Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Rượu nếp 29 Hà Nội có lượng methanol cao gấp 2.000 lần
Anh Thế - Tú Anh - 07/12/2013 08:16
 
Kết quả phân tích 6 mẫu Rượu nếp 29 Hà Nội lấy từ tổng đại lý Rượu nếp 29 Hà Nội đặt tại Hà Khẩu - TP Hạ Long - Quảng Ninh vừa được công bố khiến dư luận choáng váng bởi có đến 5 mẫu chứa lượng Methanol cao gấp 2.000 lần cho phép. Cảnh giác với ngộ độc rượu dịp tết Uống 2 chén rượu từ sáng, trưa 'tuýt...' vẫn bị phạt Nhân viên hàng không uống rượu, bia sẽ bị tạm đình chỉ


Các cơ quan chức tỉnh Quảng Ninh vừa công bố kết quả phân tích 6 mẫu rượu được lấy từ tổng đại lý Rượu nếp 29 Hà Nội đặt tại Hà Khẩu - TP Hạ Long - Quảng Ninh trong đợt kiểm tra bất thường ngay sau khi 4 người tử vong sử dụng loại rượu này.

Theo đó, kết quả phân tích 5/6 mẫu rượu khiến dư luận choáng váng bởi chứa lượng methanol vượt quá quy định gần gấp 2.000 lần.

Cụ thể, 5 mẫu loại 2 lít, lô sản xuất ngày 12.10.2013 đều cho kết quả dương tính với Methanol là 80,36 - 84,14 - 89,64 - 91,07 - 98,2. Trong khi, giới hạn tiêu chuẩn của methanol trong rượu chỉ nhỏ hơn hoặc bằng 0,05.

Choáng với 5/6 mẫu Rượu nếp 29 Hà Nộ có lượng Methanol cao gấp 2.000 lần.

Choáng với 5/6 mẫu Rượu nếp 29 Hà Nộ có lượng Methanol cao gấp 2.000 lần.

Cũng trong buổi sáng hôm nay 6/12, đại diện Bộ Y tế đã trực tiếp đến kho chứa của tổng đại lý phân phối Rượu nếp 29 Hà Nội tại Quảng Ninh ở phường Hà Khẩu - TP Hạ Long lấy mẫu rượu để tiến hành xét nghiệm nồng độ Methanol trong rượu.

Trước đó, ngay sau thông tin 4 người liên tiếp tử vong sau khi uống Rượu nếp 29 Hà Nội tại Quảng Ninh, lực lượng liên ngành của tỉnh đã bất ngờ kiểm tra tổng đại lý Rượu nếp 29 Hà Nội đặt tại phường Hà Khẩu - TP Hạ Long. Đại lý này vừa mới nhập 400 hộp rượu nếp mới Hà Nội 6 chai loại 2 lít từ công ty CP XNK 29 Hà Nội có địa chỉ tại 40 Vũ Văn Hiếu - Sài Đồng - Long Biên - Hà Nội vào kho hàng.

Trong 6 mẫu rượu được lấy từ tổng đại lý này, kết quả phân tích có đến 5 mẫu chứa lượng Methanol vượt quá quy định gần gấp 2.000 lần.

Được biết, kết quả phân tích các mẫu rượu tại tổng đại lý này của Bộ Y tế sẽ là căn cứ để phối hợp với cơ quan công an làm rõ sự việc.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra cơ sơ sản xuất kinh doanh rượu

Trước hiện tượng tại một số tỉnh, thành phố thời gian gần đây xuất hiện các vụ ngộ độc rượu trắng, rượu có hàm lượng methanol gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Đặc biệt trong thời điểm cuối năm, nguy cơ ngộ độc rượu, rượu có hàm lượng methanol cao sẽ gia tăng do nhu cầu tiêu dùng rượu, nguy cơ sản xuất rượu gian dối, sử dụng nguyên liệu cấm để sản xuất rượu, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, rượu không bảo đảm an toàn tăng cao, cơ quan chức năng đã yêu cầu các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu.

Theo đó, ngày 05/12/2013, Tổ công tác liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 2732/ATTP-NĐ gửi Ngành công thương, Ngành y tế và các cơ quan chức năng tại các địa phương tăng cường phối hợp liên ngành, quyết liệt triển khai các biện pháp thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm sức khỏe người dân, ngặn chặn hiệu quả các hành vi sản xuất, kinh doanh rượu không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo đó,các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu. Phát hiện sớm, xử lý kiên quyết các vi phạm an toàn thực phẩm và công khai các vị phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời phải thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, nghiêm cấm những hành vi sản xuất rượu gian dối, sử dụng nguyên liệu cấm để sản xuất rượu, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, rượu không bảo đảm an toàn; tránh lạm dụng rượu trong cộng đồng, lựa chọn rượu an toàn khi sử dụng…

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm người bệnh; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để điều tra, cấp cứu, điều trị có hiệu quả bệnh nhân vaf xử lý triệt để nhằm giảm thiểu quy mô ảnh hưởng của ngộ độc rượu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư