Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
"Sân chơi" công nghệ lớn của các blouse trắng
D.Ngân - 19/11/2021 13:25
 
180 công trình khoa học của các blouse trắng cả nước đã được lựa chọn báo cáo trong Hội nghị khoa học và công nghệ tuổi trẻ ngành Y tế lần thứ XX.
Hội nghị Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng y dược Việt Nam được tổ chức 2 năm/lần.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng y dược Việt Nam là sự kiện do Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì và được các trường đại học, cao đẳng ngành Y Dược đăng cai tổ chức tổ chức 2 năm/lần nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5).

Hội nghị Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ ngành Y tế lần thứ XX được diễn ra trong 3 ngày, từ 25/11 đến 27/11 tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sự kiện được tổ chức trong phạm vi khối các cơ sở đào tạo đại học - cao đẳng y dược với quy mô khoảng 500 đại biểu, 180 công trình khoa học được lựa chọn báo cáo, 15 hội đồng giám khảo với 80 thành viên, 100 giải thưởng chính thức.

GS.TS.Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, với chủ trương mở rộng phạm vi và quy mô tổ chức, Hội nghị lần này sẽ có sự tham gia của các học viện, trường đại học, cao đẳng y, dược toàn quốc; bệnh viện từ cấp tỉnh, tương đương tỉnh trở lên, bệnh viện tư nhân từ hạng 2 trở lên; Viện Nghiên cứu và phát triển, Viện Y học dự phòng...

"Năm nay, Hội nghị có nhiều điểm mới nổi bật, đó là các phần báo cáo khoa học bằng tiếng Anh và báo cáo video kỹ thuật. Đây là cơ hội để đội ngũ nghiên cứu trẻ hội nhập quốc tế", ông Giang cho biết.

Ngoài ra, cũng theo ông Giang, đây cũng là sự kiện tạo ra môi trường để những người trẻ có điều kiện phát triển năng lực nghiên cứu khoa học, qua đó học hỏi và kết nối, giao lưu với tri thức khoa học trong cả nước. 

Để hướng tới Hội nghị, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động bên lề ý nghĩa trong đó có hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân khắp 3 miền bắc, trung, nam.

Tại miền Bắc, ngày 27/6/2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 300 người dân tại phường An Lạc, TP.Chí Linh, Hải Dương; ngày 11/7/2020 tổ chức chương trình khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho gần 200 đồng chí cựu thanh niên xung phong của 8 xã, thị trấn thuộc cụm Bắc Đuống, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Ngày 18/7/2020, Công đoàn và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Bộ Y tế đã phối hợp với Viện Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức khám bệnh, khám sàng lọc, tư vấn dinh dưỡng, phát thuốc và tặng quà tại huyện Võ Nhai, Thái Nguyên

Tại miền Trung và miền Nam, từ ngày 25-26/7/2020, Công đoàn và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Bộ Y tế đã phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Tỉnh đoàn Quảng Trị và một số cơ quan khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc và tặng quà cho khoảng 300 người dân là các hộ gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị;

Phối hợp Đoàn Thanh niên Đại học Y Dược TP.HCM khám, tư vấn sức khỏe và tặng quà cho hơn 1.000 lượt người dân của 2 xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri và xã Đại Hoà Lộc, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Bên cạnh đó, còn một số hoạt động được tổ chức tại Hội nghị như Lễ báo công dâng hương tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tọa đàm chủ đề: “Tuổi trẻ ngành Y trong phong trào phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Trước đó, vào năm 2018, Hội nghị Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng y dược Việt Nam lần thứ XIX này có 15 hội đồng chuyên ngành với 183 đề tài như: Dược, điều dưỡng, tai mũi họng, ngoại khoa, mắt, răng hàm mặt, nhi, nội khoa, sản phụ khoa, sinh học phân tử, y học cơ sở… Qua đó, 12 giải thưởng xuất sắc, 30 giải Nhất, 30 giải Nhì và 31 giải Ba đã được trao.

Hội nghị hướng tới các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ có chất lượng, có ứng dụng thực tiễn của tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng Y Dược toàn quốc và phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ tiến tới cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Đã có 20 bệnh viện thực hiện bệnh án điện tử thay bệnh án giấy
Theo Bộ Y tế, hiện đã có 20 cơ sở thực hiện bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư