Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sao Vàng đất Việt 2013 tôn vinh năng lực quản trị
Khánh An - 24/06/2013 07:26
 
Các tiêu chí xét duyệt TOP 200, TOP 100 và đặc biệt là TOP 10 thương hiệu Sao Vàng đất Việt năm 2013 sẽ ưu tiên hơn về tính minh bạch, doanh số, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu, năng lực quản lý, khả năng kiểm soát rủi ro và những đóng góp vào sự phát triển của địa phương.
TIN LIÊN QUAN

Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp.- TP.HCM), Công ty cổ phần Tấm lợp Đông Anh (Hà Nội)… đang trong giai đoạn hoàn tất các thông tin trong bộ hồ sơ tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013.

Cơ hội đoạt giải Sao Vàng đất Việt năm nay thuộc về doanh nghiệp
có năng lực quản trị tốt

Nếu như những năm trước, gần đây nhất là năm 2011, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, vật liệu xây dựng có thể khá an tâm với các con số về doanh thu, lợi nhuận nhờ sự sôi động của thị trường, cũng như sự bùng phát của các dự án đầu tư bất động sản, thì năm nay, đây lại là điểm bất lợi của khá nhiều DN trong các ngành này.

Đó là một trong những lý do DN băn khoăn trong việc xây dựng hồ sơ và lựa chọn ngành hàng chính để tham gia, nhất là với các DN kinh doanh đa ngành hàng, có nhiều sản phẩm, thương hiệu.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (đơn vị tổ chức Giải thưởng Sao Vàng đất Việt) cho biết, khó khăn là điểm chung của các DN ở hầu hết các ngành hàng, lĩnh vực xét trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013, chứ không riêng gì bất động sản hay vật liệu xây dựng.

“Ngay cả ngành hàng lâu nay vẫn có sự cạnh tranh rất căng thẳng do nhiều DN có kết quả kinh doanh tốt, như bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, chứng khoán (ngành số 17), thì năm nay, thông tin về tình hình kinh doanh của các DN này cho thấy sự đảo ngược rõ rệt so với mọi năm”, ông Cường nhận định và cho rằng, đây là lý do khiến năm nay, tiêu chí về doanh thu, lợi nhuận sẽ được xem xét một cách cẩn trọng hơn, đặt trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và sự nỗ lực vượt khó của từng DN cụ thể.

Đặc biệt, theo ông Cường, ngoài các tiêu chí xem xét trong các hồ sơ dự giải Sao Vàng đất Việt năm 2013 sẽ ưu tiên hơn các khía cạnh về năng lực quản trị, quản lý , khả năng kiểm soát rủi ro và những đóng góp vào sự phát triển địa phương… của các DN tham dự. “Đây là các tiêu chí có thể đánh giá được một cách khái quát về chất lượng quản trị trong các DN, một trong những điểm yếu được bộc lộ khá rõ và được cho là nguyên nhân “đảo chiều” của nhiều DN Việt Nam trong hai năm qua”, ông Cường nói và kỳ vọng sự hội tụ của các DN có quản trị hiện đại, chiến lược phát triển bền vững trong Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013.

Với quan điểm xem xét, đánh giá các tiêu chí trên, có thể cơ hội đang lớn cho các DN có những bước đi “chậm mà chắc” trong giai đoạn vừa qua.

Ngay như ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Hưng Thịnh Corp. cũng đã thừa nhận, nếu không dự liệu được tình hình để kiên tâm với đối sách “liệu cơm gắp mắm” trong việc sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu được tích lũy để xoay xở, thì Hưng Thịnh Corp. khó trụ vững trước cú đổ dốc của thị trường bất động sản thời gian qua.

“Đối sách này khiến từ năm 2008 đến nay, Hưng Thịnh Corp. vẫn âm thầm tuyển chọn và đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp lên đến gần 400 người. Chính sự chuẩn bị này đã giúp chúng tôi vượt bão thành công”, ông Trung chia sẻ cách thức tìm và tận dụng cơ hội trong khủng hoảng.

Đặc biệt, trong năm thứ 10 của Giải thưởng này, cơ cấu cho DN tiêu biểu của địa phương được đặc biệt chú trọng. Cụ thể, UBND mỗi tỉnh, thành phố được quyền xét chọn và đề cử 1 thương hiệu tiêu biểu đại diện cho địa phương tham gia Chương trình bình chọn Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2013. Các thương hiệu này đương nhiên công nhận qua vòng sơ tuyển Giải thưởng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư