Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 19 tháng 09 năm 2024,
Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ dự án hồ chứa nước 500 tỷ đồng
Quỳnh Nga - 18/09/2024 22:11
 
Dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng khi hoàn thành sẽ là hồ chứa nước ngọt, tạo nguồn cung cấp nước ngọt phục vụ nhu cầu sử dụng trong khu vực huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng được triển khai đầu tư trên địa bàn xã Bình Dân và Vạn Yên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có diện tích 690 ha. Tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Mặt Trời Vân Đồn đầu tư xây dựng.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư tại Quyết định số 1469/QĐ-UBND ngày 7/5/2020 và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư tại Quyết định số 863/QĐ-UBND ngày 22/3/2021; Hợp đồng thực hiện dự án số 01/2021/HĐ-DAHĐD được ký kết giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn và Công ty CP Mặt trời Vân Đồn (Hợp đồng có hiệu lực từ ngày 15/7/2021).

Hợp đồng dự án có hiệu lực trong vòng 38 tháng, từ tháng 7/2021 đến tháng 1/2024. Tuy nhiên đến nay đã quá thời gian thực hiện đầu tư dự án.

Ngày 18/9, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với huyện Vân Đồn và các đơn vị liên quan để chỉ đạo thực hiện đầu tư dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng, huyện Vân Đồn và bàn các giải pháp hỗ trợ, khôi phục kinh tế địa phương.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với huyện Vân Đồn. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Báo cáo tại cuộc họp, theo lãnh đạo huyện Vân Đồn, dự án vẫn chưa triển khai được là do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành; chủ đầu tư chưa thực hiện trích lục thửa đất, chưa bố trí được kinh phí để chi trả cho người dân. Trong tổng số 123 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện mới có 60 hộ dân đã được bồi thường.

Chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan cũng đã thực hiện rà soát những bất cập, khó khăn, đồng thời bàn giải pháp để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân còn lại.

Chỉ đạo về việc sớm triển khai dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Công ty Cổ phần Mặt Trời Vân Đồn trong tháng 9/2024 phải hoàn thành chi trả tiền cho các hộ dân đã có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đối với các hộ dân chưa được kiểm đếm, trên cơ sở hiện trạng còn lại, chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn thực hiện trích lục thửa đất, lên phương án kiểm đếm, hoàn thành trong tháng 10/2024.

Trong quá trình thực hiện, cần bám sát theo các cơ chế chính sách mới, đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của Tỉnh. Huyện Vân Đồn cần hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân xong trong tháng 11/2024 để tháng 12/2024, chủ đầu tư sẽ thực hiện chi trả tiền cho các hộ dân còn lại của dự án.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 (bão Yagi) gây thiệt hại đối với Quảng Ninh là trên 23.700 tỷ đồng. Trong đó, huyện Vân Đồn, nơi quy mô nuôi trồng thủy sản trên biển lớn nhất Tỉnh đứng thứ 2 với tổng số thiệt hại là hơn 3.693 tỷ đồng, trong đó riêng thiệt hại về nuôi trồng thủy sản trên biển là trên 2.200 tỷ đồng.

Chia sẻ với những mất mát của người dân huyện Vân Đồn trong cơn bão số 3, ông Cao Tường Huy đã đánh giá cao những ý kiến, nguyện vọng của người dân, đã đóng góp, xây dựng nhắm tái thiết lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống trên địa bàn.

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu trên cơ sở quy hoạch vùng nuôi, các địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản nói chung và huyện Vân Đồn nói riêng triển khai việc bố trí các hộ đang nuôi vào trong quy hoạch vùng nuôi với diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích đang nuôi cũ, đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu ngay cho tỉnh giải pháp để thúc đẩy việc giao khu vực biển trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Tỉnh sẽ làm việc với các Ngân hàng để đề nghị hỗ trợ cho các hộ dân trồng rừng và nuôi biển. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng Đề án tái thiết nền kinh tế của tỉnh sau bão nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng theo đúng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, ông Cao Tường Huy nhấn mạnh.

Quảng Ninh: Miễn phí vé qua cảng Ao Tiên từ ngày 16/9 đến hết 31/12/2024
Nhằm chung tay cùng người dân khắc phục thiệt hại của cơn bão số 3, bến cảng cao cấp Ao Tiên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh miễn phí vé hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư