Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Rà soát hoạt động xuất khẩu thép, kính xây dựng, xi măng sang Đài Loan
Thế Hải - 20/08/2023 14:38
 
Hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu các sản phẩm như thép, kính thủy tinh, xi măng...được lưu ý rà soát lại các hoạt động sản xuất, xuất khẩu sang Đài Loan, Trung Quốc
Hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu các sản phẩm như thép, kính thủy tinh, xi măng rà soát lại các hoạt động sản xuất, xuất khẩu sang Đài Loan.
Hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất thép, kính thủy tinh, xi măng cần rà soát lại các hoạt động sản xuất, xuất khẩu sang Đài Loan.

Theo thông tin từ cơ quan Thương vụ của Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Tổng hội Công nghiệp toàn quốc Đài Loan - Trung Quốc (CNFI) đã tổ chức Hội thảo các biện pháp ứng phó với sự uy hiếp của hàng nhập khẩu giá rẻ.

Cùng đó, Báo cáo thường niên điều tra hàng hóa nhập khẩu uy hiếp thị trường nội địa 2023 cũng đươc CNFI công bố.

Báo cáo cho thấy có mối đe dọa từ hàng hóa nhập khẩu (chiếm 70,83%) vào Đài Loan uy hiếp thị trường nội địa.

Ngành kim loại có báo cáo phản ánh là ngành hàng bị hàng hóa nhập khẩu uy hiếp nhiều nhất, chiếm 34,2%; Ngành vật liệu xây dựng chiếm 32,5%;  Ngành công nghiệp hóa chất và chất dẻo chiếm 12,8%.

Cũng trong các báo cáo của CNFI, trong 104 mặt hàng mặt hàng nhập khẩu được cho là đe dọa tới sản xuất nội địa, thép là mặt hàng có số lượng báo cáo phản ánh nhiều nhất chiếm 17,2%, tiếp theo là các sản phẩm bằng đá, xi măng, amiăng, mica hoặc các vật liệu tương tự chiếm 10,1%; thứ ba là quần áo và các phụ kiện quần áo dệt kim hoặc móc chiếm 8,1%.

Xét theo đối tác xuất khẩu, các sản phẩm bị đe dọa nhiều nhất đến từ Trung Quốc đại lục, chiếm 66,4%; kế đến là Hàn Quốc chiếm 8,4%; Thái Lan chiếm 6,7%; Ấn Độ và Malaysia cùng chiếm 2,5%; Nhật Bản, Ả Rập Xê-út  và Việt Nam cùng chiếm 1,7%.

Về biện pháp ứng phó, Báo cáo của CNFI cho biết, ba biện pháp hàng đầu và hữu ích nhất đối với việc nhập khẩu các sản phẩm bị đe dọa là: áp dụng thuế chống bán phá giá, chiếm 77,40%, thực hiện các biện pháp có tác động đến nhập khẩu, chiếm 56,40%, và Hải quan tăng cường kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, chiếm 45,10%.

Báo cáo cho hay, các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 1,7% tổng số các báo cáo phản ánh, thấp hơn nhiều so với mức 14,6% của năm ngoái. 

Đối với sản phẩm sắt thép, các sản phẩm thép trong báo cáo năm nay chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Baranh, trong đó những lý do đe dọa sản phẩm của Đài Loan, gồm: Sản phẩm nhập khẩu được bán với giá thấp ở Đài Loan; Chính sách hoàn thuế của nước nhập khẩu; Sản phẩm nhập khẩu được tái xuất từ quốc gia khác.

Các sản phẩm đồ đựng bằng tôn tráng thiếc khác có dung tích dưới 50 lít (mã CCC code 73102910006) nhập khẩu từ Việt Nam bị phía Đài Loan cáo buộc sản phẩm nhập khẩu được tái xuất từ quốc gia khác.

Do Đài Loan không hạn chế nhập khẩu các sản phẩm tôn tráng thiếc của Việt Nam nên kẽ hở này được sử dụng để nhập khẩu lon rỗng tráng thiếc sản xuất tại Trung Quốc đại lục sang Đài Loan với xuất xứ là Việt Nam, bán với giá thành thấp hơn so với giá thị trường tại Đài Loan, cạnh tranh bằng giá thấp.

Đối với sản phẩm kính thủy tinh, theo các nhà sản xuất kính Đài Loan, mặt hàng này chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, Ai Cập và Việt Nam, trong đó những lý do đe dọa sản phẩm của Đài Loan.

Các sản phẩm kính dán an toàn, có kích thước và hình dạng để sử dụng trong xe cộ, máy bay, tàu vũ trụ hoặc tàu thủy (có mã CCC code 70072100004) nhập khẩu từ Việt Nam bị phía Đài Loan phản ánh là sản phẩm chưa đạt chứng nhận sản phẩm.

Với sản phẩm xi măng, Báo cáo chỉ rõ, các sản phẩm xi măng có mã CCC code 25231090003 (clinker xi măng khác) nhập khẩu từ Việt Nam nằm trong Danh sách các sản phẩm uy hiếp thị trường nội địa song không nêu rõ nguyên nhân.

Trước đó, trong báo cáo năm 2022, phía Đài Loan cho rằng sản phẩm này nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam và Indonesia đã bán giá thấp hơn mức 150-200 Đài tệ/tấn so với các nhà sản xuất nội địa để chiếm lĩnh thị trường và việc nhập hàng rời từ 3 đối tác này cập cảng bốc dỡ lộ thiên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tăng chi phí xã hội.

Đồng thời đề nghị chính quyền Đài Loan áp thuế chống bán phá giá đối với các nhà nhập khẩu cạnh tranh với giá thấp; yêu cầu các nhà nhập khẩu sử dụng tàu chở hàng rời đặc biệt để giảm ô nhiễm; tiến hành kiểm tra việc dỡ hàng phát thải bụi và loại bỏ thiết bị không đáp ứng tiêu chuẩn...

Như vậy, theo điều tra của CNFI, các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam uy hiếp thị trường Đài Loan năm nay đã giảm mạnh chỉ còn 03 nhóm mặt hàng so với 19 nhóm mặt hàng năm 2022.

Ngoài vụ việc liên quan tới mặt hàng sắt thép được nêu đích danh tên doanh nghiệp, 02 nhóm mặt hàng còn lại vẫn là các sản phẩm đã được nêu trong các báo cáo trước và với khuyến nghị tương đồng.

Trên cơ sở thông tin từ Thương vụ Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu các sản phẩm như thép, kính thủy tinh, xi măng rà soát lại các hoạt động sản xuất, xuất khẩu sang Đài Loan.

Đồng thời theo dõi chặt chẽ các động thái của thị trường để kịp thời xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp cần thiết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư