Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ngãi: Đập ngăn mặn Hiền Lương xuống cấp nghiêm trọng
Linh Đan - 08/10/2023 18:31
 
Sau hơn 20 năm đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, Đập ngăn mặn Hiền Lương ở Quảng Ngãi đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là xuất hiện rò rỉ, thấm mạnh.

Liên quan đến phản ánh của người dân TP. Quảng Ngãi về việc Đập ngăn mặn Hiền Lương xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ xem xét huy động các nguồn vốn phù hợp để đầu tư công trình này.

Theo UBND tỉnh, Đập ngăn mặn Hiền Lương hiện nay được Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi quản lý, vận hành.

Công trình được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2001, có nhiệm vụ ngăn mặn cho 968 ha đất canh tác, giữ ngọt để bổ sung nguồn nước tưới cho 466 ha đất nông nghiệp và phục vụ cho dân sinh; kết hợp giao thông, cải tạo sinh thái trong vùng.

Sau hơn 10 năm khai thác sử dụng, trong điều kiện môi trường nước mặn, chịu tách động của vật nổi, phương tiện giao thông đường thủy nên đến nay, công trình đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt, thân đập, đáy cống xuất hiện nhiều lỗ ruồng, rò rỉ, thấm mạnh. Các hạng mục bê tông bong tróc, hệ thống cửa van đóng mở bị hư hỏng không còn kín nước.

Một số giàn van không còn phù hợp với việc vận hành các cửa cống thực tế hiện nay (cản trợ các vật nổi như bèo, rác…, làm giảm khả năng tiêu thoát lũ). Mặt khác, do hệ thống cửa không còn kín nước nên khả năng ngăn mặn, giữ ngọt không còn đảm bảo.

Vì thế, việc Đập ngăn mặn Hiền Lương xuống cấp nghiêm trọng đã gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn nguồn nước.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi lập báo cáo đề xuất sửa chữa công trình này.

Ngày 19/7/2023, trên cơ sở nội dung đề xuất của Công ty về việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống 2 đập ngăn mặn Hiền Lương và Khê Hòa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát, đánh giá sự cần thiết phải đầu tư, xác định giải pháp, kinh phí đầu tư theo các phương án khắc phục trước mắt và phương án sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo ổn định, lâu dàu cho Đập ngăn mặn Hiền Lương.

Trong thời gian đến, UBND tỉnh sẽ xem xét huy động các nguồn vốn phù hợp để đầu tư công trình.

Quảng Ngãi thông tin về hai doanh nghiệp góp vốn đầu tư rồi đưa nhau ra tòa
Dự án Trang trại sản xuất rau - quả an toàn (do Công ty TNHH MTV Thiên Sơn làm chủ đầu tư) mâu thuẫn với doanh nghiệp góp vốn, nên đưa nhau ra tòa án.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư