Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quốc hội chuyển sang tuần "bấm nút", bế mạc kỳ họp thứ ba
Nguyễn Lê - 13/06/2022 07:28
 
Trong tuần làm việc cuối cùng, bên cạnh thảo luận một số dự án luật, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua 6 đạo luật và nhiều nghị quyết quan trọng.
.
Khai mạc từ ngày 23/5, kỳ họp thứ ba của Quốc hội đã qua ba tuần làm việc với hai lần điều chỉnh chương trình.

Hôm nay (13/6), Quốc hội khoá XV bước sang tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ ba. Bên cạnh thảo luận một số dự án luật, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua 6 đạo luật và nhiều nghị quyết quan trọng.

Sáng đầu tiên trong tuần, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Đây là dự án luật đã được thảo luận tại tổ với nhiều băn khoăn của các vị đại biểu Quốc hội. Có ý kiến cho rằng, dự thảo Luật chưa thể chế hóa được một cách đầy đủ về vấn đề nhà nước đóng vai trò định hướng, xây dựng và hoàn thiện thể chế, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và lành mạnh trong hoạt động khám chữa bệnh.

Dự thảo cũng chưa thể hiện được quan điểm thị trường đóng vai trò chủ yếu trong hoạt động và phân bổ các nguồn lực cho đầu tư hoạt động khám chữa bệnh thông qua cạnh tranh để nâng cao chất lượng, giảm giá thành, giảm chi phí khám chữa bệnh cho nhân dân.

Đại biểu cho rẳng, cần tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để qua đó tạo cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy thị trường dịch vụ khám chữa bệnh ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi).

Tổng  hợp ý kiến thảo luận tại tổ về nội dung này, Tổng thư ký Quốc họi Bùi Văn Cường cho biết, một số ý kiến đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) lần này không có nhiều thay đổi so với Luật hiện hành, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, chưa thay đổi căn bản và đáp ứng được yêu cầu của ngành thanh tra trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Các dự thảo luật được thảo luận trong tuần làm việc cuối cùng còn có: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Dầu khí (sửa đổi), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Nội dung được bấm nút thông qua đầu tiên là Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, vào chiều 13/6.

Sáng 14/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2023.

Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 được bấm nút vào sáng 15/6.

Chiều cùng ngày, sẽ có hai luật được thông qua gồm Luật Điện ảnh (sửa đổi) và Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Cả hai buổi của ngày làm việc cuối cùng (16/6), Quốc hội chỉ dành để nghe báo cáo giải trình và bấm nút.

Các nội dung được thông qua trong buổi sáng gồm: Nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Sau đó Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia: Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM, giai đoạn 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Buổi chiều, trong phiên bế mạc, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.

Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, Nghị quyết kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (trong đó có việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; nội dung liên quan đến dự án đường Hồ Chí Minh và việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước) lần lượt được thông qua sau đó.

Khai mạc từ ngày 23/5, kỳ họp thứ ba của Quốc hội đã qua ba tuần làm việc với hai lần điều chỉnh chương trình. Trong tuần làm việc thứ ba, Quốc hội tiến hành bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Nguyễn Thanh Long và phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế với ông này.

Trong ngày cuối tuần trước, Quốc hội cũng đã hoàn thành việc xem xét chủ trương đầu tư cả 5 dự án quan trọng quốc gia, sau khi hoàn thành chất vấn các thành viên Chính phủ.

Chính thức trình Quốc hội 2 siêu dự án đường vành đai trị giá 161.191 tỷ đồng
Việc sớm hoàn thành đường Vành đai 4 Hà Nội và đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo động lực, sức lan tỏa nhằm khôi phục, phát triển KT – XH khu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư