
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt con người là trung tâm, là mục tiêu của sự phát triển
-
Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức CH Phần Lan
-
Tái định cư tại TP.HCM cần một cuộc “phẫu thuật” - Bài 3: Thách thức đồng bộ hóa quỹ tái định cư sau sáp nhập
-
Dự trữ Nhà nước các khu vực sẵn sàng ứng phó cơn bão số 12
-
Nên xem lại quan điểm tích trữ vàng sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn chảy vào sản xuất -
Tổng thống nước Cộng hòa Nam Phi sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Một trong những khó khăn hàng đầu của Dự án có quy mô 11,092 ha, tổng vốn đăng ký 2.643 tỷ đồng này là lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho việc sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô - xe máy mới theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
![]() | ||
“Theo quy định, thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 bắt đầu vào tháng 1/2017. Trong khi đó, do một số khó khăn vướng mắc về tình hình vay vốn, Công ty dự kiến hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động vào tháng 12/2014. Vì vậy, thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chỉ còn lại 2 năm và quá ngắn so với thời gian hoạt động của Dự án”, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trình bày như vậy.
Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Dự án được sản xuất 100.000 động cơ tiêu chuẩn Euro 2, 3, ngay cả trong điều kiện áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với ô tô vào tháng 1/2017, để Dự án có sản lượng phù hợp trước khi tiếp tục đầu tư công nghệ đạt tiêu chuẩn Euro 4, 5.
Liên quan đến đề xuất trên, ông Lê Phước Thanh cũng cho biết, tỉnh đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan và Bộ Giao thông - Vận tải mới đây đã thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Dự án được sản xuất 100.000 động cơ diesel theo tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 2, 3 dùng để lắp ráp trên các xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đến hết năm 2018.
Dự án Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 6/2012 và theo kế hoạch, sẽ bắt đầu triển khai xây dựng năm 2012, đi vào hoạt động trong năm 2013. Tuy nhiên, do một số khó khăn, trong đó có vấn đề về tài chính, Dự án đã bị triển khai chậm. Cũng chính vì lý do này, mà mới đây, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã đề nghị được gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế và đã được Chính phủ chấp thuận.
Liên quan đến vấn đề trên, theo thông báo mới đây của Bộ Tài chính, để được gia hạn thuế trong thời hạn 1 năm, Trường Hải phải cam kết sử dụng số tiền thuế được gia hạn để thực hiện Dự án, đồng thời có bảo lãnh của ngân hàng. Việc gia hạn thuế không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và UBND tỉnh Quảng Nam phải có trách nhiệm quản lý, đảm bảo sử dụng đúng mục đích và chỉ đạo Công ty cam kết nộp các khoản thuế được gia hạn theo đúng quy định.
Theo Bộ Tài chính, tổng số tiền thuế nhập khẩu được gia hạn theo thực tế phát sinh, nhưng tối đa không vượt quá 1.214 tỷ đồng.
Nguyên Đức

-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt con người là trung tâm, là mục tiêu của sự phát triển
-
Tìm giải pháp đưa Huế tiên phong thực hiện Net Zero 2050
-
Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức CH Phần Lan
-
Tái định cư tại TP.HCM cần một cuộc “phẫu thuật” - Bài 3: Thách thức đồng bộ hóa quỹ tái định cư sau sáp nhập
-
Dự trữ Nhà nước các khu vực sẵn sàng ứng phó cơn bão số 12 -
Nên xem lại quan điểm tích trữ vàng sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn chảy vào sản xuất -
Tổng thống nước Cộng hòa Nam Phi sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam -
Không nên “cắt giảm” việc lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp trong xây dựng luật -
Hải quan Việt Nam học tập kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ Hàn Quốc -
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ được tổ chức vào tháng 12/2025 -
Một số kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế năm 2025 và 5 năm 2021 - 2025
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
ofi tiên phong kết hợp tăng trưởng và phát triển bền vững tại Việt Nam
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Logistics
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Vật liệu xây dựng
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Xây dựng