Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quảng Nam: Nhà thầu tháo chạy khỏi dự án, hệ lụy để lại
Minh Hà - 21/03/2023 08:34
 
Việc nhà thầu dừng thi công một số công trình, dự án đã trúng thầu trên địa bàn TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) đã để lại nhiều hệ lụy, gây bức xúc trong dư luận.
Dự án Khu dân cư Thuận Trà ngổn ngang khi doanh nghiệp tạm dừng thi công
Dự án Khu dân cư Thuận Trà ngổn ngang khi doanh nghiệp tạm dừng thi công.

 Tháo chạy vì cạn nguồn lực

Để bố trí chỗ ở cho các hộ dân trong vùng giải phóng mặt bằng của một số dự án trên địa bàn TP. Tam Kỳ, địa phương này đã đầu tư 41,3 tỷ đồng xây dựng Khu dân cư Thuận Trà (phường Hòa Thuận), với 75 lô đất cho người dân.

Dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Tam Kỳ làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Minh Sơn và Công ty cổ phần Giao thông công chính TP. Tam Kỳ thi công. Sau một thời gian triển khai, dự án cơ bản đã xong các hạng mục, chỉ còn thảm nhựa đường. Nhưng bất ngờ, nhà thầu lại có văn bản tạm dừng thi công khiến người dân rất bức xúc.

Chị Võ Thị An (khối phố Thuận Trà) cho biết, vì thi công dang dở nên hệ thống nước sạch, đường điện dân sinh phục vụ cho người dân tại Khu dân cư Thuận Trà chưa có. Ngoài ra, vì chưa hoàn thiện nên xảy ra tình trạng ứ đọng, gây ngập mỗi khi có mưa lớn.

Để không xảy ra câu chuyện nhà thầu làm dở dang rồi bỏ, các đơn vị chủ đầu tư phải đánh giá kỹ năng lực nhà thầu, loại bỏ ngay nhà thầu không đủ năng lực; đặc biệt cảnh giác với việc bỏ thầu giá thấp.

“Người dân trông ngóng Khu dân cư Thuận Trà hoàn thành, sớm bàn giao đất để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống, chứ hiện đang phải đi thuê nhà trọ để ở. Bây giờ doanh nghiệp không thi công nữa, thì biết bao giờ khu dân cư mới có thể hoàn thành”, chị An lo lắng.

Khu dân cư Thuận Trà là một trong nhiều dự án mà Công ty cổ phần Giao thông công chính Tam Kỳ xin tạm dừng thi công. Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP. Tam Kỳ, doanh nghiệp này đã gửi công văn xin tạm dừng thi công nhiều công trình, dự án.

Cụ thể, Công ty cổ phần Giao thông công chính Tam Kỳ đảm nhận thi công các dự án: Đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư - tái định cư và chuẩn bị mặt bằng Trường mẫu giáo Họa Mi; khu dân cư - tái định cư phục vụ dự án nâng cấp tuyến đường Tam Kỳ - Tam Thanh; Dự án giao thông nông thôn phục vụ tránh lũ phía Đông xã Tam Ngọc…

Về nguyên nhân xin dừng dự án, doanh nghiệp trên cho biết, do tình hình kinh tế tại thời điểm hiện nay rất khó khăn; giá cả vật tư, nguyên vật liệu tăng đột biến, chênh lệch rất cao so với giá ký kết hợp đồng tại thời điểm năm 2019, 2020, cộng với lãi suất vay ngân hàng rất cao, việc cho vay của các ngân hàng bị siết chặt, doanh nghiệp khó tiếp cận được vốn vay. Ngoài ra, nguồn tài chính của Công ty rất khó khăn, không đảm bảo được nguồn lực để tiếp tục thi công các dự án.

Trong văn bản, ngoài xin dừng thi công, Công ty cổ phần Giao thông công chính Tam Kỳ cũng xin tất toán và thanh lý hợp đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên, nhà thầu “tháo chạy” khỏi dự án đang thi công trên địa bàn TP. Tam Kỳ. Năm 2020, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho TP. Tam Kỳ lập thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký kết với Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Vạn Tường, khi nhà thầu này không tiếp tục thi công Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi. Việc trễ hẹn tiến độ tại các dự án khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng rất nhiều.

Không thể muốn là dừng

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP. Tam Kỳ, đơn vị đã phân loại từng nhóm dự án cụ thể liên quan đến Công ty cổ phần Giao thông công chính Tam Kỳ.

Theo đó, Ban đã có báo cáo thẩm tra phê duyệt quyết toán 3 công trình là: đường Trưng Nữ Vương (giai đoạn II), công trình Khu dân cư khối phố 1 Trường Xuân, công trình hạ tầng du lịch cộng đồng xã Tam Thanh. Ba công trình này đã thi công hoàn thành và đã có báo cáo thẩm tra quyết toán. Với các công trình thuộc nhóm này, Ban Quản lý sẽ rà soát lại và làm việc với các phòng, ban chuyên môn để thanh toán số tiền còn lại cho nhà thầu theo quy định.

Trong khi đó, nhóm các công trình đang triển khai thi công dở dang có đến 8 dự án. Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP. Tam Kỳ kiến nghị UBND Thành phố cho phép tổ chức nghiệm thu và bàn giao quyết toán công trình. Khối lượng còn lại của công trình sẽ lập lại dự toán theo đơn giá mới và tổ chức đấu thầu lại để thi công hoàn thiện.

Với nhóm công trình chưa triển khai thi công, Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP. Tam Kỳ cho biết, hợp đồng thi công xây dựng hạng mục nền, mặt đường và thoát nước công trình giao thông nông thôn phục vụ tránh lũ phía Đông xã Tam Ngọc được ký kết giữa Ban Quản lý với nhà thầu vào ngày 3/11/2022. Công trình đảm bảo mặt bằng để triển khai thi công, tuy nhiên, nhà thầu xin dừng thi công nên Ban Quản lý sẽ tham mưu xử lý theo hợp đồng đã ký kết và theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời sẽ chọn đơn vị khác để triển khai thi công.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ, ông Bùi Ngọc Ảnh khẳng định, sẽ rà soát lại toàn bộ dự án do Công ty cổ phần Giao thông công chính Tam Kỳ trúng thầu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc từng dự án, đồng thời xác định trách nhiệm cụ thể của nhà thầu và cả phía chính quyền.

“Quan điểm của Thành phố là nhà thầu không thể muốn dừng là dừng. Không phải khi đấu thầu thì anh hạ giá thầu để được trúng thầu dự án, đến lúc khó khăn thì đòi dừng không làm nữa. Thành phố sẽ làm theo quy định của pháp luật và hợp đồng ký kết giữa hai bên. Thành phố cũng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên tinh thần cùng nhau chia sẻ, vượt qua khó khăn, nhưng phải đúng quy định pháp luật”, Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ khẳng định.

Cảnh báo nhiều nhà thầu chậm tiến độ tại Dự án kết nối giao thông Tây Nguyên
Ban quản lý dự án 2 được Bộ GTVT tăng cường kiểm soát tiến độ, chất lượng Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư