Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ngãi lúng túng giải ngân tiền hỗ trợ đào tạo nghề
Thanh Chung - 08/02/2024 16:33
 
Chia sẻ những khó khăn trong việc giải ngân kinh phí từ ngân sách hỗ trợ đào tạo nghề, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, công tác giải ngân hiện tại chưa ổn, thiếu đồng bộ khiến các địa phương lúng túng.
Nhiều hạng mục của Trung tâm dạy nghề ở huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi bị bỏ hoang, xuống cấp.

Được giao chỉ tiêu đào tạo nghề cho 400 lao động trong 2 năm 2022, 2023 nhưng huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi không mở được lớp nào, đồng nghĩa với khoản ngân sách tiền tỉ không thể giải ngân. Nguyên nhân là do việc huy động lao động thuộc đối tượng tham gia học nghề, nhất là ở miền núi gặp rất nhiều khó khăn. Người lao động không có nhu cầu, hoặc từ chối tham gia vì mức hỗ trợ tiền ăn khi tham gia lớp đào tạo quá thấp, trong khi họ là lao động chính trong gia đình.

Ông Từ Thanh Kiều - Trưởng Phòng Lao động thương binh và Xã hội huyện Sơn Hà cho biết, trung tâm đào tạo nghề của huyện đã giải thể. Việc tìm kiếm học viên học nghề cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hiện mức hỗ trợ cho học viên học nghề quá thấp, chỉ 30.000 đồng/ngày. Đào tạo nghề trong thời gian 3 tháng, nếu đi học, thì gia đình họ không biết xoay xở đâu ra tiền để duy trì cuộc sống.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, riêng dự án 4 về phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia thì tổng kế hoạch vốn được giao cho tỉnh Quảng Ngãi trong 2 năm 2022, 2023 gần 130 tỷ đồng, nhưng địa phương mới chỉ giải ngân được khoảng 37%, phần còn lại phải chuyển nguồn sang 2024.

Năm 2024, Quảng Ngãi đề xuất kinh phí để thực hiện dự án 4 là 23,7 tỷ đồng nhưng Trung ương phân bổ tới gần 45 tỷ đồng, trong khi nguồn tiền trước đó chưa giải ngân xong. Riêng vốn cho Tiểu dự án 1 về phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng được phân bổ gần 28 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề của Quảng Ngãi không giải ngân được thì trả. Giải ngân đào tạo nghề ở miền núi gặp khó là thực trạng của nhiều tỉnh thành trên cả nước, chứ không riêng gì Quảng Ngãi.

Ông Minh cũng cho biết thêm, nguyên nhân không "tiêu" được tiền là do người dân không chịu đi học. “Công tác giải ngân đào tạo nghề hiện tại chưa ổn, thiếu đồng bộ khiến các địa phương lúng túng. Hỏi Trung ương thì Trung ương bảo phải chờ. Tiêu sai là chết vì rủi ro rất cao", ông Minh nói.

Quảng Ngãi xin chuyển mục đích 17,5 ha đất trồng lúa để làm dự án hơn 7.100 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có tờ trình đề xuất chuyển mục đích 17,5 ha đất trồng lúa để thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Coastal Quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư