Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sao Vàng đất Việt 2013: Chắt lọc giá trị thực
Khánh An - 12/08/2013 14:03
 
30 đoàn thẩm định đã trực tiếp đến làm việc tại 231 doanh nghiệp (DN) lọt qua vòng sơ tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013.

Ông Trần Anh Vương, Trưởng đoàn thẩm định số 11 của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013 thực sự bất ngờ trước không khí làm việc miệt mài của công nhân tại phân xưởng sản xuất máy bơm của Công ty TNHH Bảo Long (Lạng Sơn).

Đoàn thẩm định số 12 đang làm việc tại doanh nghiệp

Công nhân vẫn mải miết tập trung vào công việc của mình ngay cả khi đoàn thẩm định trực tiếp xuống phân xưởng tham quan.

Lý giải thực tế này, ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty Bảo Long cho biết, Công ty trả lương theo sản phẩm, nên khi máy đã chạy, công nhân của ông hiếm khi lãng phí giây phút rỗi nào.

Cũng là chủ một DN sản xuất trong ngành cơ khí, có nhà máy tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh), ông Vương hiểu hơn ai hết giá trị của tính kỷ luật trong công việc của công nhân.

“Trong bối cảnh sản xuất - kinh doanh hiện tại, khi nhiều DN hoạt động cầm chừng, nhìn máy móc chạy đều, công nhân miệt mài là thấy ngay DN đó khỏe hay yếu, nhìn trật tự nhà xưởng là biết công tác quản trị DN thế nào”, ông Vương chia sẻ khi đến thẩm định tại DN có mức doanh thu vừa phải, khoảng 186 tỷ đồng năm 2012, nhưng đang đảm bảo công ăn, việc làm cho khoảng 500 công nhân với mức lương trung bình 5-7 triệu đồng/tháng.

Có lẽ phải nhắc lại những dấu hỏi của không ít thành viên Hội đồng Sơ tuyển khi nhìn thấy tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm 2012 lên tới 28,9% trong báo cáo của CTCP Bất động sản An Thịnh Hòa Bình trong nhóm ngành bất động sản. Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của các DN trong nhóm ngành này chỉ 3-7%, số DN có tỷ suất lợi nhuận trên 10% không nhiều, thì việc đặt câu hỏi cho tỷ lệ cao tới 28,9% của An Thịnh Hòa Bình là dễ hiểu.

“Khi làm việc với lãnh đạo Công ty, chúng tôi thấy sự thay đổi rất rõ trong định hướng lựa chọn khách hàng. Nếu thời gian trước, khách của Khu công nghiệp Lương Sơn chủ yếu là các DN nhỏ và vừa, thì trong vòng 2 năm trở lại đây, Công ty đã kêu gọi được 9 DN có vốn đầu tư FDI, trong đó 3 nhà đầu tư từ Nhật Bản với quy mô khá lớn. Đây là một trong những lý do hoạt động kinh doanh của Công ty giữ được mức tăng trưởng khá so với các DN cùng nhóm ngành”, ông Lê Vĩnh Sơn, Trưởng đoàn thẩm định số 12 nói và cho rằng, nếu không đến chứng kiến tận mắt vị trí đắc địa cũng như các giai đoạn đầu tư của Khu công nghiệp Lương Sơn (Hòa Bình), dù cũng có hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, ông Sơn cũng không dễ lý giải được các con số trên.

Rõ ràng, khoảng cách giữa hồ sơ và thực tế hoạt động DN không hề nhỏ, nhất là khi các mẫu biểu dự thi Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được xây dựng chung cho tất cả các loại hình, quy mô DN.

“Tôi tin rằng, khi đến làm việc tại DN, các đoàn thẩm định, vốn đều là các doanh nhân, sẽ nhìn nhận được một cách rõ nét không chỉ tình hình sức khỏe của DN, mà còn cả tiềm năng phát triển của DN”, ông ông Đàm Anh Kỳ, Giám đốc CTCP Đầu tư phát triển Anh Kỳ nói.

Cho tới thời điểm này, Sao Vàng đất Việt có lẽ là giải thưởng duy nhất có quy trình thẩm định thực tế với các DN sau khi qua vòng sơ tuyển.

Theo thông tin từ Hội Doanh nhân trẻ, thời gian thẩm định thực tế sẽ kết thúc vào ngày 13/8/2013. Toàn bộ nội dung thẩm định sẽ được các trưởng đoàn báo cáo, đề xuất với Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013 vào ngày 16/8 tới. Đây sẽ là cơ sở để Hội đồng Chung tuyển quyết định danh sách các thương hiệu đoạt Sao Vàng đất Việt năm 2013.

Lộ diện 231 ứng viên Sao Vàng đất Việt 2013
30 đoàn thẩm định sẽ đi thẩm định thực tế tại 231 doanh nghiệp có thương hiệu vượt qua vòng sơ tuyển của để lựa chọn các thương hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư