Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch 1/2.000 khu đô thị, dịch vụ rộng 7.345 ha
Thanh Chung - 19/12/2023 16:08
 
Quảng Ngãi vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất rộng khoảng 7.345 ha.

Phối cảnh tổng thể đồ án Quy hoạch phân khu Đông Nam Dung Quất.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất.

Cụ thể, quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 7.345 ha, trên địa bàn các xã: Bình Hải, Bình Châu, Bình Trị, Bình Phước, Bình Hoà, Bình Thanh, Bình Tân Phú thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, phía Đông giáp biển Đông; phía Tây giáp các khu vực nông nghiệp, khu vực dân cư hiện hữu; Phía Nam giáp các xã Tịnh Hoà và xã Tịnh Kỳ thuộc TP.Quảng Ngãi và phía Bắc giáp Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi đây là khu vực phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ, cửa ngõ phía Đông Nam của Khu kinh tế Dung Quất; phát triển các chức năng chính: Hành chính dịch vụ, tài chính, du lịch, giáo dục đào tạo..., với hạt nhân là các trung tâm phức hợp hành chính - dịch vụ Khu kinh tế Dung Quất gắn với phát triển khu đô thị mới Vạn Tường; trung tâm phức hợp tài chính - thương mại gắn với phát triển khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất. Là đầu mối dịch vụ hạ tầng giao thông quan trọng phía Đông Nam của KKT Dung Quất; là khu vực có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Quảng Ngãi sẽ nâng cấp, cải tạo các công trình hành chính chính trị hiện hữu; đảm bảo đáp ứng nhu cầu của đô thị trong tương lai. Cải tạo chỉnh trang các khu vực dân cư hiện hữu; Cải tạo, nâng cấp các trục đường chính và mạng lưới giao thông hiện trạng.

Các khu vực rừng phòng hộ ven biển được bảo tồn, tôn tạo, kết hợp khai thác phục vụ mục đích phát triển du lịch; cải tạo không gian cây xanh, đường dạo, các công trình điểm nhấn cảnh quan. Các công trình văn hóa, di tích lịch sử được cải tạo, nâng cấp, mở rộng không gian theo hướng tiếp cận với thiên nhiên nhiều hơn, tăng cường không gian công cộng cho người dân.

Ngoài ra, Quảng Ngãi cũng sẽ tổ chức không gian kiến trúc cao tầng tại các trục không gian chính hướng biển. Các khu ở mới được xây dựng đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Các khu chức năng của đô thị được liên kết với các dải không gian xanh liên thông theo hướng Bắc - Nam và Đông - Tây hướng ra biển. Đề xuất các không gian bán ngập trong đô thị, với vai trò là vùng chứa nước khi có bão lũ gây ngập đô thị trong mùa bão. Trong mùa cạn, khu vực này là nơi vui chơi, không gian công cộng đô thị.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi sẽ nâng cấp bến cảng Sa Kỳ với chức năng cảng tổng hợp kết hợp bến hành khách du lịch; Xây dựng các bến tàu du lịch Vạn Tường, Bình Châu.... Tôn tạo và bảo tồn các di tích, phát huy các giá trị về truyền thống và văn hoá bản địa.

Vùng đệm - hành lang xanh ngăn giữa khu đô thị Đông Nam Dung Quất và khu vực công nghiệp phía Tây, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các yếu tố môi trường cho khu đô thị, quy hoạch xây dựng các tổ hợp sân golf, công trình dịch vụ thương mại, kết hợp các khu vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng các kĩ thuật canh tác công nghệ cao.

Quảng Ngãi dự kiến thu hút đầu tư, xây dựng sân golf kết hợp với khu nghỉ dưỡng
Tỉnh Quảng Ngãi sẽ thu hút đầu tư, xây dựng một số sân golf kết hợp với các khu nghỉ dưỡng, du lịch, thể thao, vui chơi giải trí, khu đô thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư