-
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025 -
Trung ương cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự khóa XIV -
Ấn định số lượng đại biểu Quốc hội Khóa XVI được bầu ở 182 đơn vị bầu cử -
[Longform] Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM phải có sự khác biệt -
Xử lý 17.496 nhà đất công sau sắp xếp bộ máy, chưa phát sinh vướng mắc đáng kể
Một trong những khó khăn hàng đầu của Dự án có quy mô 11,092 ha, tổng vốn đăng ký 2.643 tỷ đồng này là lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho việc sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô - xe máy mới theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
![]() | ||
“Theo quy định, thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 bắt đầu vào tháng 1/2017. Trong khi đó, do một số khó khăn vướng mắc về tình hình vay vốn, Công ty dự kiến hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động vào tháng 12/2014. Vì vậy, thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chỉ còn lại 2 năm và quá ngắn so với thời gian hoạt động của Dự án”, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trình bày như vậy.
Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Dự án được sản xuất 100.000 động cơ tiêu chuẩn Euro 2, 3, ngay cả trong điều kiện áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với ô tô vào tháng 1/2017, để Dự án có sản lượng phù hợp trước khi tiếp tục đầu tư công nghệ đạt tiêu chuẩn Euro 4, 5.
Liên quan đến đề xuất trên, ông Lê Phước Thanh cũng cho biết, tỉnh đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan và Bộ Giao thông - Vận tải mới đây đã thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Dự án được sản xuất 100.000 động cơ diesel theo tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 2, 3 dùng để lắp ráp trên các xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đến hết năm 2018.
Dự án Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 6/2012 và theo kế hoạch, sẽ bắt đầu triển khai xây dựng năm 2012, đi vào hoạt động trong năm 2013. Tuy nhiên, do một số khó khăn, trong đó có vấn đề về tài chính, Dự án đã bị triển khai chậm. Cũng chính vì lý do này, mà mới đây, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã đề nghị được gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế và đã được Chính phủ chấp thuận.
Liên quan đến vấn đề trên, theo thông báo mới đây của Bộ Tài chính, để được gia hạn thuế trong thời hạn 1 năm, Trường Hải phải cam kết sử dụng số tiền thuế được gia hạn để thực hiện Dự án, đồng thời có bảo lãnh của ngân hàng. Việc gia hạn thuế không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và UBND tỉnh Quảng Nam phải có trách nhiệm quản lý, đảm bảo sử dụng đúng mục đích và chỉ đạo Công ty cam kết nộp các khoản thuế được gia hạn theo đúng quy định.
Theo Bộ Tài chính, tổng số tiền thuế nhập khẩu được gia hạn theo thực tế phát sinh, nhưng tối đa không vượt quá 1.214 tỷ đồng.
Nguyên Đức
-
Xử lý 17.496 nhà đất công sau sắp xếp bộ máy, chưa phát sinh vướng mắc đáng kể -
Chủ tịch PVN Lê Mạnh Hùng được giao quyền Bộ trưởng Bộ Công thương -
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII -
Quyết liệt cho tăng trưởng -
Khai mạc Hội nghị Trung ương 15, hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự -
Điều kiện để lập Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế -
Ông Nguyễn Hồng Diên được điều động giữ chức Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp


