Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngày 29/4, Chủ tịch Hà Nội sẽ chốt lịch quay lại trường học
Nguyễn Trang - 27/04/2020 20:01
 
Học sinh THCS, THPT ở Hà Nội dự kiến sẽ đi học trở lại từ ngày 4/5, riêng trẻ mầm non, tiểu học thành phố chưa chốt lịch học.
1
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp trực tuyến các quận huyện, phường xã chiều 27/4

Chiều 27/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã họp trực tuyến các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Học sinh Hà Nội dự kiến đi học từ ngày 4/5

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Sở tiếp tục quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch; yêu cầu các trường học tiếp tục rà soát, bổ sung dảm bảo thiết bị y tế; xây dựng kịch bản cụ thể đảm bảo an toàn cho học sinh từ lúc ra khỏi nhà đi học đến lúc về.

Ông Dũng cho biết, ở ổ dịch ở thôn Hạ Lôi (Mê Linh) có 2.370 học sinh từ mần non đến THPT, tại thôn Đông Cứu là 342 học sinh. Sở đã nghiên cứu xem xét, đề xuất phương án đi học trở lại riêng với các em học sinh ở đây để Thành phố quyết định trong thời gian tới.

Về thời gian học sinh đi học trở lại mà dư luận đang quan tâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Sở Giáo dục và Đào tạo sớm trình phương án mở cửa cơ sở giáo dục để quyết định. "Tinh thần đến ngày 4/5 mở cửa trở lại tất cả trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, THPT và THCS. Trường mẫu giáo, tiểu học thì ngày 29/4 thành phố sẽ quyết định", ông Chung nói. 

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất cho học sinh đi học lại theo 4 giai đoạn. Theo đề xuất này, học sinh lớp 9 và lớp 12 của Hà Nội sẽ đi học trước vào ngày 4/5 để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp và thi THPT quốc gia. Số lượng lớp 9 và 12 đi học không nhiều nên dễ chia nhỏ lớp, đảm bảo giãn cách 1,5m như quy định của Bộ Y tế.

Sau đó 2 tuần, dự kiến các lớp từ 5 - 12 sẽ đến trường. Cuối tháng 5/2020, các lớp còn lại của bậc tiểu học sẽ tiếp tục đi học trở lại. Riêng trẻ mầm non sẽ trở lại trường vào đầu tháng 6/2020.

Nhiều quán ăn sáng tụ tập đông người, không đảm bảo giãn cách

Về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Sở Y tế cho biết, Hà Nội đã có ngày thứ 12 (kể từ ngày 15/4/2020) không xuất hiện ca mắc mới; từ tuần thứ 14 (có số ca mắc cao nhất) đến nay số ca mắc liên lục giảm qua các tuần: Tuần 14 (25 ca mắc), tuần 15 (15 ca mắc), tuần 16 (4 ca mắc) và tuần 17 không ghi nhận ca mắc. 

Sở Y tế nhận định, Hà Nội vẫn là địa phương có nguy cơ vì còn ổ dịch chưa qua 28 ngày, mặt khác tới đây có các chuyến bay đưa người Việt Nam trở về nước, do vậy không thể chủ quan, lơ là mà cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch với 2 nhiệm vụ: phát hiện kịp thời ca bệnh xâm nhập để cách ly, điều trị và kiểm soát không để phát sinh ca nhiễm mới tại cộng đồng.

Thông tin về việc những ngày qua, nhiều người dân lại đổ ra đường, tụ tập đông người, và có nhiều trường hợp không đeo khẩu trang; các quán ăn sáng số lượng người đông, không đảm bảo giãn cách…, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trở lại nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch. Kiểm tra, xử lý vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường; xử lý đối với các cơ sở không tuân thủ quy định; hướng dẫn người dân không tụ tập đông người ở nơi công cộng để phòng, chống dịch...

Trước tình hình cả nước đã có nhiều ca tái dương tính sau khi được điều trị, Hà Nội cũng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại cho những người mắc Covid-19 khỏi bệnh ra viện và tiếp tục giám sát việc cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà/nơi cư trú…

Thành phố cũng yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại như: vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học, đảm bảo đủ nhiệt kế điện tử để kiểm tra thân nhiệt cho học sinh, giáo viên... tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh thực hiện các quy định về phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hà Nội rà soát hơn 1,48 triệu người dự kiến được thụ hưởng gói an sinh xã hội
TP. Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách các nhóm đối tượng được thụ hưởng gói...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư