Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Rạng Đông kiến tạo điểm nhấn phát triển Bình Thuận
Như Nguyệt - 17/04/2015 08:52
 
Là doanh nghiệp hàng đầu ở Bình Thuận, Tập đoàn Rạng Đông tự hào luôn đồng hành cùng địa phương trên chặng đường phát triển sau 40 năm giải phóng. Bằng các dự án tầm vóc lớn, Rạng Đông kiến tạo nhiều điểm nhấn có tính chất xúc tác quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội miền cát trắng cực Nam Trung Bộ.

Đưa vùng khó thoát nghèo

Vào thời điểm 15 năm sau giải phóng miền Nam, các cấp lãnh đạo, nhân dân tỉnh Bình Thuận luôn cháy bỏng khát vọng hình thành hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối các huyện, xã vùng sâu, vùng xa để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, cải thiện đời sống người dân.

 

Trong bối cảnh đất nước mới bước vào thời kỳ đầu đổi mới, nguồn lực đầu tư rất hữu hạn. Tại tỉnh Bình Thuận, với đặc thù diện tích tự nhiên lớn, bị chia cắt bởi địa hình bán sa mạc, dân cư phân bố co cụm ở khu vực có nước, việc đi lại khó khăn, thì bài toán đầu tư cầu, đường bộ kết nối các xã vùng cao, vùng xa trở nên nan giải.

Có nhiều trường hợp, Bình Thuận phải đầu tư xây dựng con đường dài 10 km chỉ để dẫn vào một xóm có vài chục hộ dân. Do vậy, suất đầu tư dự án tăng cao, song hiệu quả sử dụng chưa được khai thác hết. Thời kỳ này, rất khó cho các cơ quan quản lý nhà nước để xem xét quyết định đầu tư, khi quan điểm quyết tâm đầu tư cho dân nghèo vùng sâu, vùng xa và khả năng thu xếp vốn đầu tư của địa phương dành cho khu vực này còn khoảng cách lớn.

Trong bối cảnh đó, tỉnh Bình Thuận đã tìm nhiều nguồn vốn, từ vốn trung ương, vốn tỉnh đến vốn ứng trước từ nhà thầu thi công, để thực hiện mục tiêu các xã vùng sâu, vùng xa có đường. Nhận định rằng định hướng đầu tư này của Bình Thuận là rất đúng và phù hợp, Tập đoàn Rạng Đông đã tiên phong, tích cực tham gia thực hiện nhiều dự án giao thông cho “vùng khó”. Đặc biệt, giai đoạn 1991 - 2014, Tập đoàn tập trung toàn lực cho công cuộc mở đường nối các huyện, các xã trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông cho biết, các dự án mà Rạng Đông thực hiện đa dạng về nguồn vốn, như ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, kể cả vốn nhà thầu ứng trước (BT), hay đổi đất lấy hạ tầng…, đã góp phần giải quyết khó khăn về nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh tiến trình đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của địa phương.

“Điểm nhấn nổi bật nhất trong hoạt động của chúng tôi là Rạng Đông đã tham gia mở đường tới xã cuối cùng của tỉnh”, ông Đông nói và cho biết thêm, vùng Thuận Quý, Hòa Thắng… trước kia bị cô lập vì không có đường, lại nằm sát biển, muốn tới Thuận Quý lúc đó phải đi bộ ven biển hoặc xuyên rừng đặc dụng, còn tới Hòa Thắng phải đi từ Lương Sơn xuống, ngay tại Thiện Nghiệp, một xã thuộc TP. Phan Thiết, người dân cũng mất cả ngày mới ra tới trung tâm thành phố.

Nhưng hiện nay, việc hình thành các trục ĐT706B, ĐT716, ĐT719… đã mở toang cơ hội phát triển cho các vùng đất khó. Sự xuất hiện của tuyến đường ven biển đã hình thành đô thị và phát triển du lịch, khiến đời sống người dân tốt lên, giao lưu hàng hóa thuận tiện. Trong đó, hàng ngàn dự án với giá trị mấy ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 80% dự án giao thông tại Bình Thuận đều mang dấu ấn của Rạng Đông.

Khoác “áo mới” cho đô thị Phan Thiết

Không chỉ để lại dấu ấn đồng hành cùng Bình Thuận bằng các dự án giao thông, Tập đoàn Rạng Đông còn góp phần rất lớn vào công cuộc đô thị hóa TP. Phan Thiết. Gần đây, Phan Thiết thay đổi đáng kể về không gian đô thị, các khu dân cư ở phía Bắc được hình thành tạo nên diện mạo mới mẻ. Bóng dáng đô thị du lịch hiện đại, khang trang đang dần lộ diện.

Tiêu biểu nhất trong số những dự án khu dân cư mà Rạng Đông tham gia đầu tư là Khu dân cư Đông Xuân An. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 29 ha, trong đó diện tích đất ở toàn khu là 11,165 ha, với 957 lô đất nền. Dự án này gồm 74 lô biệt thự có diện tích bình quân 300 m2/lô và 883 lô nhà phố có diện tích bình quân 100 m2/lô. Đây là khu dân cư được đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản, với lối xây dựng theo kiến trúc hiện đại, hài hòa, thân thiện môi trường và phù hợp với quy hoạch tổng thể, cảnh quan chung của khu vực phía Bắc TP. Phan Thiết.

Ông Đông cho biết, ngày 18/4, Rạng Đông sẽ khởi công xây dựng Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết. Mục tiêu của Dự án là tạo dựng một khu đô thị xứng với tầm vóc thành phố du lịch biển tầm cỡ khu vực trong tương lai. Dự án được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sân gofl Phan Thiết. Với diện tích 62 ha, hơn 10 tuyến đường trục, khu đô thị này sẽ nối lại các tuyến đường giao thông ven biển.

Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết cũng là khu đô thị mở, hiện đại, thân thiện môi trường, có hệ thống hạ tầng công cộng như đường giao thông, công viên, hệ thống điện ngầm, trường học… Bên cạnh khách sạn 4 sao Ocean Dunces hiện hữu, Khu đô thị có 7 cao ốc là khách sạn 5 sao, chung cư cao cấp, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại…, các dãy biệt thự cao cấp, nhà phố kiến trúc hiện đại, không gian khoáng đạt, mảng xanh lớn và cụm tượng đài Lý Thường Kiệt uy nghi.

Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết vừa được UBND tỉnh Bình Thuận quyết định phê duyệt thiết kế 1/500 vào đầu tháng 4/2015. Dự kiến, tổng mức đầu tư toàn Dự án là 3.000 tỷ đồng.

Tô điểm “thủ đô resort”

Làn sóng đầu tư thứ nhất là “cú hích” đưa du lịch Mũi Né - Phan Thiết phát triển mạnh mẽ và trở thành “thủ đô resort” của Việt Nam. Nhưng khi thuở háo hức với thiên nhiên hoang sơ, lạ lẫm đã dần lùi vào dĩ vãng, ngành du lịch nơi đây đang tìm động lực mới để thu hút đầu tư và giữ chân du khách.

Ông Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông phân tích, khách du lịch đến Mũi Né chỉ để tắm biển và ngủ thì uổng quá, cần phải có thêm nhiều dịch vụ cao cấp để họ sử dụng, tạo thêm việc làm và thu nhập cho xã hội. Từ lý do đó, Tập đoàn Rạng Đông đã đầu tư 170 ha đồi cát khô cằn thành Sea Links City.

Các hợp phần tại Sea Links City thật hoàn hảo. Trong đó, điểm nhấn quan trọng nhất là sân golf Sea Links hướng nhìn ra biển. Ở độ cao 80 m so với mặt nước biển, khí hậu nơi đây quanh năm ngập tràn ánh nắng là điểm đến tốt nhất cho các golf thủ trong nước và quốc tế. Đây là sân golf thử thách nhất châu Á, bởi những lỗ golf trải dài trên địa hình đồi cát trập trùng, gió biển nhiệt đới quanh năm. Sea Links cũng là sân golf 18 lỗ liền biển đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh sân golf Sea Links là khách sạn Sea Links Beach tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, gồm 188 phòng hướng vịnh biển Mũi Né.

Điểm nhấn hết sức đặc biệt khác tại Sea Links City là Lâu đài rượu vang RD với nét quyến rũ, cổ kính của thung lũng rượu vang Napa (Mỹ). Lâu đài này mang lối kiến trúc thời trung cổ châu Âu, bao gồm 3 không gian cho du khách trải nghiệm: tầng hầm trưng bày rượu vang Napa và triển lãm dây chuyền sản xuất rượu vang; tầng trệt là khu vực thưởng thức rượu vang, siêu thị rượu vang và tầng 1 là khu vực vườn hoa phong lan đặc sắc.

Ngoài ra, khu phức hợp này có nhiều hợp phần khác như khu resort cao cấp, biệt thự đồi golf, khu căn hộ nghỉ dưỡng. Sau 7 năm hoạt động, Sea Links City trở thành địa chỉ du lịch cao cấp hàng đầu Mũi Né, thu hút hàng chục ngàn du khách mỗi năm.

Mới đây, Tập đoạn Rạng Đông đã khởi công xây dựng hạng mục dân dụng thuộc Dự án Sân bay Phan Thiết có tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự án Sân bay Phan Thiết có tổng diện tích là 543 ha, là sân bay lưỡng dụng theo tiêu chuẩn dân dụng cấp 4C và quân sự cấp I. Nhà ga hàng không dân dụng có công suất tối đa 300 hành khách mỗi giờ cao điểm.

Được biết, Dự án Sân bay Phan Thiết sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018. Ngoài mục tiêu tháo nút thắt để thu hút đầu tư, Dự án sẽ là “cú hích” mới tạo động lực cho ngành du lịch tại “thủ đô resort” phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần.

Tập đoàn Rạng Đông phát triển đồng hành với địa phương Bình Thuận hôm qua và mãi mãi về sau.

Bình Thuận khởi công Bến cảng Tổng hợp Vĩnh Tân 2292 tỷ đồng
Sáng nay 16/4 UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương (Pacific Corporation) tổ chức Lễ khởi công xây dựng Bến cảng tổng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư