-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
![]() |
| Sản xuất thép nửa đầu năm 2023 giảm gần 21% so với cùng kỳ 2022. |
Theo số liệu báo cáo mới nhất vừa được Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) công bố, trong tháng 6/2023, sản xuất thép thành phẩm đạt 2,012 triệu tấn, giảm 9,52% so với tháng 5/2023 và giảm 16,2% so với cùng kỳ 2022. Tiêu thụ thép các loại đạt 2,161 triệu tấn, giảm 6,41% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ 2022;
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, sản xuất thép thành phẩm đạt 13,103 triệu tấn, giảm 20,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tiêu thụ thép thành phẩm đạt 12,481 triệu tấn, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Nguyên nhân khiến sản xuất và tiêu thụ thép ảm đạm là do cầu thị trường xuống thấp. Đối với thị trường trong nước, hoạt động bán hàng chịu tác động mạnh từ thị trường bất động sản đóng băng bởi các chính sách tín dụng bất động sản siết chặt; thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp khó khăn, lãi suất tăng cao… Thị trường xây dựng dân dụng đối mặt với sức mua yếu do lạm phát.
![]() |
| Tình hình sản xuất thép thành phẩm năm 2023. Nguồn: VSA. |
Về tình hình xuất khẩu các sản phẩm thép, 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 4,383 triệu tấn thép tăng 10,12% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu đạt 3,448 tỷ USD giảm 16,21% so với cùng kỳ năm 2022.
Còn theo số liệu của Bộ Công thương, 6 tháng, xuất khẩu sắt thép đạt 5,233 triệu tấn, trị giá 4,13 tỷ USD, tăng 9% về lượng nhưng lại giảm 17,2% về trị giá. Xuất khẩu sản phẩm từ thép đạt hơn 2 tỷ USD, giảm 15,3%.
Nhập khẩu thép các loại, gồm cả phôi thép đạt 4,72 tỷ USD, giảm 32,3%, nhập sản phẩm từ thép đạt 2,44 tỷ USD, giảm 3,6%.
Như vậy, nhập siêu ngành thép nửa đầu năm 2023 trên 1 tỷ USD.
VSA cho hay, năm 2023, sản xuất thép của Việt Nam sẽ tăng khoảng 2-3% so với năm 2022, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu một phần ra nước ngoài.
Tuy nhiên, do nhu cầu thép yếu tại hầu hết các khu vực trên thế giới và tâm lý tiêu cực đã tác động đến giá bán thép thành phẩm. Xu hướng giảm giá thép trên phạm vi toàn cầu càng được củng cố thêm khi các doanh nghiệp thép Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu với tốc độ giá giảm nhanh để cạnh tranh.
Tiêu thụ tại nội địa suy giảm cả về sản lượng lẫn giá bán vì thị trường bất động sản ảm đạm, giải ngân đầu tư công chưa như mong đợi, nhưng xuất khẩu cũng trầy trật hơn bởi các nước xuất khẩu hầu hết đã và đang chuẩn bị điều tra thuế chống phá giá, như EU đưa Việt Nam vào danh sách áp quota với thép nhập khẩu.
Cùng đó, chi phí đầu vào tăng cao; chi phí vận tải quốc tế, giá cước phí tàu bè cao, logistic bao gồm đường xá, cảng chậm được cải thiện cũng làm giảm năng lực cạnh tranh, ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất nội địa.
Mới nhất, Công ty CP Thép Thủ Đức công bố kết quả kinh doanh quý II với khoản lỗ sau thuế gần 3 tỷ đồng, sa sút so với kết quả kinh doanh lãi 4,3 tỷ đồng của quý I/2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Thép Thủ Đức đạt doanh thu thuần 571 tỷ đồng và lãi ròng 1,6 tỷ đồng, giảm tương ứng 49% và 73% so với cùng kỳ.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Tisco) cũng đối mặt với sụt giảm với doanh thu thuần đạt 1.946 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp âm 24 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 78 tỷ.
Luỹ kế 6 tháng 2023, Tisco đạt doanh thu 4.392 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm ít hơn cộng với việc các chi phí tài chính và chi quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh khiến doanh nghiệp lỗ trước thuế 117 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 46 tỷ.
Dự báo, từ nay đến cuối năm, tình hình sản xuất chưa thể phục hồi, tiêu thụ thép vẫn đối diện với đà suy giảm do các chính sách đột phá hơn đối với thị trường bất động sản chưa rõ ràng, xuất khẩu sang các thị trường chủ lực như Asean, EU, Mỹ..cũng chưa thể khởi sắc.
-
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/12 -
2
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
4
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt



