Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sắc đỏ áp đảo phiên chiều, dòng tiền sôi động trở lại
Thanh Thủy - 10/12/2021 18:11
 
Thanh khoản trên ba sàn đã nhích lên đáng kể sau ba phiên duy trì ở mức thấp. Chứng khoán Việt Nam đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ với số mã giảm giá cao áp đảo.

Chung xu hướng với nhiều thị trường châu Á, chứng khoán Việt Nam đi qua một ngày giao dịch hết sức giằng co trong phiên cuối cùng của tuần.

Dù vẫn duy trì được sắc xanh trong phiên sáng, VN-Index kết phiên giảm 4,44 điểm (-0,3%) xuống 1.463,54 điểm. Sắc đỏ chiếm đa số trong thời gian giao dịch của chỉ số sàn HNX và UPCoM. HNX-Index giảm 1,78 điểm (-0,39%) xuống 450,75 điểm. UPCoM-Index giảm 0,1 điểm (-0,09%) xuống 111,81 điểm.

.
Sắc đỏ trở lại áp đảo trong phiên giao dịch kết thúc tuần

Cổ phiếu VIC liên tục rơi và đóng cửa giảm tới 3,64%. Đây là nguyên nhân chính kéo tụt VN-Index. Nhóm bất động sản nhìn chung giao dịch khá tiêu cực. Ngoài VIC, cổ phiếu VHM, NVL cũng nằm trong top 5 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index. IDC, CEO, HUT hay L14 cũng là các yếu tố dìm chỉ số sàn HNX.

Dòng cổ phiếu ngân hàng giao dịch phân hóa, nhưng nhiều “ông lớn” vốn hóa lại tăng giá tích cực như cổ phiếu của Vietcombank, BIDV hay VPBank, TPBank, VIB… VCB và BID trở thành trụ cột “gánh” thị trường dù không đủ để kéo VN-Index đóng cửa trong sắc xanh.

Thông tin gần đây từ hai nhà băng này cho biết kế hoạch chia cổ tức được thông qua, tương đương gồm khoảng hơn 2 tỷ cổ phiếu BID và VCB sẽ được tung ra thị trường năm tới. Cụ thể, Vietcombank sẽ chia cổ tức tiền mặt năm 2020, tỷ lệ 12% và phát hành hơn 1,02 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2019 với tỷ lệ 27,6%. BIDV sẽ phát hành tối đa gần 1,037 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, tương ứng tỷ lệ 25,77%. Thời gian phát hành là trong năm 2021-2022.

Khối ngoại bán ròng tổng cộng 491 tỷ đồng trên ba sàn. Các phiên mua ròng vẫn chỉ hiếm hoi xuất hiện. Áp lực bán ròng từ khối ngoại cũng góp phần khiến nhiều cổ phiếu giảm khá mạnh. Cổ phiếu HPG bị bán ròng tới 134 tỷ đồng và đóng cửa giảm 1,27% so với phiên liền trước. Điểm tích cực là thanh khoản cổ phiếu này đã hồi phục trở lại, dù vẫn chưa vượt được mốc nghìn tỷ thông thường trước đây. TCH và NVL cũng đóng cửa trong sắc đỏ. Cá biệt, cổ phiếu VNM tăng 0,81% dù cũng bị khối ngoại bán gần 49 tỷ đồng.

Một số cổ phiếu được khối ngoại giải ngân tích cực trong phiên này là VRE, POW, DXS, DPM hay FRT với số tiền mua ròng trên 20 tỷ đồng. Trừ VRE, các cổ phiếu các đều tăng khá tích cực.

Điểm tích cực trong phiên này là thanh khoản thị trường tăng mạnh so với phiên trước. Giá trị giao dịch trên ba sàn tăng lên 28.634 tỷ đồng. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 26.832 tỷ đồng, tăng 23% so với phiên trước.

Theo Chứng khoán BIDV, đây vẫn chưa phải mức tăng quá mạnh ở phiên giảm điểm nhẹ này, cho thấy thị trường chưa có tínhiệu tiêu cực. Bộ phận phân tích công ty chứng khoán này cho rằng VN-Index khả năng cao đang tích lũy lấy sức mạnh trong vùng 1460 để quay trở lại đỉnh 1500.

Nhà đầu tư e dè mua bán, VN-Index chỉ tăng hơn 6 điểm
Phiên thứ hai liên tiếp, giá trị giao dịch trên thị trường chỉ ở mức thấp. Nhà đầu tư e dè với các quyết định mua bán. Áp lực bán tăng lên sau...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư