Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Quảng Ninh nghiên cứu làm đường nối cầu Tình Yêu với cầu Cửa Lục 3
Thanh Sơn - 13/11/2023 08:32
 
Tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối cầu Tình Yêu với cầu Cửa Lục 3 tại TP. Hạ Long.

Ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây có buổi đi kiểm tra thực địa nghiên cứu đầu tư dự án đường nối cầu Tình Yêu với cầu Cửa Lục 3.

Theo báo cáo nghiên cứu đề xuất của đơn vị tư vấn, dự án gồm có: Tuyến đường chính chiều dài gần 8 km, điểm đầu tại nút giao đường dẫn cầu Tình Yêu, điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Cửa Lục 3, trên địa bàn xã Lê Lợi và Thống Nhất, TP Hạ Long.

Tuyến đường nhánh dài 1,5 km, điểm cuối tuyến tại nút giao giữa Tỉnh lộ 342 với Quốc lộ 279. Nhằm giữ gìn cảnh quan, môi trường, toàn tuyến có tổng cộng 5 cầu lớn, trong đó tuyến chính có 4 cầu và tuyến nhánh có 1 cầu.

Hướng tuyến đề xuất tuyến đường tại nút giao với cầu Cửa Lục 3. Ảnh: baoquangninh.vn
Hướng tuyến đề xuất tuyến đường tại nút giao với cầu Cửa Lục 3. Ảnh: baoquangninh.vn

Trên cơ sở nghiên cứu đề xuất và khảo sát thực địa hướng tuyến, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, chủ trương đầu tư dự án đường nối cầu Tình Yêu với cầu Cửa Lục 3 là hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung thành phố Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về danh mục các dự án khởi công trong giai đoạn 2023 - 2025.

Công trình được triển khai sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển mới cho thành phố Hạ Long theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, theo hướng đa cực, hài hòa với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vùng núi phía Bắc của TP. Hạ Long.

Hiện các sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long đang tham gia ý kiến để đơn vị tư vấn hoàn thiện nghiên cứu đề xuất dự án với mục tiêu hướng tuyến hạn chế tối đa tác động tới cảnh quan thiên nhiên, môi trường và hệ sinh thái rừng ngập mặn tại đây, cũng như đảm bảo quy mô của dự án đồng bộ với cầu Tình Yêu và cầu Cửa Lục 3.

Khi dự án đấu nối cầu Tình Yêu với cầu Cửa Lục 3 được đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển mới cho TP Hạ Long theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dự án sẽ lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, theo hướng đa cực, hài hòa với di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vùng núi phía Bắc của địa phương này.

Với ý tưởng kiến trúc là “cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, cầu Tình Yêu là công trình có kiến trúc độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao của Quảng Ninh được đưa vào sử dụng đầu năm 2022.

Cầu Tình Yêu, Quảng Ninh được đưa vào sử dụng đầu năm 2022. Ảnh: Đỗ Phương
Cầu Tình Yêu, Quảng Ninh được đưa vào sử dụng đầu năm 2022. Ảnh: Đỗ Phương

Cầu được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến 4.265 m. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông, rộng 33,1 m, dài 290 m, tĩnh không thông thuyền 40x7 m; phần cầu dẫn dài 565 m, đường dẫn dài 3.380 m, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Còn cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng đổ ra vịnh Cửa Lục và vịnh Hạ Long dài hơn 2,6 km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép. Điểm đầu của cầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP. Hạ Long.

Cầu Cửa Lục 3. Ảnh: baoquangninh.vn
Cầu Cửa Lục 3. Ảnh: baoquangninh.vn

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh được khởi công cuối tháng 9/2020 và đang gấp rút được hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào sử dụng từ cuối năm nay.

Quảng Ninh thu hút FDI vượt mốc 3 tỷ USD
Tính 10 tháng năm 2023, đã có hơn 3 tỷ USD (tương đương 72.164 tỷ đồng) vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thu hút vào địa bàn tỉnh Quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư