Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quỹ ETF đầu tiên huy động đủ vốn tối thiểu
Chí Tín - 14/07/2014 13:32
 
Lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam (VFM) cho biết, Quỹ đầu tư chỉ số ETF VFMVN30 đã huy động đủ vốn góp tối thiểu theo quy định.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
ETF thích hợp với đầu tư chuyên nghiệp
Việt Nam: Thị trường mới nổi hấp dẫn
Chưa vội đưa sản phẩm mới cho TTCK
Mizuho Bank chơi ván bài triệu USD tại Việt Nam, ASEAN
Quỹ đóng cuối cùng của VFM ngừng hoạt động

ETF VFMVN30 là quỹ đầu tư chỉ số (ETF) đầu tiên được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán ra công chúng (IPO). ETF VFMVN30 có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, với mệnh giá 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ. Chiến lược đầu tư của Quỹ ETF VFMVN30 mô phỏng theo chỉ số VN30 tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

  Quỹ ETF đầu tiên huy động đủ vốn  
  Quỹ ETF đầu tiên tại Việt Nam được kỳ vọng giúp thị trường chứng khoán sôi động hơn  

Việc góp vốn của các nhà đầu tư vào ETF VFMVN30 có tính chất đặc thù hơn so với các loại hình quỹ đầu tư khác. Theo đó, thay vì góp vốn bằng tiền, nhà đầu tư có thể góp vốn bằng danh mục của chính các cổ phiếu có trong rổ chỉ số mà quỹ mô phỏng.

Việc quỹ ETF nội địa ra đời được giới đầu tư kỳ vọng có thể giúp thị trường sôi động hơn. Cơ sở của kỳ vọng này là, thời gian qua, 2 quỹ ETF ngoại là FTSE Vietnam (do Deusche Bank AG quản lý) và VNM (do Van Eck Global quản lý) đã góp phần quan trọng khuấy động sàn chứng khoán. Tổng tài sản của 2 quỹ này hiện là 700 - 800 triệu USD.

Thời gian qua, việc Quỹ FTSE Vietnam, Quỹ VNM tái cơ cấu danh mục đầu tư luôn thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và các cổ phiếu được đưa vào rổ chỉ số của các quỹ này cũng luôn có sóng lớn, thu hút nhà đầu tư trong nước mua bán sôi động hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), do quỹ ETF là đầu tư thụ động theo rổ chỉ số định sẵn, nên quỹ có thể giảm thiểu chi phí nghiên cứu, phân tích… Theo đó, phí quản lý của quỹ ETF chỉ khoảng 1% so với mức phí 2 - 2,5% của các hình thức quỹ khác, nên quỹ ETF thường có giá giao dịch sát với giá trị tài sản ròng (NAV).

Tính chất trên của ETF đã giải quyết được nhược điểm của các quỹ đóng trước đây là thường giao dịch với thị giá thấp hơn khá nhiều so với NAV, khiến quỹ đóng không còn hấp dẫn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra nhược điểm của quỹ ETF, đó là chứng chỉ quỹ ETF bắt buộc niêm yết, tức là việc hủy niêm yết đồng nghĩa với việc quỹ bị giải thể, dẫn đến rủi ro về thanh khoản.

Ngoài ra, quỹ ETF nội hiện vẫn là một hình thức khá mới mẻ ở Việt Nam, nên trong thời gian đầu, các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư cá nhân và các nhà đầu tư không chuyên, cần một khoảng thời gian nhất định để làm quen và quan sát trước khi quyết định có thực sự đón nhận sự tồn tại của ETF nội một cách nồng nhiệt hay không.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện của VFM cho biết, sau khi tung ra thị trường Quỹ ETF VFMVN30, tạm thời VFM chưa thiết kế thêm quỹ ETF nào khác, vì trên thị trường chưa có nhiều bộ chỉ số có thể đầu tư.

Theo vị đại diện này, chỉ số có thể đầu tư cần phải đảm bảo các yếu tố về thanh khoản. Hiện tại, VN30 và HNX30 là các chỉ số tốt nhất để có thể làm đối tượng cho ETF, một số chỉ số khác tuy đã có, nhưng tạm thời chỉ có thể tham khảo, chứ chưa có tính khả thi để làm đối tượng đầu tư cho quỹ ETF.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư