Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Samsung được “món hời” trong thương vụ với TIE?
Nguyên Đức - 31/07/2013 12:19
 
Bỏ ra 96,15 tỷ đồng, Samsung đã được sở hữu 100% Công ty SamsungVina. Tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc này đã có một thương vụ hời?

Không ít người đã đặt ra câu hỏi ấy sau thương vụ Samsung Electronics Co.Ltd (Hàn Quốc) mua lại 20% phần vốn góp của Công ty cổ phần TIE (tương đương 3,492 triệu USD) trong liên doanh SamsungVina. Lý do là vì, tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc này chỉ phải bỏ ra hơn 96 tỷ đồng đã có trong tay toàn bộ một doanh nghiệp đang sản xuất - kinh doanh rất tốt.

Năm ngoái, doanh thu của SamsungVina đạt khoảng 550 triệu USD. Và kể từ khi chính thức đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh từ năm 1996 đến nay, liên doanh này liên tục làm ăn có lãi.

Samsung chỉ mất 96,15 tỷ đồng trong thương vụ với CTCP TIE

Sau hơn 18 năm hoạt động ở Việt Nam, các sản phẩm của SamsungVina, bao gồm tivi, màn hình máy tính đã liên tục dẫn đầu thị trường trong nước nhiều năm liền.

Samsung giờ đã trở thành thương hiệu hàng điện tử được tin dùng hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc SamsungVina cho biết, 96 tỷ đồng ấy là giá trị phần vốn góp của TIE trong 1,5 năm còn lại, chứ không phải là suốt đời liên doanh.

“Chúng tôi đang mua thời gian còn lại của liên doanh, dựa trên dự kiến về doanh thu và lợi nhuận trong thời gian còn lại, cũng như giá trị thanh lý tài sản khi liên doanh kết thúc. Hơn 18 năm qua, TIE cũng đã nhận được khoản phân chia lợi nhuận hàng năm”, ông Đạo lý giải.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, kể từ năm 1999, năm liên doanh SamsungVina bắt đầu có lãi, TIE đã được chia tổng cộng hơn 24,5 triệu USD lợi nhuận.

“96,15 tỷ đồng là mức giá hợp lý. Đây là tài sản của Nhà nước nên trong quá trình thương thảo, lãnh đạo Thành phố, cũng như Công ty cũng đã rất thận trọng. Việc định giá tài sản cũng đã được thực hiện thông qua một công ty định giá độc lập”, ông Vũ Văn Vinh, Tổng giám đốc TIE khẳng định.

Như vậy, chỉ còn một bước cuối cùng nữa về thủ tục pháp lý, với sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước, SamsungVina sẽ chính thức trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

Tuần trước, tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc này đã nộp hồ sơ xin chuyển đổi pháp nhân lên Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, sau khi chính thức ký thỏa thuận mua lại 20% vốn điều lệ của TIE trong liên doanh.

Mối lương duyên giữa Samsung và TIE đã kết thúc tốt đẹp, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

TIE, vào năm 1994 đã ký hợp đồng liên doanh với Samsung Electronics Co., Ltd để thành lập Công ty Điện tử SamsungVina. Lúc ấy, TIE đã đóng góp khoản vốn 3,492 triệu USD vào liên doanh bằng quyền sử dụng 58.200 m2 đất tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM trong 20 năm.

Công ty này vào năm 2005 còn góp vốn và trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần vận tải Sasco Taxi (nay là Công ty cổ phần Sài Gòn Sân bay). Năm 2009 đã liên doanh với Công ty Applied Technology Precision Ltd., Co (công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài) thành lập Công ty TNHH Dụng cụ điện Việt nam (PTV) để sản xuất các thiết bị điện cầm tay.

Tháng 12/2009, cổ phiếu của Công ty cổ phần TIE chính thức đuợc niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Trong khi đó, Samsung là tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc và hiện đã đầu tư 4,5 tỷ USD ở Việt Nam, với một khu tổ hợp Samsung Complex ở Bắc Ninh, 2,5 tỷ USD, đang sản xuất - kinh doanh thành công, với kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm nay đạt 11 tỷ USD; và một Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên, 2 tỷ USD, đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Và nhiều khả năng, sau khi trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, SamsungVina sẽ có quyết định quan trọng trong việc xây dựng một nhà máy mới ở Việt Nam. Đồng Nai và TP.HCM là hai địa điểm đầu tư mà Samsung đang cân nhắc lựa chọn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư