Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ngãi: Thanh tra toàn diện quản lý đất đai, xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn
Hà Minh - 07/10/2016 13:51
 
Để phục vụ công tác thanh tra, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các công trình sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng không phép phải dừng thi công.

Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ngãi vừa có văn bản giao trách nhiệm cho Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng trên địa bàn huyện Lý Sơn.

Để phục vụ công tác thanh tra, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các công trình sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng không phép phải dừng thi công. Đồng thời, đoàn thanh tra có nhiệm vụ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan; nhất là đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của Nhà nước, hoặc cố tình hợp thức hóa các sai phạm thì phải xử lý cán bộ và buộc tháo dỡ.

Tập trung các công trình tại khu vực hang Cò, hang Câu, chùa Đục, dọc theo tuyến đường cơ động... Hoàn thành và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trong tháng 11/2016.

Một góc đảo Lý Sơn. Ảnh: Hà Minh
Một góc đảo Lý Sơn. Ảnh: Hà Minh

Ngoài ra, Thường trực Tỉnh uỷ cũng giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (chủ đầu tư), đơn vị tư vấn và huyện Lý Sơn đề xuất phương án điều chỉnh quy mô và thiết kế dự án Đường cơ động (giai đoạn 3), bảo đảm phát triển hài hòa các mục tiêu, không làm phá vỡ hệ sinh thái, cảnh quan tự nhiên trên đảo, hoàn thành trong tháng 10/2016. Sở Xây dựng hướng dẫn huyện ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra, đánh giá hiệu quả dự án trồng và chăm sóc rừng trên đảo thời gian qua, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng phù hợp với điều kiện thực tế trên đảo, bảo đảm hiệu quả, thực chất. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy định hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do thiên tai, nhân tai khi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Huyện đảo Lý Sơn có diện tích hơn 9km, với hơn 2 vạn dân sinh sống. Thời gian vừa qua, do lượng khách du lịch đến đây tăng vọt nên đã xảy ra tình trạng phát triển nóng các dự án nhà nghỉ, khách sạn không theo quy hoạch; bên cạnh đó, khoảng hơn chục năm trở lại đây, một số dự án về môi trường, điện gió đã đầu tư vào đây nhưng không triển khai, triển khai chậm khiến eo hẹp và lãng phí quỹ đất trên hòn đảo này.

Không những vậy, việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông: đường trục chính đảo Lý Sơn, đường cơ động xung quanh đảo cũng gây ra những bất cập cần, chưa kể người dân “ăn theo” dự án để phát triển các loại hình kinh doanh khác liên quan đến lĩnh vực Bất động sản…  

Đảo Lý Sơn - Trải nghiệm và đem về những bức ảnh tuyệt đẹp
Đảo Lý Sơn còn có tên gọi dân dã thân thương là Cù Lao Ré, bởi vì xưa kia trên đảo có rất nhiều cây ré. Để đến được Lý Sơn, du khách cần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư