-
Cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, vòng vo, mất thời gian -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Lào -
Việt Nam - Lào tăng cường đối ngoại, làm sâu sắc quan hệ gắn kết chiến lược
-
Cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ -
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
Metro số 2 chuẩn bị khởi công, tạo trục xương sống mới cho giao thông đô thị TP.HCM
Một trong những khó khăn hàng đầu của Dự án có quy mô 11,092 ha, tổng vốn đăng ký 2.643 tỷ đồng này là lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho việc sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô - xe máy mới theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
![]() | ||
“Theo quy định, thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 bắt đầu vào tháng 1/2017. Trong khi đó, do một số khó khăn vướng mắc về tình hình vay vốn, Công ty dự kiến hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động vào tháng 12/2014. Vì vậy, thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chỉ còn lại 2 năm và quá ngắn so với thời gian hoạt động của Dự án”, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trình bày như vậy.
Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Dự án được sản xuất 100.000 động cơ tiêu chuẩn Euro 2, 3, ngay cả trong điều kiện áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với ô tô vào tháng 1/2017, để Dự án có sản lượng phù hợp trước khi tiếp tục đầu tư công nghệ đạt tiêu chuẩn Euro 4, 5.
Liên quan đến đề xuất trên, ông Lê Phước Thanh cũng cho biết, tỉnh đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan và Bộ Giao thông - Vận tải mới đây đã thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Dự án được sản xuất 100.000 động cơ diesel theo tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 2, 3 dùng để lắp ráp trên các xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đến hết năm 2018.
Dự án Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 6/2012 và theo kế hoạch, sẽ bắt đầu triển khai xây dựng năm 2012, đi vào hoạt động trong năm 2013. Tuy nhiên, do một số khó khăn, trong đó có vấn đề về tài chính, Dự án đã bị triển khai chậm. Cũng chính vì lý do này, mà mới đây, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã đề nghị được gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế và đã được Chính phủ chấp thuận.
Liên quan đến vấn đề trên, theo thông báo mới đây của Bộ Tài chính, để được gia hạn thuế trong thời hạn 1 năm, Trường Hải phải cam kết sử dụng số tiền thuế được gia hạn để thực hiện Dự án, đồng thời có bảo lãnh của ngân hàng. Việc gia hạn thuế không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và UBND tỉnh Quảng Nam phải có trách nhiệm quản lý, đảm bảo sử dụng đúng mục đích và chỉ đạo Công ty cam kết nộp các khoản thuế được gia hạn theo đúng quy định.
Theo Bộ Tài chính, tổng số tiền thuế nhập khẩu được gia hạn theo thực tế phát sinh, nhưng tối đa không vượt quá 1.214 tỷ đồng.
Nguyên Đức
-
Việt Nam - Singapore cùng triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện -
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
Metro số 2 chuẩn bị khởi công, tạo trục xương sống mới cho giao thông đô thị TP.HCM -
Campuchia nộp đơn xin gia nhập CPTPP -
Quy định mới nhất về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp -
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt khó, ổn định và tăng trưởng -
Đề xuất các "điểm mở chính sách" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng


