫn đến việc hồ Phú Ninh và các công trình hiện có thiếu nước, không đảm bảo năng lực để cấp cho các nhu cầu trong khu vực dự án là hoàn toàn có thể xảy ra”, UBND tỉnh Quảng Nam kết luận.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định rằng khi Dự án hồ Trường Đồng được xây dựng sẽ đảm bảo nguồn nước tưới thay thế cho một phần khu tưới hồ Phú Ninh, hồ Thái Xuân, cấp nước cho sinh hoạt, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản... sẽ là tiền đề để vùng dự án, huyện Núi Thành và tỉnh Quảng Nam đẩy nhanh và mạnh mẽ trong phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, dự án thực hiện sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, Dự án Hồ Trường Đồng có mục tiêu đầu tư là cấp nước bổ sung vào kênh tưới N2 hồ Phú Ninh để tưới cho khoảng 1.150 ha đất nông nghiệp, tạo nguồn cấp nước cho sinh hoạt cho khoảng 50.000 người, tạo nguồn cấp nước cho 137 ha công nghiệp và cấp nước cho khoảng 150 ha nuôi trồng thủy sản.

“Để tạo điều kiện cho Dự án được triển khai đảm bảo đúng quy định, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, trình Thủ tướng quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng 102,95 ha rừng trồng thuộc quy hoạch sản xuất sang mục đích khác để thực hiện Dự án Hồ Trường Đồng, tỉnh Quảng Nam theo quy định tại khoản 1, Điều 1 Nghị định số 83 ngày 15/7/2020 của Chính phủ”, nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam.

Được biết, Dự án Hồ Trường Đồng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3155 ngày 19/7/2021; tổng mức đầu tư 761 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương (dự án nhóm B); chủ đầu tư Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7; tổng diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án là 396,63 ha; địa điểm thực hiện dự án tại huyện Núi Thành.

Lâm Đồng xử lý nghiêm đơn vị để xảy ra vi phạm hành lang hồ thủy lợi
Việc cá nhân, đơn vị để xảy ra những vụ vi phạm hàng lang bảo vệ hồ thủy lợi nghiêm trọng mà không kịp thời xử lý ở Lâm Đồng sẽ bị gắn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư