Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh lắp hệ thống tự động kiểm soát người ra vào chốt Cầu Bạch Đằng
Thu Lê - 29/09/2021 14:24
 
TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã lắp đặt thí điểm hệ thống tự động kiểm soát người ra vào tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Trạm thu phí cầu Bạch Đằng (chốt cầu Bạch Đằng).

Đây là chốt đầu tiên được tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ lắp đặt thí điểm hệ thống này. Hệ thống tự động kiểm soát người ra vào sẽ gắn các camera tự động quét mã QR của người dân khi qua chốt, thay vì cán bộ tại chốt phải dùng điện thoại cá nhân để quét và kiểm tra như trước.

Khi người dân đưa mã QR vào, camera sẽ tự động quét mã và tiếp nhận thông tin dữ liệu, giấy tờ tùy thân được truyền đến máy tính. Cán bộ ngồi trực sẽ kiểm tra thông tin người dân đã khai báo có chính xác với giấy đi đường và giấy tờ tùy thân hay không. Camera quét mã QR tự động xử lý nhanh hơn nhiều so với quét mã bằng điện thoại cá nhân.

Hệ thống tự động kiểm soát người ra vào tại chốt cầu Bạch Đằng chuẩn bị đưa vào vận hành chạy thử.
Hệ thống tự động kiểm soát người ra vào tại chốt cầu Bạch Đằng, TX. Quảng Yên được tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ lắp đặt. 

Dự kiến, ngày hôm nay (29/9), TX. Quảng Yên sẽ kết nối đồng bộ dữ liệu, vận hành chạy thử nghiệm hệ thống tự động kiểm soát người ra vào tại chốt trước khi đưa vào hoạt động chính thức. Việc triển khai lắp đặt thí điểm hệ thống tự động kiểm soát người ra vào tại chốt cầu Bạch Đằng không chỉ giúp cán bộ trực tại chốt hạn chế tiếp xúc gần với người dân, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, mà còn rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, tránh để xảy ra tình trạng tập trung đông người tại chốt kiểm soát.

Hiện Quảng Ninh đã tiến hành nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong nội tỉnh, những vẫn kiểm soát chặt chẽ người ngoại tỉnh vào địa bàn. Cụ thể, tỉnh này đã cho phép một số địa phương mở lại các hoạt động dịch vụ, du lịch và giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động thực hiện đối với các dịch vụ văn hóa, thể thao, thẩm mỹ, một số khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng phục vụ du khách. Các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo hoạt động bình thường nhưng chưa tổ chức các hoạt động đông người cùng thời điểm trong nơi thờ tự; chưa mở lại các quán bar, pub, club, vũ trường, karaoke, mát xa, dịch vụ internet, trò chơi điện tử.

Đối với việc kiểm soát người ra vào tỉnh, theo Công văn số 5630/UBND-DL1 ngày 19/8/2021 của UBND tỉnh thì người đến Quảng Ninh từ các vùng không áp dụng chỉ thị 15, 16, bắt buộc phải tiên 2 mũi vắc-xin và có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCT tối đa 48 tiếng kể từ giờ lấy mẫu. Người đến từ những vùng đang áp dụng chỉ thị 15, 16 thì ngoài những yêu cầu trên thì phải thực hiện cách ly y tế 14 ngày tại khu cách ly tập trung, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày (trừ một số trường hợp là người đi thực hiện công vụ, đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư, bệnh nhân cần chăm sóc y tế, người hoàn  thành cách ly….). Riêng người trên 65 tuổi, trẻ em dưới 18 tuổi không yêu cầu bắt buộc phải có chứng nhận tiêm vắc-xin khi vào tỉnh nhưng phải thực hiện các yêu cầu khác theo công văn số 5630/UBND-DL1 ngày 19/8/2021 của UBND tỉnh.

Với người Quảng Ninh khi ra khỏi tỉnh được sử dụng kết quả xét nghiệm RT-PCR tối đa 48 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến khi trở về tỉnh. Quá thời gian nêu trên, phải xét nghiệm lại và đăng ký tự nguyện cách ly tập trung nếu đến các địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư