Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Sáng chế và tự chủ hoàn toàn công nghệ lọc nước siêu tinh khiết
D.Ngân - 15/10/2022 10:00
 
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết, cựu sinh viên của trường đã phối hợp tổ chức hội thảo: “Phát triển và tự chủ công nghệ nước siêu tinh khiết- Hành trình khởi nghiệp”.

Ngày 14/10/2022, Viện Vật lý kỹ thuật- Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết, cựu sinh viên của trường đã phối hợp tổ chức hội thảo Báo cáo khoa học: “Phát triển và tự chủ công nghệ nước siêu tinh khiết- Hành trình khởi nghiệp”.

Đồng thời trao tặng máy lọc siêu tinh khiết công nghệ mới và ký kết thoả thuận hợp tác cùng các giáo sư, nhà khoa học nghiên cứu, phát triển công nghệ mới này tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết trình bày báo cáo khoa học về công nghệ nước siêu tinh khiết mới, ứng dụng công nghệ CDI

Sự kiện có sự tham dự của PGS Huỳnh Đăng Chính - Phó Hiệu Trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, GS Nguyễn Hữu Lâm - Viện trưởng Viện Vật lý kỹ thuật - Đại học Bách khoa Hà Nội, các nhà khoa học, sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và đại diện các doanh nghiệp.

Công nghệ lọc siêu tinh khiết dựa trên nền tảng CDI do ông Đỗ Hữu Quyết sáng chế là công nghệ có ý nghĩa cho ngành sản xuất, ứng dụng cho ngành dược (sản xuất thuốc), ngành bán dẫn (sản xuất chip, pin mặt trời), ngành nhiệt điện (lò hơi), phòng thí nghiệm (chuẩn bị mẫu) và các ứng dụng thực tiễn khác.

Công nghệ lọc siêu tinh khiết này tạo ra nước đầu ra có chất lượng nước tốt và ổn định, lưu lượng cao với chi phí đầu tư và vận hành thấp. Cụ thể, sản phẩm có độ diễn điện nước dưới < 0.1 µS/cm, lưu lượng nước 40 lít/giờ và công suất điện 200W.

PGS Huỳnh Đăng Chính - Phó Hiệu Trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Sản phẩm là kết quả quá trình nguyên cứu của Đỗ Hữu Quyết và cho thấy được nền tảng kĩ thuật chuyên môn về vật lý rất tốt. Sản phẩm có lõi công nghệ mang tính ứng dụng cao, phù hợp cả về gia dụng lẫn sử dụng cho công nghiệp, cho các hoạt động thí nghiệm.

Công nghệ lọc nước của Đỗ Hữu Quyết đã tích hợp được hầu như mọi ưu điểm của các công nghệ lọc nước đang có hiện nay lên trên thị trường. Sản phẩm có rất nhiều ưu điểm vượt trội như: Hàm lượng của các ion, các chỉ số PH, màu, mùi, độ dẫn và đặc biệt là liên quan đến năng lượng tiêu thụ để sử dụng thiết bị và linh kiện thiết bị để thay thế về sau... Theo đánh giá của chúng tôi, những sản phẩm tốt như thế này không chỉ nên ứng dụng rộng rãi trong nước mà có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Giải thích về vận hành máy lọc nước siêu tinh khiết công nghệ mới

So với nhiều sản phẩm nhập khẩu cùng tính năng trên thị trường, nước siêu tinh khiết được công bố lần này ít tạp hơn “máy nước cất 2 lần” do lọc tốt các chất dạng khí, máy có công suất máy hoạt động gấp 10 lần, khả năng tiết kiệm điện, nước, bảo vệ môi trường gấp khoảng 20 lần.

Nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn với nền khoa học và với ngành máy lọc nước, đặc biệt là cùng xây nền móng cho việc doanh nghiệp Việt Nam tự phát triển và nghiên cứu, tự chủ về công nghệ.

Trong hoạt động ký kết lần này cùng Viện Vật lý kỹ thuật- Đại học Bách Khoa Hà Nội, ông Đỗ Hữu Quyết và doanh nghiệp Maxdream do ông sáng lập sẽ tiến hành trao tặng máy lọc siêu tinh khiết công nghệ mới, hợp tác nghiên cứu, đánh giá nhằm cải tiến, tối ưu sản phẩm và các hoạt động hỗ trợ khác.

Kỹ sư chế máy lọc nước biển thành nước ngọt và hành trình "vì biển, đảo quê hương”
Điều hạnh phúc nhất các thành viên Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” (CLB) nhận được chính là hình ảnh những người lính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư