-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Các dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối, liên kết vùng sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội cho Quảng Ngãi trong thời gian tới |
Xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại
Theo phương án phát triển mạng lưới giao thông đặt ra tại Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ngãi sẽ bám sát định hướng quy hoạch cấp quốc gia để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy liên kết vùng.
Về đường bộ, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện theo Quy hoạch Mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khi được bổ sung vào Quy hoạch Mạng lưới đường bộ quốc gia, đảm bảo về điều kiện bố trí nguồn lực và quy định hiện hành, nhằm tăng tính kết nối giữa tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Quảng Ngãi sẽ trình cấp có thẩm quyền cho chủ trương thực hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi - Quảng Nam (CT22) trong kỳ quy hoạch 2021 - 2030 khi tỉnh huy động đủ nguồn lực thực hiện.
Về các tuyến đường tỉnh, Quảng Ngãi phấn đấu cải tạo, đầu tư nâng cấp, mở rộng 12 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây mới một số tuyến đường tỉnh khác đạt tối thiểu cấp III đồng bằng, đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các địa phương trong tỉnh. Đối với những đoạn tuyến đi qua khu vực đô thị, sẽ được đầu tư theo quy hoạch xây dựng đô thị được phê duyệt.
Về đường sắt, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện theo Quy hoạch Mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng mới tuyến đường sắt đô thị tại Khu kinh tế Dung Quất nhằm định hướng kết nối với tỉnh Quảng Nam.
Về cảng hàng không, tỉnh Quảng Ngãi sẽ nghiên cứu phát triển cảng hàng không, sân bay tại vị trí có tiềm năng là huyện đảo Lý Sơn khi đảm bảo các điều kiện theo quy định.
Cùng với đó, tỉnh sẽ thực hiện theo Quy hoạch tổng thể Phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nâng cấp, cải tạo, khai thác hiệu quả các hạ tầng hàng hải công cộng đã có; nghiên cứu đầu tư xây dựng các trạm quản lý luồng hàng hải tại các huyện Bình Sơn, Lý Sơn và các địa phương khác có tiềm năng, phù hợp với các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, tuân thủ quy định của pháp luật, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân; hình thành các bến (hàng hóa, hành khách), cảng sông theo các khu du lịch, khu - cụm công nghiệp, các dự án thu hút đầu tư và nhu cầu phát triển thực tế của địa phương, phát huy tối đa tiềm năng kinh tế trên các vùng lãnh thổ.
Đồng thời, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đặt ra yêu cầu nghiên cứu đầu tư trung tâm logistics cấp vùng tại Khu kinh tế Dung Quất là đầu mối kết hợp đa phương thức vận tải; nghiên cứu, đề xuất các trung tâm logistics vệ tinh bổ trợ cho trung tâm logistics cấp vùng tại các địa phương, tại các vị trí đấu nối với cao tốc Bắc - Nam để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội…
Đưa Dung Quất trở thành trung tâm logistics
Theo kế hoạch đầu tư công được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt, địa phương này đang phân bổ nguồn lực lên đến hơn 10.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, các công trình đê kè…
Trong đó, các dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối, liên kết vùng, tạo động lực phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội cho địa phương trong thời gian tới như: Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2a thành phần 1 và giai đoạn 2b; Dự án Cầu Trà Khúc 3; Dự án đường Thạch Bích - Tịnh Phong; Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn… Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi với chiều dài gần 27 km đi qua địa bàn 3 huyện, thành phố, kết nối trực tiếp TP. Quảng Ngãi với Khu kinh tế Dung Quất, có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng.
Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo quy hoạch được duyệt; hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất đến TP. Quảng Ngãi và các địa phương phía Nam; đồng thời, tạo thành hành lang phát triển kinh tế chủ đạo, làm động lực để thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế đối với khu vực phía Đông của các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi; đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi cho nhân dân.
Đặc biệt, tỉnh Quảng Ngãi đã chọn Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là một trong những công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI vào năm 2025.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi khi hoàn thành sẽ khơi thông điểm nghẽn, hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh, kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai (Quảng Nam) đến KKT Dung Quất, TP. Quảng Ngãi và các địa phương phía Nam của tỉnh.
Công trình này còn tạo liên kết vùng, quỹ đất, làm động lực để thu hút đầu tư và khai thác tiềm năng phát triển kinh tế đối với khu vực phía Đông các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi; giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1 trong giờ cao điểm.
Theo yêu cầu đặt ra, trong tháng 12/2023, tỉnh Quảng Ngãi sẽ khởi công Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi và phải hoàn thành trong trung tuần tháng 10/2025. Đây là áp lực không nhỏ của các cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện.
“Để Dự án triển khai thuận lợi, phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng, tăng tốc thi công, giải ngân vốn…”, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi chia sẻ.
Tuy nhiên, bà Vân tin tưởng, các cấp, ngành, cơ quan có liên quan và cán bộ tham gia Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi và các dự án giao thông trọng điểm khác sẽ vượt qua áp lực, đưa các công trình sớm về đích.
Trong khi đó, với chiều dài hơn 10 km, Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIb dự kiến hoàn thành vào năm 2025 sẽ là trục đường ven biển kết nối nhanh, liên tục giữa Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam), Khu kinh tế Dung Quất, TP. Quảng Ngãi và các huyện phía Nam của tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, dự án này được tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng phát huy hiệu quả đầu tư của toàn Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, tạo động lực thúc đẩy và phát huy tối đa tiềm năng phát triển kinh tế các vùng ven biển của tỉnh Quảng Ngãi.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Hiện tại, mạng lưới giao thông của Quảng Ngãi cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách. Tuy nhiên, trong tương lai, khi nhu cầu tăng lên, lưu lượng tăng lên, nền kinh tế phát triển cao hơn nữa, thì hạ tầng giao thông cần phải tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng”.
Về mục tiêu đầu tư các tuyến đường cao tốc từ Quảng Ngãi đi Kon Tum, mở rộng Quốc lộ 24 và 24B từ Quảng Ngãi đi Kon Tum, mở rộng Quốc lộ 24C (nối huyện Bắc Trà My, từ Quảng Ngãi đi cửa khẩu Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), ông Phong chia sẻ: “Sau khi mở rộng các tuyến đường này, cộng với Quốc lộ 1A và hoàn thành các hệ thống cảng biển tổng hợp, cảng container, việc thu hút và vận chuyển nguồn hàng lớn từ các tỉnh Tây Nguyên về cảng Dung Quất sẽ rất thuận lợi”.
Theo ông Phong, việc mở rộng các tuyến quốc lộ là cần thiết để đảm bảo cho lưu lượng vận tải lớn nhất, vận chuyển nhanh nhất giữa cảng Dung Quất (cảng biển nước sâu đáp ứng tàu 2.000 tấn) với sân bay Chu Lai (khoảng cách chưa đến 5 km) và ga đường sắt (khoảng cách chưa đến 20 km)…
“Đó là những điều kiện thuận lợi nhất để Dung Quất trở thành một trung tâm logistics, phục vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường biển để đi đến các nước trên thế giới. Mục tiêu là đưa Khu kinh tế Dung Quất trở thành trung tâm logistics của khu vực”, ông Phong chia sẻ.
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.
Theo đó, đây là dự án nhóm B, có tổng mức đầu tư dự kiến 350 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2027, do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới tuyến đường Trì Bình - vòng xoay Thiên Đàng; tuyến vòng xoay Thiên Đàng - Chu Lai; tuyến đường nối Quốc lộ 1A - Tịnh Phong - Bình Tân (giai đoạn 1); tuyến đường Lâm Viên - Vạn Tường.
Mục tiêu đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng các tuyến đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, đảm bảo kết nối thông suốt với Khu kinh tế Dung Quất và các khu vực xung quanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, tăng cường công tác an ninh, quốc phòng, an toàn giao thông cho người dân trong khu vực.
Dự án khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ khắc phục được tình trạng nhiều tuyến đường chính ở Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) bị xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp, cũng như làm hạn chế thu hút đầu tư.
-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
-
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025