-
Chứng khoán phiên 16/12: Tiền vào mạnh đảo chiều thị trường, VN-Index tăng mạnh nhất 1 tháng -
MCH hội tụ nhiều điều kiện để được xem xét vào VN30 sau khi niêm yết HOSE
-
Dư nợ trái phiếu xanh tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD -
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng
Báo cáo tài chính quý đầu năm của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, mã chứng khoán: SAS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 680 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động bán hàng miễn thuế đóng góp 238 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 189 tỷ đồng của giai đoạn 3 tháng đầu năm ngoái và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của Sasco. Nguồn thu từ hoạt động phòng chờ cũng tăng mạnh, từ 123 tỷ đồng lên 178 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 362 tỷ đồng, tăng 25,6% so với cùng kỳ. Tỷ suất sinh lời gộp trong giai đoạn này đạt 53,2%, tăng đáng kể so với mức 50,7% của cùng kỳ.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong 3 tháng đầu năm của Sasco biến động mạnh so với, lần lượt xấp xỉ 240 tỷ đồng và 72 tỷ đồng. Do đó, lợi nhuận kế toán trước thuế còn hơn 56 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế giai đoạn này đạt 46 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm tương đối mạnh so với 3 quý gần nhất.
Trong văn bản giải trình kết quả kinh doanh, ban lãnh đạo cho biết tăng trưởng đến từ việc hoạt động kinh doanh của công ty đã được khôi phục bình thường, sản lượng hành khách đi và đến tại nhà ga quốc nỗi lẫn quốc tế đều tăng.
Tính đến cuối quý I, Sasco có tổng tài sản 2.168 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 2.249 tỷ đồng của thời điểm đầu năm. Công ty hiện nắm giữ hơn 232 tỷ đồng các khoản tiền và tương đương tiền, cộng thêm 522 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng được ghi nhận vào khoản mục “đầu tư tài chính ngắn hạn”. Sasco hiện có 638 tỷ đồng nợ phải trả, giảm mạnh so với mức 764 tỷ đồng hồi đầu năm.
Vốn chủ sở hữu của công ty hiện đạt 1.530 tỷ đồng, nhích nhẹ so với mức 1.484 tỷ đồng của đầu kỳ. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối kỳ đạt 191 tỷ đồng.
Năm nay, Sasco đặt mục tiêu doanh thu 2.903 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước. Trong đó, doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 2.788 tỷ đồng, tăng 8% so với 2023 và lãi trước thuế tăng 3%, lên 343 tỷ đồng. Kế hoạch này được công ty xây dựng dựa trên dự báo ngành hàng không vẫn đương đầu nhiều thách thức về tỷ giá, giá nhiên liệu, mức độ mở cửa của các thị trường quốc tế trọng điểm.
Tại phiên họp thường niên ngày 10/4, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT Sasco - dự báo nền kinh tế năm nay sẽ phục hồi tốt hơn nhưng ngành hàng không còn đương đầu với nhiều thách thức lớn về giá xăng dầu, tỷ giá, mức độ mở cửa của các nền kinh tế quốc tế trọng điểm.
Trong bối cảnh đó, công ty sẽ chú trọng vào sân bay Tân Sơn Nhất, tập trung vào bán hàng miễn thuế, phòng chờ và các dịch vụ khác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đổi mới và tăng cường phát triển các hoạt động kinh doanh hiệu quả, đồng thời tận dụng cơ hội phát triển tại nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận định, Long Thành sẽ thay thế vai trò của Sân bay Tân Sơn Nhất và tương lai của Sasco ở đó.
-
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng -
Đà Nẵng chuẩn bị khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Triển vọng lợi nhuận vượt trội, cổ phiếu Việt Nam tăng sức hấp dẫn trong năm 2026 -
Góc nhìn TTCK tuần 15/12 - 19/12: Tiếp tục giằng co, chờ lực cầu bắt đáy trở lại -
Chứng khoán EVS dính hàng loạt vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng -
Tăng cường tháo gỡ rào cản, gia tăng độ mở của thị trường chứng khoán
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality

