Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Quý I/2024, đơn hàng xuất khẩu phục hồi, xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
Thế Hải - 31/03/2024 09:02
 
Quý đầu năm 2024, nhờ đơn hàng xuất khẩu phục hồi, xuất khẩu tăng trưởng 2 con số đã đưa cán cân thương mại của Việt Nam với nhiều thị trường lớn ở trạng thái xuất siêu.
Quý đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang nhiều thị trường lớn, điển hình là Hoa Kỳ, EU..
Quý đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang nhiều thị trường lớn, điển hình là Hoa Kỳ, EU..

Với sự phục hồi tiêu dùng của nhiều thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong quý I/2024 đã có những khởi sắc, đưa cán cân thương mại xuất siêu ở mức cao, một số thị trường Việt Nam xuất siêu lớn như Hoa Kỳ, EU.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. 

Tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 93,06 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 11,6%); nhập khẩu ước đạt 84,98 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 15,4%).

Nhờ xuất khẩu hồi phục mạnh hơn nhập khẩh, cán cân thương mại tháng 3/2024 tiếp tục thặng dư khoảng 2,93 tỷ USD, cao hơn so với mức thặng dư 1,45 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, nâng tổng xuất siêu trong quý I/2024 là 8,08 tỷ USD (quý I/2023 xuất siêu 4,93 tỷ USD).

Dấu ấn xuất siêu được thể hiện rõ nhất với Hoa Kỳ, với mức xuất siêu đạt 22,7 tỷ USD tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 8,2 tỷ USD, tăng 15,8%

Chỉ tính riêng xuât siêu sang 2 thị trường này đã vượt 30 tỷ USD.

Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), ông Trần Thanh Hải cho hay, hiện tại, tình hình phục hồi sản xuất khá tốt đã góp phần vào sự phục hồi của tăng trưởng xuất khẩu. Đặc biệt, nhiều thị trường xuất khẩu lớn có sự phục hồi, vượt qua giai đoạn suy thoái.

Bên cạnh đó, việc khai thác ưu đãi từ các FTA mà Việt Nam đã tham gia ký kết đang được duy trì hiệu quả. Các đối tác thương mại lớn của Việt Nam đều nằm trong các FTA.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% năm 2024, cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu, ông Trần Thanh Hải cho biết, , trong bối cảnh kinh tế, thương mại toàn cầu hiện nay, Bộ Công thương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đã đề ra, trong đó sẽ mở rộng đàm phán các FTA, phổ biến để hiện thực hóa các ưu đãi từ FTA đã ký kết, thực thi; đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp khơi thông xuất khẩu hàng hoá; đơn giản hoá thủ tục xuất nhập khẩu.  

Theo dõi sát diễn biến thị trường và thay đổi chính sách của các đối tác để đề xuất các giải pháp phù hợp, phát triển đa dạng các thị trường xuất khẩu truyền thống và thị trường mới.

Đồng thời, tiếp tục kịp thời thông tin với các Hiệp hội ngành hàng về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường.

Chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các khu vực thị trường thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường nước ngoài; các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư