Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh công bố 7 quy hoạch chiến lược, 48 dự án động lực
Anh Minh - 14/09/2014 07:51
 
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa công bố 7 quy hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và công bố danh mục 48 dự án động lực mới.
TIN LIÊN QUAN

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Quảng Ninh đã công bố 7 quy hoạch chiến lược, đồng thời kết hợp tổ chức xúc tiến đầu tư nhằm huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thu hút các dự án đầu tư phù hợp quy hoạch.

  Quảng Ninh công bố 7 quy hoạch chiến lược, 48 dự án động lực  
  Các nhà đầu tư đánh giá cao những cơ hội đầu tư lớn được mở ra từ 7 bản quy hoạch chất lượng vừa được công bố  

Cụ thể, đó là Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;  Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 – 2015) tỉnh Quảng Ninh;  Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050;  Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;  Quy hoạch môi trường tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực.

“7 bản quy hoạch mà UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức công bố với các nhà đầu tư trong và ngoài nước thể hiện quyết tâm rất lớn của địa phương này trong việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng chuyển đổi phương thức từ Nâu - nặng về công nghiệp khai khoáng sang Xanh - phát triển dịch vụ du lịch, công nghệ cao“, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính khẳng định.

Được biết, các bản quy hoạch này đều do các tư vấn hàng đầu thế giới tham gia, như: McKinsey, BCG (Mỹ), Nikken Sekkei, Nippon Koie (Nhật Bản)... với sự tham gia ý kiến của các tầng lớp nhân dân, các Bộ, Ngành thẩm định và Hội đồng nhân dân phê duyệt. Tính tổng cộng, Quảng Ninh đã huy động 237 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa cho công tác lập quy hoạch.

Theo ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh, hai yêu cầu lớn nhất đặt ra cho các bản quy hoạch chính là phải tạo được bước phát triển đột phá trên cơ sở phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh và làm rõ các cơ hội thu hút đầu tư cho địa phương.

Ông Đọc cho biết, là phương án tổ chức không gian kinh tế - xã hội của Quảng Ninh trong thời gian tới sẽ phát triển theo hướng “Một tâm, hai tuyến đa chiều và hai mũi đột phá“, trong đó Tp Hạ Long là tâm, hai tuyến đa chiều là hành lang phía Tây (trục Hải Phòng, Hà Nội) và tuyến hành lang phía Đông (khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái); hai mũi đột phá là Khu kinh tế Vân Đồn và Móng Cái.

Cũng tại Hội nghị này, Quảng Ninh đã công bố danh mục 48 dự án động lực mới đặt ra trong các quy hoạch chiến lược của địa phương.

Đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, 7 bản quy hoạch này có chất lượng cao, tạo cơ sở để tỉnh địa đầu biên giới với nhiều tiềm năng này tiến hành tái cơ cấu mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh hơn, bền vững hơn.

  Quy hoạch Du lịch Quảng Ninh  
  Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là một trong 7 quy hoạch quan trọng của Quảng Ninh vừa được công bố  

“Cùng với việc quản lý tốt các quy hoạch, Quảng Ninh cần lập các dự án cụ thể, gắn với những cơ chế thu hút đầu tư đủ sức hấp dẫn, môi trường kinh doanh minh bạc để hiện thực hóa 7 bản quy hoạch, trong đó ưu tiên các dự án cơ sở hạ tầng, khai thác tiềm năng du lịch“, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cần làm tốt công tác cải cách hành chính theo  hướng chuyển mạnh từ nhà nước điều hành nền kinh tế sang nhà nước kiến tạo phát triển để tăng lợi thế thu hút đầu tư.

Những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã được các đại biểu tập trung làm rõ trong hai phiên tọa đàm diễn ra sau đó, gồm: Quy hoạch mới - Chiến lược phát triển mới, Chiến lược xây dựng thương hiệu Quảng Ninh - Cơ hội đầu tư mới.

Tại phiên tọa đàm của các tổ chức quốc tế về thu hút đầu tư do Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư giữ vai trò điều phối, các nhà đầu tư lớn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Bỉ, Việt Nam đã đánh giá rất cao quyết tâm hỗ trợ nhà đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời nhận thấy những cơ hội đầu tư lớn mở ra từ  7 bản quy hoạch mới này.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký biên bản ghi nhớ triển khai với các nhà đầu tư tại 4 dự án trong các lĩnh vực du lịch, nhiệt điện với tổng mức đầu tư lên tới 4,23 tỷ USD, trao giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án với tổng mức đầu tư 782 triệu USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư