Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Samsung theo đuổi giá trị bền vững qua những thiết kế sáng tạo
Nhã Nam - 23/09/2020 14:57
 
Đằng sau mỗi thiết kế của Samsung đều là những câu chuyện về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ngay từ năm 1992, “ông lớn” xứ Hàn này đã luôn đầu tư cho các hoạt động kinh doanh “xanh”.

Samsung và những thiết kế vì môi trường 

Các sáng kiến vì môi trường, có thể nói, luôn là trọng tâm của các hoạt động kinh doanh bền vững của Samsung.

Kể từ Tuyên bố Môi trường vào năm 1992, ông lớn xứ Hàn - Samsung Electronics đã luôn đầu tư cho hoạt động kinh doanh “xanh” để thực hiện các trách nhiệm về môi trường. Thậm chí, năm 1998, Samsung còn thành lập Trung tâm Tái chế và Xử lý chất thải điện tử của riêng mình để thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả các chất thải. 

Chỉ ít năm sau đó, năm 2004, Công ty đã nâng tầm sự phát triển của các sản phẩm thân thiện với môi trường bằng cách giới thiệu Quy trình Thiết kế sinh thái, một quy trình thẩm định nhằm đánh giá hiệu quả năng lượng, hiệu quả sử dụng tài nguyên và tác hại môi trường của một sản phẩm tiềm năng ngay từ giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển sản phẩm. 

Và sang tới năm 2005, Phòng thí nghiệm Phân tích môi trường của Samsung cũng đã được thành lập để thiết kế một hệ thống theo dõi xem các chất độc hại có được đưa vào quá trình phát triển của sản phẩm hay không, ngay từ khâu sản xuất các linh kiện cũng như khi ra thành phẩm hoàn thiện.

Kết quả của những nỗ lực ấy là vào năm 2009, Samsung đã có thể giới thiệu Green Memory, một giải pháp bán dẫn tốc độ cao, công suất thấp và có độ tin cậy cao. Năm 2012, Samsung đã cắt giảm thành công mức tiêu thụ điện năng dự phòng của các bộ sạc trên các thiết bị Galaxy cao cấp xuống còn 20mW. 

Những năm sau đó, Công ty đã ứng dụng cải tiến mang ý nghĩa môi trường này cho các bộ sạc của toàn bộ các sản phẩm của mình. Năm 2016, Samsung ra mắt chiếc TV với công nghệ chấm lượng tử. Đây là sản phẩm TV đầu tiên không sử dụng cadmium, một vật liệu có hại cho con người cũng như môi trường. 

Điều này đã được duy trì trong các thế hệ tiếp theo của TV QLED năm 2017 và QLED 8K năm 2018, giúp Samsung trở thành người dẫn đầu thị trường về sự đổi mới và tính bền vững của công nghệ.

Và mới đây, Samsung đã tiếp tục giành được 48 giải thưởng tại cuộc thi danh tiếng mang tên Giải thưởng Quốc tế về Thiết kế xuất sắc (IDEA) 2020, bao gồm một giải Vàng, bốn giải Bạc, bốn giải Đồng và một giải Best-in-show. Giải thưởng này đã thể hiện sự xuất sắc của Samsung trong các thiết kế phong cách sống bền vững mang tính thẩm mỹ cao. 

Trong đó, nổi bật nhất là giải pháp nâng cấp của Samsung dành cho bao bì TV - thiết kế nhằm hỗ trợ người dùng sáng tạo, cải tiến bao bì thành những sản phẩm nội thất phù hợp với nhu cầu cá nhân, như nhà dành cho mèo, hoặc giá đỡ TV. 

Giải pháp này đã giành được giải Bạc nhờ vào ý tưởng độc đáo, đóng góp không nhỏ vào mục tiêu bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về hoạt động tái chế và giảm thiểu bao bì rác thải.

3 nguyên tắc chính đằng sau một thiết kế bền vững

Có 3 nguyên tắc chính được Samsung đặt ra đằng sau một thiết kế bền vững. Trong đó, quy trình thiết kế sinh thái là một trong những nguyên tắc được Samsung đặc biệt coi trọng.

Bằng nguyên tắc này, các sáng kiến thân thiện với môi trường, như tiêu thụ năng lượng thấp và hiệu quả sản xuất năng lượng cao, đã được thực hiện. 

Một ví dụ về điều này là cách thức mà Samsung thực hiện việc sản xuất vỏ bảo vệ của Galaxy S20+ phiên bản đặc biệt. Cụ thể, Samsung đã tạo ra vỏ bảo vệ điện thoại thông qua việc sử dụng vỏ chai nước PET đã qua sử dụng, dựa trên sự hợp tác với thương hiệu dệt may cao cấp của Đan Mạch Kvadrat. 

Vỏ bảo vệ Galaxy S20+ bền vững của Samsung, được tạo ra thông qua sự hợp tác với Kvadrat.
Vỏ bảo vệ Galaxy S20+ bền vững của Samsung, được tạo ra thông qua sự hợp tác với Kvadrat.

Trong vòng hai năm, hai bên đã lên kế hoạch và bắt tay vào sản xuất. Các sợi tái chế đã được sử dụng để tạo ra một vật liệu bền vững, vừa đảm bảo các tiêu chuẩn về độ an toàn nghiêm ngặt cho sản phẩm, vừa phù hợp về mặt thẩm mỹ và vừa thân thiện với môi trường.

Nguyên tắc thứ hai, đó là thiết kế phải tạo ra sự cộng hưởng với người sử dụng bằng cách thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong quá trình thiết kế sinh thái.

Việc gần đây, Samsung giới thiệu bao bì sinh thái cho các sản phẩm TV có thể coi là một ví dụ điển hình. Theo đó, bao bì sinh thái của Samsung vừa có tác dụng bảo vệ TV, vừa có thể được sử dụng để tạo thành các món đồ nội thất tuyệt vời. 

Xuất phát từ suy nghĩ, người tiêu dùng khi mua TV cũng thường mua các mặt hàng nội thất khác cho ngôi nhà của họ, Samsung đã quyết định ra mắt bao bì TV sinh thái. Đi kèm với đó là sách hướng dẫn, giúp người dùng chuyển đổi các hộp carton đa năng thành những chiếc kệ độc lập, thành bàn TV hoặc thậm chí là ngôi nhà dành cho mèo. 

Bao bì TV Samsung có thể được tái sử dụng để làm một ngôi nhà cho mèo.
Bao bì TV Samsung có thể được tái sử dụng để làm một ngôi nhà cho mèo.

Và nguyên tắc cuối cùng, đó chính là cung cấp cho người tiêu dùng những công cụ cần thiết để thực hiện những thay đổi thực sự trong lối sống bền vững và bảo vệ môi trường. 

Một ví dụ điển hình là Samsung’s SmartThings Energy, một sản phẩm của nền tảng IoT SmartThings của Samsung. Đây là một dịch vụ cho phép người dùng theo dõi dễ dàng và toàn diện mức tiêu thụ điện tại nhà một cách trực quan, từ đó giúp họ có phương cách để tiết kiệm điện, đồng thời khuyến khích họ hướng tới lối sống thân thiện với môi trường.

Thực tế, ngay từ năm 1996, Samsung đã nâng tầm thiết kế trở thành một trong những năng lực quan trọng của Công ty, từ đó liên tục lấy người dùng làm trung tâm trong triết lý thiết kế của mình. 

Điều này phù hợp với sứ mệnh của Samsung trong việc nỗ lực đóng góp xây dựng một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn, bền vững hơn. Đây là lý do tại sao Samsung đã mở các xưởng thiết kế trên toàn thế giới, bao gồm ở Seoul, San Francisco, London, New Delhi, Bắc Kinh, Tokyo và São Paulo, để nghiên cứu các xu hướng thiết kế và lối sống bền vững mới nổi. 

Hiện tại, Công ty có hơn 1.500 nhà thiết kế đang làm việc và cùng nghiên cứu về vấn đề phát triển bền vững, thiết kế bền vững.

Samsung chế tạo cuộn cảm công suất có kích thước nhỏ nhất thế giới
Kích thước cuộn cảm công suất được thu nhỏ lại bằng cách áp dụng công nghệ về vật liệu và các giải pháp sản xuất chất nền bán dẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư