-
Hoàn thành cập nhật, rà soát, phân loại các dự án tồn đọng kéo dài trước 30/11/2025 -
Hải Phòng xây dựng hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển mới -
PepsiCo khánh thành nhà máy thực phẩm đầu tiên tại miền Bắc, hướng tới phát triển bền vững -
Chuyên gia hiến kế giúp Việt Nam trở thành trung tâm logistics hàng đầu ở châu Á -
Tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh nâng cấp hệ thống điện, bảo đảm nguồn lực cho sản xuất - kinh doanh -
TP.HCM cắt giảm thời gian giải quyết 8 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường (Ảnh: K.T) |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch mở rộng sân bay Nội Bài tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, sân bay Nội Bài đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. Hiện nay, 2 nhà ga T1 và T2 đã hoàn thành xong và nhà ga T3, T4 được quy hoạch nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này đã cắm mốc để chuẩn bị cho việc sân bay Quốc tế Nội Bài đạt được mốc 80-100 triệu hành khách/năm trong tương lai.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá, tốc độ tăng trưởng hàng không của Việt Nam trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng từ 14-17%/năm và năm nay khoảng 16%.
"Đặc biệt,Hãng hàng không Vietjet Air có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế. Như vậy, với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo của chúng ta, đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đến giờ phút này, năm 2016, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm, chúng tôi dự kiến là đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm, như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải", ông Trường cho hay.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, để giải quyết vấn đề này, phương án xây dựng nhà ga T3, T4 là dự án rất lớn cần trình Quốc hội giống như Long Thành, nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiệu nay.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm. Phương án sơ bộ dự kiến xây dựng một đường cất - hạ cánh thứ 3 ở phía nam (hiện nay có 2 đường cất - hạ cánh).
Đồng thời, nhà ga T1 và T2 sẽ được mở rộng. Cụ thể, nhà ga T1 đang được cải tạo để đưa đón khách ở tầng 3; nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho phương án kéo dài, có thể thêm được 4 đến 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa. Với phương án này, sân bay Nội Bài có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm.
"Về phương án cụ thể, chúng tôi sẽ lập và trình Chính phủ sau. Hôm nay chúng tôi chỉ báo cáo phương hướng như vậy, tiến độ thực hiện chúng tôi cũng đang cố gắng trình Chính phủ việc mở rộng trước năm 2020", ông Trường cho biết thêm.
-
Hoàn thành cập nhật, rà soát, phân loại các dự án tồn đọng kéo dài trước 30/11/2025 -
Hải Phòng xây dựng hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển mới -
PepsiCo khánh thành nhà máy thực phẩm đầu tiên tại miền Bắc, hướng tới phát triển bền vững -
Chuyên gia hiến kế giúp Việt Nam trở thành trung tâm logistics hàng đầu ở châu Á
-
Tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh nâng cấp hệ thống điện, bảo đảm nguồn lực cho sản xuất - kinh doanh -
TP.HCM cắt giảm thời gian giải quyết 8 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư -
Việt Nam là điểm đến hàng đầu tại ASEAN của nhà đầu tư châu Âu -
VDB thu xếp 105.000 tỷ đồng cho EVNNPT triển khai các dự án truyền tải -
Các đại dự án giao thông guồng lực cán đích -
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về phương án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình -
Đề xuất bổ sung Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc
-
SeABank ra mắt SeATalk: Chuỗi talkshow truyền cảm hứng và kết nối giải pháp tài chính số -
Onsen Fuji - Biểu tượng của bất động sản trị liệu -
Diamond Boulevard: lựa chọn đầu tư - an cư nổi bật trên trục Quốc Lộ 13 -
Sacombank SBL - Chi nhánh Hà Nội khai trương trụ sở mới -
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh -
VPBank Private: Khi Golf trở thành ngôn ngữ của kết nối và tầm nhìn

