
-
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi Viên với hơn 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp
-
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50
-
Khẩn trương triển khai các dự án phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc
-
Tăng vốn đầu tư quần thể Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ lên 2 tỷ USD
-
Ý kiến của Thường trực Chính phủ về Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines -
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất
![]() |
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường (Ảnh: K.T) |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch mở rộng sân bay Nội Bài tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, sân bay Nội Bài đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. Hiện nay, 2 nhà ga T1 và T2 đã hoàn thành xong và nhà ga T3, T4 được quy hoạch nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này đã cắm mốc để chuẩn bị cho việc sân bay Quốc tế Nội Bài đạt được mốc 80-100 triệu hành khách/năm trong tương lai.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá, tốc độ tăng trưởng hàng không của Việt Nam trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng từ 14-17%/năm và năm nay khoảng 16%.
"Đặc biệt,Hãng hàng không Vietjet Air có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế. Như vậy, với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo của chúng ta, đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đến giờ phút này, năm 2016, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm, chúng tôi dự kiến là đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm, như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải", ông Trường cho hay.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, để giải quyết vấn đề này, phương án xây dựng nhà ga T3, T4 là dự án rất lớn cần trình Quốc hội giống như Long Thành, nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiệu nay.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm. Phương án sơ bộ dự kiến xây dựng một đường cất - hạ cánh thứ 3 ở phía nam (hiện nay có 2 đường cất - hạ cánh).
Đồng thời, nhà ga T1 và T2 sẽ được mở rộng. Cụ thể, nhà ga T1 đang được cải tạo để đưa đón khách ở tầng 3; nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho phương án kéo dài, có thể thêm được 4 đến 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa. Với phương án này, sân bay Nội Bài có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm.
"Về phương án cụ thể, chúng tôi sẽ lập và trình Chính phủ sau. Hôm nay chúng tôi chỉ báo cáo phương hướng như vậy, tiến độ thực hiện chúng tôi cũng đang cố gắng trình Chính phủ việc mở rộng trước năm 2020", ông Trường cho biết thêm.
-
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi Viên với hơn 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp
-
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50
-
Khẩn trương triển khai các dự án phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc
-
Khánh thành cầu Thiên Trường - Nhịp nối quá khứ hào hùng với tương lai hiện đại
-
Lập Hội đồng thẩm định Dự án tuyến metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng -
Tăng vốn đầu tư quần thể Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ lên 2 tỷ USD -
Ý kiến của Thường trực Chính phủ về Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines -
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất -
An Giang có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 -
Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong phát triển kinh tế -
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu