Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Sao Vàng đất Việt 2013: Chọn doanh nghiệp khoẻ
Linh An - 31/07/2013 11:40
 
Số lượng Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013 sẽ phụ thuộc vào sức khỏe thực của các doanh nghiệp (DN).

231 thương hiệu tiêu biểu lọt vòng chung tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013 đã được Hội Doanh nhân trẻ công bố công khai. Đây là những ứng cử viên sáng giá cho Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm thứ 10.

Đạm Phú Mỹ là một trong 10 thương hiệu đứng đầu
Giải thưởng Sao Vàng đất Việt lần thứ 9

Có thể kể tới một số thương hiệu đang là đương kim Top 10 Sao Vàng đất Việt lần thứ 9, được tổ chức vào năm 2011, như Thaco, FPT, Vissan, Đạm Phú Mỹ…

Một số thương hiệu, như Tân Á Đại Thành, Agribank, Thang máy Thiên Nam… trở lại với Sao Vàng đất Việt sau một vài lần không tham gia.

Tuy vậy, nếu xét một cách công bằng, không ít DN có thương hiệu vượt qua vòng sơ tuyển có bảng báo cáo tài chính chưa thực sự thuyết phục.

Thậm chí, có DN ghi nhận tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu thấp hơn mức lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Sơn Hà, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội phân tích, rất khó để so sánh sức khỏe của DN năm nay với những năm trước.

Ngay cả năm 2011, thời điểm trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt lần thứ 9, cho dù tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều DN đã khó khăn, song vẫn tốt hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại.

“Những DN quyết định tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm nay, có thể nói là họ đã thực sự quyết tâm và rất đáng khích lệ. Thực tế là, trong hai năm trở lại đây, nhiều DN chỉ dám đặt mục tiêu không lỗ”, ông Sơn chia sẻ và lý giải về quyết định không quá khắt khe trong xét duyệt các tiêu chí liên quan đến lợi nhuận trong một số ngành, lĩnh vực.

“Vấn đề là, DN thể hiện rõ nét sự phát triển bền vững và chiến lược kinh doanh rõ ràng”, ông Sơn nói và đề nghị các đoàn thẩm định thực tế DN sẽ có trách nhiệm làm rõ các tiêu chí này, khi đánh giá và đề cử DN đoạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013.

Cần phải thấy rằng, không dễ đong đếm được các yếu tố bền vững ở các chiến lược kinh doanh của DN trong bối cảnh hiện tại. Nhưng theo ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư ROBOT, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, nếu nhìn vào kết quả kinh doanh của hai năm liên tiếp (2011 và 2012), có những DN có được sự đột phá ngoạn mục, thậm chí có DN chuyển lỗ thành lãi.

“Có DN quy mô nhỏ, nhưng có sức bật mạnh hơn nhiều DN lớn, đã có thương hiệu trong cùng lĩnh vực. Nếu không cẩn trọng xem xét các yếu tố này, có thể Giải thưởng sẽ bỏ qua những DN tiềm ẩn năng lực cạnh tranh tốt”, ông Nam phân tích.

Ngay trong buổi làm việc của Hội đồng Sơ tuyển toàn quốc của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013 vừa diễn ra vào cuối tuần trước, nhiều DN không thể lọt vào vòng chung tuyển do không thuyết phục được một nửa trong số 70 thành viên của Hội đồng (là những doanh nhân, chuyên gia có uy tín, năng lực và kinh nghiệm về các lĩnh vực, các ngành hàng có DN tham gia bình chọn), khi phân tích từng chỉ số thành phần.

Trong số này, có cả những DN của thành viên Hội đồng, có DN quy mô lớn, có thương hiệu đã được biết đến. Phần lớn các DN này không đảm bảo được yêu cầu kinh doanh có lãi.

Trong số các DN bị loại khỏi vòng sơ tuyển năm nay, trường hợp của Big C có lẽ là một trường hợp đặc biệt, khi hồ sơ của DN này không có bất cứ thông tin nào liên quan đến báo cáo tài chính của DN theo yêu cầu.

Ban thư ký của Hội đồng Sơ tuyển toàn quốc của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013 cho biết, DN không cung cấp thông tin vì lý do... “bảo mật”.

Sao Vàng đất Việt 2013 tôn vinh năng lực quản trị
Các tiêu chí xét duyệt TOP 200, TOP 100 và đặc biệt là TOP 10 thương hiệu Sao Vàng đất Việt năm 2013 sẽ ưu tiên hơn về tính minh bạch, doanh số, tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư