Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sắp hết ổ dịch, Hà Nội muốn xuống nhóm "nguy cơ thấp"
Thu Trang - 28/04/2020 16:16
 
Thành phố Hà Nội vừa kiến nghị Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống dịch Covid-19, cho phép Hà Nội xuống nhóm nguy cơ thấp khi đến thời điểm các ổ dịch kết thúc mà không có ca nhiễm mới để tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp trong tình hình mới.
1
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ đang diễn ra chiều nay 28/4

Chiều 28/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19.

Tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi 12 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tại các vùng có nguy cơ cao được công bố tại cuộc họp trước đều không có ca lây nhiễm mới. Với 270 ca nhiễm Covid-19 trong 100 triệu dân, hệ số lây nhiễm dịch bệnh ở nước ta thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

"Chúng ta đã thực hiện tốt, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đúng đắn, chi phí thấp được các tổ chức quốc tế, các quốc gia đánh giá cao. Đến giờ phút này, có thể nói, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được Covid-19. Do đó, cuộc họp hôm nay sẽ tiếp tục bàn về việc tháo gỡ, nới lỏng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh để giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng. Cuộc họp cũng sẽ tập trung thảo luận về một số biện pháp trong trạng thái “bình thường mới", Thủ tướng nói. 

Báo cáo tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, trong tuần qua, thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó, đối với hai huyện Mê Linh và Thường Tín thì thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, đối với các quận, huyện còn lại thuộc diện nguy cơ thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như Chỉ thị số 19 của Thủ tướng…

Kết quả đến thời điểm này, Hà Nội tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh; các quận, huyện trên địa bàn thành phố không phát sinh ca mới; Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định. Trong đó, cách ly tập trung chỉ còn 412 người, cách ly tại cộng đồng 4.040 người. 

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiến nghị, đến thời điểm các ổ dịch kết thúc mà không có ca nhiễm mới, đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương cho Hà Nội xuống nhóm nguy cơ thấp tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp trong tình hình mới.

Liên quan đến thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, ngay sau khi nhận được Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã triển khai rà soát.

Qua rà soát, các quận, huyện có 1.477.000 đối tượng theo Nghị quyết 42 cần hỗ trợ, dự kiến kinh phí khoảng 3.520 tỷ đồng. Dự kiến trong chiều nay (28/4), thành phố Hà Nội triển khai ban hành quyết định triển khai cho 4 đối nhóm tượng: đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo và cận nghèo (dự kiến khoảng 414.000 người với kinh phí là 505 tỉ đồng).

Như vậy, các đối tượng này sẽ được hưởng hỗ trợ của Chính phủ cũng như của thành phố Hà Nội trước ngày 30/4/2020.

Ngày 29/4, Chủ tịch Hà Nội sẽ chốt lịch quay lại trường học
Học sinh THCS, THPT ở Hà Nội dự kiến sẽ đi học trở lại từ ngày 4/5, riêng trẻ mầm non, tiểu học thành phố chưa chốt lịch học.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư