Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Sắm Tết tiết kiệm với MyPoint
Tú Ân - 25/01/2024 16:38
 
Tết Nguyên Đán 2024 đang cận kề. Bên cạnh niềm vui đoàn viên, nhiều người phải ‘đau đầu’ suy nghĩ và tính toán về các khoản chi tiêu dịp Tết. Câu hỏi muôn thủa lại được đặt ra: Dành bao nhiêu tiền để sắm Tết là đủ?

Chị Ngọc Trâm (Ba Đình, Hà Nội) với vài triệu tiền lương được thưởng cuối năm, nhẩm tính đã thấy cạn kiệt với các khoản chi dịp Tết. Tiền biếu hai bên nội ngoại: 5 triệu, tiền quà biếu đối tác: 3 triệu, tiền lì xì: 2 triệu,...

Từ ngày lập gia đình, chị Trâm thấy ‘sợ’ Tết bởi sự tất bật và lo toan. Hàng loạt các khoản tiền không cánh mà bay theo những trách nhiệm vô hình của cuộc sống trưởng thành. Năm nào chị cũng cố gắng sắm sửa cho gia đình một cách đủ đầy,  tươm tất. Cũng tương tự như vậy mà ‘kiểm soát chi tiêu’ hay ‘chi tiêu hợp lý’ vẫn luôn là một bài toán khó giải với nhiều hộ gia đình Việt Nam, nhất là với khoản ngân sách eo hẹp.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người cũng sôi nổi bàn luận về việc chi tiêu dịp Tết sao cho hợp lý. Nhiều người cho rằng, Tết chỉ cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và sắm 1-2 cây đào, cây quất là đủ. Tránh mua quá nhiều những món có khả năng sẽ được tặng từ bạn bè, đối tác như bánh kẹo, hoa quả hay sắm quá nhiều quần áo mới không cần thiết. Ngoài ra đối với các khoản biếu xén, phải tùy vào mức độ thu nhập để căn ke tiền biếu quà, mừng tuổi…

Bên cạnh niềm vui đoàn viên, đây cũng là thời điểm khiến người dân sợ hãi khi phải ‘đau đầu’ suy nghĩ và tính toán về các khoản chi tiêu dịp Tết.
Bên cạnh niềm vui đoàn viên, đây cũng là thời điểm khiến người dân sợ hãi khi phải ‘đau đầu’ suy nghĩ và tính toán về các khoản chi tiêu dịp Tết.

Hạn mức chi tiêu thường khác nhau đối với mỗi gia đình tùy thuộc vào thu nhập. Có gia đình với thu nhập hàng tháng từ 30-70 triệu trở lên sẵn sàng chi hàng trăm triệu để sắm Tết, biếu quà nhưng lại có những gia đình với mức lương dưới 20 triệu chỉ dám ‘thắt lưng buộc bụng’ chi tiêu với vỏn vẹn 5 triệu, tất cả đều chung một mong muốn chuẩn bị được cái Tết đủ đầy.

Để không bị lạm chi cuối năm, mỗi gia đình cần lên kế hoạch để chi tiêu hợp lý sao cho phù hợp với nhu cầu và ngân sách từng nhà. Bên cạnh đó, các khoản chi nên được đặt hạn mức, chia nhỏ thành các khoản và để riêng một khoản tiền nhỏ để dự trù. Cụ thể, với người chưa có gia đình, ước tính chi tiêu vào khoảng 5 triệu đồng: 500.000 tiền xăng xe đi lại, 1 triệu rưỡi cho lì xì, 1 triệu tiền mua quà biếu bố mẹ, 1. triệu để sắm sửa đồ dùng cá nhân, và khoản dự trù (1 triệu). 

Còn đối với người đã có gia đình, các khoản chi tiêu cũng nhiều hơn, xấp xỉ 8-10 triệu đồng: 2.000.000 đồng tiền xăng xe đi lại, 2-3 triệu tiền lì xì, 4-5 triệu tiền mua quà biếu bố mẹ hai bên, sắm sửa quà bánh tiếp khách (2 triệu), đồ ăn mấy ngày Tết (khoảng 3 triệu đồng), gồm: Tôm biển: 400.000 đồng, gà ta: 500.000 đồng, 1kg thịt bò: 300.000 đồng, 1kg thịt lợn: 100.000 đồng, một cân giò: 150.000 đồng; rau, đồ lặt vặt: 500.000 đồng, bưởi + táo ta: 500.000 đồng, bánh kẹo: 500.000 đồng...; khoản dự trù là 2 triệu đồng.

Một trong những thói quen tốt để kiểm soát chi tiêu đó là lên danh sách các khoản cần chi kèm theo giá cả và số lượng. Việc ‘gọi tên’ các khoản chi tiêu có thể giúp các gia đình ước chừng ngân sách, tránh lạm chi. Bên cạnh đó cũng có thể gạch bớt các khoản không thật sự cần thiết.

Thử tìm hiểu và trải nghiệm MyPoint ngay tại đây (https://bit.ly/bao-mypoint )
Thử tìm hiểu và trải nghiệm MyPoint ngay tại đây: https://bit.ly/bao-mypoint

Ngoài ra,việc tận dụng săn sale trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada cũng là một cách hữu ích để tiết kiệm chi tiêu với hàng loạt deal giảm giá và voucher khuyến mãi từ sàn. Đặc biệt vào thời điểm cuối năm, mùa sale đặc biệt của các sàn thương mại điện tử. Để chi tiêu hợp lý nhất có thể, nhiều người bắt đầu nhờ tới sự trợ giúp của công nghệ, đặc biệt kể tới các ứng dụng chi tiêu, tích điểm, hoàn điểm. Họ chọn lựa và ưu tiên các ứng dụng mua sắm hoàn điểm với tỉ lệ cao và đa dạng trong lĩnh vực tích điểm để tối ưu lợi ích khi sắm Tết như MyPoint, ứng dụng có tỉ lệ hoàn lên tới 30% với mỗi giao dịch.

Hạn mức chi tiêu của mỗi gia đình vào dịp Tết là khác nhau tùy vào mức độ thu nhập và nhu cầu riêng của từng gia đình. Việc chi tiêu bao nhiêu cho dịp Tết vẫn luôn là một vấn đề muôn thuở với nhiều đáp án khác nhau. Tuy vậy, “điều quan trọng nhất và cũng là đáp án chung cho tất cả mọi người đó là tối ưu chi tiêu và kiểm soát hạn mức để tránh vượt quá tầm kiểm soát.  

MyPoint là ứng dụng tích điểm đổi quà do MobiFone đồng sáng lập. Với một loại điểm chung duy nhất, MyPoint giúp khách hàng tiết kiệm hơn bằng việc tích điểm từ mọi hoạt động tiêu dùng như nạp tiền điện thoại, mua gói cước, mua sắm online Shopee, Lazada,... và các thương hiệu lớn khác với tỷ lệ hoàn tới 30%. Khách hàng có thể dùng điểm đổi thẻ nạp, data và voucher ưu đãi tại hơn 200 thương hiệu được yêu thích.

Từ ngày 03/01/2024, MyPoint triển khai chương trình tặng quà cho bạn mới với tổng giá trị lên tới 90 Triệu đồng với loạt điểm thưởng, voucher ưu đãi mua sắm cực hấp dẫn giúp người dùng tối ưu chi tiêu dịp Tết này. Xem thêm chi tiết tại đây. (https://app.mypoint.com.vn/bao-qua90trieu.)
MyPoint bắt tay với Be tặng khách hàng ưu đãi đặc biệt
Chính thức đánh dấu sự kết hợp Be và MyPoint, đem đến hàng ngàn ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng đã, đang và sẽ sử dụng ứng dụng siêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư