Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Rolls-Royce sẽ bàn giao xe điện Spectre vào cuối năm 2023
Hoàng Minh - 19/10/2022 20:12
 
Spectre báo hiệu khởi đầu kỷ nguyên thuần điện đối với Rolls-Royce, hiện đang thực hiện hành trình dài hơn 2,5 triệu km, mô phỏng quá trình sử dụng trung bình dài hơn 400 năm của một chiếc Rolls-Royce.

Rolls-Royce vừa giới thiệu chiếc xe thuần điện đầu tiên của hãng có tên gọi Spectre với hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện.

Mẫu xe này được xem là sẽ nâng tầm trải nghiệm xe hơi chạy bằng động cơ điện, bởi vì Spectre trước hết là một chiếc Rolls-Royce đích thực, sau đó mới là xe điện.

Vào tháng 9/2021, Rolls-Royce xác nhận đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm chiếc xe điện đầu tiên mang tên Spectre.

Để đảm bảo chiếc xe động cơ mang tính đột phá này đã sẵn sằng phục vụ những người tiêu dùng khó tính nhất trên thế giới, Rolls-Royce đã lên ý tưởng về một chương trình thử nghiệm toàn diện nhất mà thương hiệu từng phát triển.

Spectre hiện đang thực hiện hành trình dài hơn 2,5 triệu km, mô phỏng quá trình sử dụng trung bình dài hơn 400 năm của một chiếc Rolls-Royce. Sau khi hoàn thành quy trình thử nghiệm vào năm 2023, Spectre sẽ là hiện thân cho một lời tiên đoán thành hiện thực, lời hứa trọn vẹn với thế giới, và dự án thử nghiệm phi thường.

Spectre không chỉ đơn giản là một chiếc ô tô động cơ. Đây là lời tuyên bố về tầm nhìn của hãng và là biểu tượng cho một tương lai tươi sáng, táo bạo khi Rolls-Royce bước vào kỷ nguyên điện khí hoá.

Cam kết về một hệ thống truyền động chạy hoàn toàn bằng điện chắc chắn sẽ nâng cao trải nghiệm Rolls-Royce, bao gồm chuyển động mô-men xoắn tức thì, khả năng vận hành không tiếng ồn và cảm giác mượt mà khi sang số.

Đây là những đặc tính tiêu biểu cho chất lượng vượt trội của một loạt các dòng xe mà hãng chế tác, bắt đầu từ chiếc Rolls-Royce đầu tiên - mẫu 1904 10 H.P..

Với Spectre, Rolls-Royce đã khai thác hệ thống "Trí tuệ phi tập trung" mang tính cách mạng, cho phép trao đổi thông tin trực tiếp và dễ dàng giữa hơn 1.000 tính năng của xe, nâng cao hơn nữa trải nghiệm chuyến đi êm ái trứ danh của thương hiệu.

Những người thợ thủ công của hãng đã giới thiệu một loạt các lựa chọn cá nhân hóa đương đại, bao gồm thiết kế Starlight Doors (Cửa xe bầu trời sao) và Illuminated Fascia (Bảng điều khiển phát quang), qua đó truyền cảm hứng cho khách hàng hiện thực hóa tầm nhìn Bespoke của riêng họ.

Khi ra mắt Spectre, Rolls-Royce sẽ mở ra một tiền lệ mới trong việc chế tạo ra một chiếc xe động cơ hoàn toàn nguyên bản mà hãng gọi là Ultra-Luxury Electric Super Coupé (chiếc Coupe điện siêu sang).

Khi thực hiện bản phác thảo chính cho Spectre, bộ phận sáng tạo của thương hiệu đã dựa trên các khái niệm về du thuyền hiện đại, cụ thể là sự sắc sảo và chính xác của từng đường nét, cách sử dụng ánh sáng phản chiếu và độ côn một cách thông minh để tăng thêm cảm xúc cho dáng hình chiếc xe,

Spectre là chiếc coupe hai cửa thương mại đầu tiên của hãng được trang bị bánh xe 23 inch trong gần một trăm năm qua.

Bên trong khoang nội thất, Spectre được trang bị các tính năng công nghệ Bespoke tiên tiến nhất, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp huyền bí, vượt thời gian của bầu trời đêm. Lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce thương mại, Spectre được trang bị sẵn Starlight Doors, kết hợp 4.796 "ngôi sao" toả ra ánh sáng nhẹ nhàng.

Bên cạnh những bề mặt đặc biệt được chiếu sáng, Spectre còn được trang bị kiến trúc kỹ thuật số sang trọng có tên là SPIRIT. Tính năng này đã được thiết kế lại hoàn toàn và trình bày theo phong cách đặc trưng của Rolls-Royce.

SPIRIT không chỉ quản lý các chức năng của ô tô mà còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers của thương hiệu, cho phép khách hàng tương tác với xe của họ từ xa và nhận thông tin trực tiếp từ các chuyên gia thuộc bộ phận Luxury intelligence của nhà hiệu.

Lần đầu tiên, khách hàng giờ đây có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke của họ vượt ra ngoài thế giới vật lý và bước vào kiến trúc kỹ thuật số làm nền tảng cho SPIRIT. Lấy cảm hứng từ tình yêu của các vị khách hàng đối với đồng hồ cá nhân hoá, màu sắc của mặt số trên đồng hồ giờ đây có thể tôn lên màu sắc nội thất của ô tô.

Việc giới thiệu hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và Trí tuệ phi tập trung vào danh mục đầu tư của thương hiệu đại diện cho Rolls-Royce 3.0, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên điện khí hoá mới mẻ và đầy táo bạo.

Đối với Spectre, các kỹ sư Rolls-Royce đã bổ sung thêm nhiều cải tiến hơn nữa. Các bộ phận bằng nhôm đúc tinh xảo và việc tích hợp pin vào cấu trúc của chiếc xe động cơ giúp nó cứng cáp hơn 30% so với bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào trước đây.

Sự linh hoạt của kiến trúc khung gầm cũng cho phép các kỹ sư lắp sàn xe ở lưng chừng các cấu trúc ngưỡng cửa thay vì đặt bên trên hoặc bên dưới chúng. Một đường rãnh đã được tạo ra ở giữa ắc quy và sàn xe để đặt dây cáp và hệ thống đường ống kiểm soát nhiệt độ. Cục pin được gắn ở ngay bên dưới, mang đến kết cấu trơn nhẵn một cách hoàn hảo cho sàn xe. Thiết kế này tạo ra một vị trí ngồi thấp và trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin, đồng thời mang đến một chức năng phụ cho khối pin: bộ phận tiêu âm nặng 700kg.

Spectre là mẫu Rolls-Royce sở hữu nhiều công nghệ kết nối nhất trong lịch sử.

Các số liệu cuối cùng về công suất, gia tốc và phạm vi hoạt động của mẫu xe vẫn đang được điều chỉnh, khi dự án thử nghiệm phi thường của Spectre bước vào giai đoạn cuối trước khi kết thúc vào quý II/2023.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy Spectre dự kiến sẽ có phạm vi hoạt động là 320 dặm/520 km sau mỗi một lần sạc đầy (theo chuẩn WLTP) và sản sinh mô-men xoắn lên đến 900Nm từ hệ thống truyền động 430kW / 577hp  của nó. Chiếc xe được dự đoán có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,5 giây (tương đương 0-60mph trong 4,4 giây)

Hãng sẽ công bố thông tin chính thức trước thềm ra mắt Specttre trên thị trường vào quý IV/2023.

VinFast trở lại Paris Motor Show, chính thức ra mắt 4 mẫu xe điện tại thị trường Pháp
Ngày 7/10 - 4 năm sau ngày ra mắt thế giới tại Paris Motor Show 2018, VinFast sẽ trở lại ở một vị thế hoàn toàn mới - hãng xe thuần điện duy nhất đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư