Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sàn thương mại điện tử Shopee rút khỏi Ấn Độ
Tập đoàn Sea Ltd (SEN) cho biết sẽ rút khỏi thị trường bán lẻ của Ấn Độ chỉ sau 6 tháng hoạt động.
Một bảng hiệu của Shopee, chi nhánh thương mại điện tử của Sea Ltd ở Đông Nam Á, được vẽ tại văn phòng của họ ở Singapore, ngày 5 tháng 3 năm 2021. (Ảnh: REUTERS / Edgar Su)

Theo Bloomberg, tập đoàn Sea vừa quyết định đóng cửa Shopee, nền tảng thương mại điện tử, tại thị trường Ấn Độ từ ngày 29/3.

Hiện tại, Shopee Ấn Độ có khoảng 300 nhân viên và 20.000 người bán bản địa tính đến tháng 12 năm ngoái. Cho đến nay, nền tảng này mới chỉ hoạt động được 6 tháng.

Chia sẻ với Economics Times, Sea cho biết nguyên nhân Shopee Ấn Độ dừng hoạt động là do những bất ổn của thị trường toàn cầu. Ngoài Ấn Độ, các thị trường khác của nền tảng không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, công ty sẽ vẫn tiếp tục xử lý các đơn hàng đặt trước đó cũng như hỗ trợ thương gia địa phương trong quá trình chuyển đổi.

Giá cổ phiếu Sea đã giảm hơn 63% trong vòng 6 tháng qua. (Ảnh: Bloomberg)

Trên sàn chứng khoán New York, cổ phiếu của công ty nhanh chóng giảm 5,84% trong phiên giao dịch hôm nay, hiện ở mức 116,12 USD/đơn vị.

Việc đóng cửa tại Ấn Độ diễn ra vài tuần sau khi chính phủ nước này cấm Free Fire, tựa game di động phổ biến nhất của Sea, với lý do lo ngại về bảo mật. Sau thông báo, giá trị thị trường của Sea bốc hơi hơn 16 tỷ USD.

Theo công cụ theo dõi App Annie, Free Fire là trò chơi di động có doanh thu cao nhất Ấn Độ vào quý III/2021.

Sau lệnh cấm, giá trị thị trường của Sea niêm yết tại New York đã giảm 16 tỷ USD chỉ trong một ngày, khiến một số nhà đầu tư cắt giảm cổ phần nắm giữ tại công ty có trụ sở tại Singapore.

"Do sự thay đổi mạnh mẽ trong tâm lý thị trường đối với cổ phiếu tăng trưởng, tất cả các công ty thương mại điện tử này đang chịu áp lực thực sự để ít nhất là hòa vốn càng sớm càng tốt", Oshadhi Kumarasiri, nhà phân tích cổ phiếu của LightStream Research, người xuất bản trên nền tảng Smartkarma, cho biết.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Sea giảm 3,2% xuống 112,35 USD trong phiên giao dịch buổi chiều.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 11% vào tháng 1 sau khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent (0700.HK) thông báo bán 14,5 triệu cổ phiếu của tập đoàn.

Đầu tháng 3, Shopee cũng tuyên bố rút lui khỏi thị trường Pháp. Quốc gia châu Âu là một trong những thị trường mới tiềm năng đối với tập đoàn có trụ sở ở Singapore, đặc biệt trong bối cảnh Shopee đang tích cực đẩy mạnh phát triển ra ngoài phạm vi Đông Nam Á. Nền tảng thương mại điện tử còn có mặt tại Tây Ban Nha và Ba Lan.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư