Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 11 tháng 08 năm 2024,
Samsung Pay và quá trình thúc đẩy thanh toán di động tại Việt Nam
P.N - 29/06/2018 21:22
 
Bùng nổ thanh toán di động đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp thế giới. Thụy Điển đang trên đường hướng tới quốc gia không tiền mặt. Còn Ấn Độ, chỉ trong 1 năm, số người sử dụng thanh toán di động đã tăng 75,5%. Được xem như người truyền cảm hứng mạnh mẽ, Samsung Pay là một trong những nhân tố giúp các quốc gia tiến đến xã hội không dùng tiền mặt.

Xu hướng phát triển chung của thế giới

Thanh toán di động đang trở nên cực kỳ phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research Inc. (Mỹ), thanh toán di động sẽ vượt mức 124 tỷ USD vào năm 2019. Tính riêng tại thị trường Hàn Quốc, đã có 1,26 triệu giao dịch thanh toán di động bằng Samsung Pay trong quý IV/2016 và đến cuối năm 2017, loại hình dịch vụ này cán mốc 32 triệu người dùng. Còn tại Mỹ, chỉ sau 6 tháng hoạt động, Samsung Pay đã có 5 triệu người dùng và giao dịch trên 500 triệu USD trên nền tảng này.

Khách hàng chỉ cần kết nối điện thoại Samsung với đồng hồ thông minh Gear S3 là có thể thanh toán bằng Samsung Pay dễ dàng
Khách hàng chỉ cần kết nối điện thoại Samsung với đồng hồ thông minh Gear S3 là có thể thanh toán bằng Samsung Pay dễ dàng

Sớm triển khai loại hình thanh toán di động tại Việt Nam, Samsung Pay như một làn gió mới làm thay đổi các hình thức thanh toán truyền thống. Trên thực tế, kết quả triển khai Samsung Pay tại Việt Nam rất khả quan. Chỉ sau 6 tháng ra mắt thị trường Việt Nam (từ tháng 9/2017), Samsung Pay đã có gần 400.000 lượt người dùng đăng ký, 500.000 giao dịch thành công qua Samsung Pay, nâng tổng giá trị giao dịch lên đến 350 tỷ đồng. 

Nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng, Samsung Pay vận hành dựa trên 3 ưu điểm chính là đơn giản, an toàn và tiện dụng. Đơn giản và tiện lợi bởi khi thanh toán, người dùng chỉ cần mở ứng dụng Samsung Pay, vuốt lên từ cạnh dưới màn hình điện thoại, chọn phương pháp xác thực và đưa điện thoại đến gần các máy quẹt thẻ (POS). Còn an toàn là bởi thanh toán được đảm bảo bằng công nghệ số hóa thẻ (tokenization) với nền tảng bảo mật cao cấp Samsung KNOX và các phương pháp xác thực sinh trắc học (quét vân tay, quét mống mắt) hoặc mã PIN - những công nghệ bảo mật cao nhất hiện nay. 

Thông minh và nhạy bén, người dùng Việt nhanh chóng hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân cũng như phương thức bảo mật nghiêm ngặt cần thiết của phương thức thanh toán di động. Đáp ứng được nhu cầu khắt khe của người dùng, Samsung Pay không chỉ giúp họ loại bỏ những rủi ro của loại hình thanh toán truyền thống, mà còn dần thiết lập xu hướng thanh toán thông minh mới trong giới trẻ Việt - thanh toán bằng chính chiếc điện thoại di động của họ.

Lợi thế của người tiên phong

Thị trường thanh toán di động một chạm không phải là quá xa lạ ở các nước trên thế giới, nhưng vẫn còn khá mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, Việt Nam sẽ là thị trường bùng phát trong những năm kế tiếp. 

Để thực hiện thanh toán bằng Samsung Pay, người sử dụng chỉ cần thao tác theo các bước đơn giản: vuốt để để khởi động Samsung Pay; lựa chọn thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng để thanh toán; xác nhận bằng vân tay/mống mắt/mã PIN; đặt lại gần thiết bị chấp nhận thanh toán POS để hoàn thành giao dịch.

Sở dĩ có thể nói như vậy vì thị trường thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam gần đây phát triển rất mạnh, với hơn 150 triệu thẻ ngân hàng đã phát hành, 72% dân số sử dụng điện thoại thông minh, 48 triệu thuê bao di động băng rộng (cả 3G và 4G). Đặc biệt, giới trẻ năng động, nhạy bén với công nghệ và thích trải nghiệm phương thức thanh toán mới chiếm tỷ lệ rất lớn. Đó chính là tiền đề quan trọng để các phương thức thanh toán di động ngày càng nở rộ và phát triển.

Samsung Pay hiện đã phối hợp với Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) xây dựng và phát triển hệ thống Tokenization để đưa vào hoạt động. Song song với việc triển khai hoạt động, Samsung Pay chú trọng xây dựng hệ sinh thái hợp tác mở rộng với các ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán, các công ty fintech và các điểm bán lẻ, mang lại sự linh hoạt, tiện dụng cho người tiêu dùng, trong khi vẫn đảm bảo tính an toàn trong thanh toán.

So với các đối thủ trong loại hình thanh toán di động, Samsung Pay có lợi thế hơn hẳn khi hỗ trợ cả máy quẹt thẻ dùng công nghệ giao tiếp tầm gần (NFC) và công nghệ truyền dữ liệu qua từ tính (MST). Điều này có nghĩa Samsung Pay hoạt động với hầu hết các máy POS trên thị trường và đặc biệt phù hợp với hạ tầng thanh toán thẻ tại Việt Nam khi 98% máy quẹt thẻ sử dụng công nghệ MST. Qua đó, hầu như các cửa hàng sẽ không phải đầu tư/nâng cấp thiết bị POS. Đây chính là điểm khác biệt và ưu thế của Samsung Pay so với các ứng dụng thanh toán khác hiện có trên thị trường và giải quyết mấu chốt bài toán mở rộng mạng lưới thanh toán di động tại Việt Nam.

Ngoài những ưu điểm nổi bật về thanh toán di động, Samsung Pay tiếp tục giúp người dùng tận hưởng một lối sống đầy tiện ích với những tính năng mới trong thanh toán di động, như thanh toán Samsung Pay bằng đồng hồ thông minh Gear S3, rút tiền bằng Samsung Pay tại các ATM không cần thẻ đối với chủ tài khoản Ngân hàng Shinhan và tính năng thêm và quản lý thẻ thành viên của Samsung Pay giúp khách hàng không cần mang theo quá nhiều thẻ bên mình.

Không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế, việc cung cấp các ứng dụng số hóa trên thiết bị di động như Samsung Pay cũng là cách giúp các ngân hàng và NAPAS tiết kiệm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tốc độ triển khai, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ thanh toán và nắm bắt xu hướng công nghệ di động trên toàn cầu.

Ông lớn Alipay, Samsung Pay nhập cuộc, thị trường Fintech Việt có dậy sóng?
Alipay, Samsung Pay, tới đây sẽ là Facebook, Apple, Google... tham gia cuộc chơi trên thị trường tài chính Việt Nam. Thế nhưng, kỷ nguyên thanh toán phi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư